สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ร่วมกับ จังหวัดสงขลา จัดงานแถลงข่าว เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขันฟุตบอล ชิงถ้วยพระราชทาน คิงส์คัพ ครั้งที่ 50 ประจำปี 2567 การแถลงข่าวครั้งนี้ นำโดย นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร (ประธานอำนวยการจัดการแข่งขัน) พร้อมด้วยนายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และ ดร.ชาญวิทย์ ผลชีวิน อุปนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ตลอดจนแขกผู้มีเกียรติและสื่อมวลชนเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ณ ห้องประชุมติณสูลานนท์ ชั้น 3 สนามกีฬาติณสูลานนท์ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา

นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวถึงความพร้อมในการจัดการแข่งขันฯ ว่า “หลังจากที่ การกีฬาแห่งประเทศไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ประกาศยกระดับให้จังหวัดสงขลา เป็นเมืองกีฬา “Songkhla Sports City” ด้านกีฬาเพื่อความเป็นเลิศ (Sports for Excellence) เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2562 และได้เป็นเจ้าภาพร่วมการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ใน พ.ศ. 2568 โดยมี กรุงเทพมหานคร จังหวัดชลบุรี และจังหวัดสงขลา ทำให้เราได้มีการเตรียมความพร้อมไว้ก่อนแล้ว

“ทันทีที่เราได้รับการประกาศยืนยันจาก สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาฟุตบอล ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์คัพ” ครั้งที่ 50 เราได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ และประชุมเตรียมความพร้อมในแต่ละฝ่ายฯ ตามมาตรฐานที่สมาคมฯ กำหนดไว้ในทุกๆ ด้าน ทั้ง สนามแข่งขัน สนามฝึกซ้อม โดยเราได้มีการปรับปรุงพื้นหญ้า สนามกีฬาติณสูลานนท์ และอาคารสถานที่ ให้มีความพร้อม 100%”

“ส่วน โรงแรมที่พัก สำหรับนักกีฬา จังหวัดฯ ได้ประชุมเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการโรงแรม เพื่อจัดเตรียมความพร้อมเรื่องที่พักและอาหาร ตามหลักสากล ที่ได้มาตรฐานสำหรับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ของทุกชาติที่เข้าร่วม จำนวน 3 โรงแรม ประกอบด้วย 1.โรงแรมลากูน่า แกรนด์ โฮเทล แอนด์ สปา ที่พัก จำนวน 63 ห้อง 2.โรงแรมบีพี สมิหลา บีช จำนวน 70 ห้อง และ 3.โรงแรมบุรีศรีภู จำนวน 27 ห้อง”

ด้านนายสุพิศ พิทักษ์ธรรม อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ในนามประธานคณะกรรมการอำนวยการจัดการแข่งขันกีฬาฟุตบอล ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์คัพ” ครั้งที่ 50 ประจำปี 2567 กล่าวว่า “จังหวัดสงขลามีความพร้อมในการจัดการแข่งขันฟุตบอล ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์คัพ” ครั้งที่ 50 ประจำปี 2567 เป็นอย่างมาก หลังรอคอยการเป็นเจ้าภาพมาถึง 56 ปี”

“ผมในนามประธานคณะกรรมการอำนวยการจัดการแข่งขันในครั้งนี้ ขอขอบคุณสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ, ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา, การกีฬาแห่งประเทศไทย, ภาครัฐและเอกชนที่ช่วยกันสนับสนุนให้มีการจัดการแข่งขันในครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดสงขลา และจังหวัดใกล้เคียง โดยเฉพาะอย่างยิ่งจังหวัดสงขลานั้น ได้มีเป้าหมายที่จะทำให้ “จังหวัดสงขลาเป็นเมืองกีฬา หรือ (Sport City)” ด้วยการสนับสนุนส่งเสริมให้มีการจัดการแข่งขันในกีฬาทุกประเภท ส่งเสริมให้เด็ก เยาวชนเป็นต้นกล้าด้านกีฬาในแต่ละประเภท มีการจัดตั้งคณะกรรมการกีฬาแห่งจังหวัดสงขลาและกองทุนคณะกรรมการกีฬาจังหวัดสงขลาขึ้น”

ส่วนผลการประกบคู่ฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน คิงส์คัพ ครั้งที่ 50 รอบรองชนะเลิศ ในวันที่ 11 ตุลาคม 2567 มีดังนี้ เวลา 16.30 น. ซีเรีย พบ ทาจิกิสถาน และในเวลา 20.00 น. ทีมชาติไทย (เจ้าภาพ) พบ ฟิลิปปินส์ ทั้งนี้ ผู้ชนะจะผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ ในวันที่ 14 ตุลาคม 2567 ส่วนผู้แพ้ก็จะแข่งขันกันในนัดชิงอันดับ 3 ในวันเดียวกัน โดยมีกำหนดการดังนี้ ในเวลา 16.30 น. รอบชิงชนะเลิศ อันดับ และเวลา 20.00 น. รอบชิงชนะเลิศ โดยทุกนัดจะแข่งขันที่สนามกีฬาติณสูลานนท์ จังหวัดสงขลา ถ่ายทอดสดทางช่องไทยรัฐ ทีวี และ Facebook : FA Thailand , Changsuek และ Youtube : Changsuek