เมื่อวันที่ 16 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี ได้ออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดและตรวจสอบพื้นที่เพิ่มเติมต่อเนื่อง ในพื้นที่ที่มีการดำเนินการตรวจยึด/จับกุม เมื่อวันที่ 11-12 ก.ย. ตรวจพบบุคคลเพศชาย 2 คน หลบซ่อนตัวภายในพื้นที่ที่เกิดเหตุดังกล่าว คณะเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการในพื้นที่ จึงได้ทำการควบคุมตัวทำการสอบสวนเหตุการณ์ ผ่านล่ามภาษากะเหรี่ยง ทราบว่า บุคคลทั้งสองเป็นชนเผ่ากะเหรี่ยงนอกราชอาณาจักร กลุ่มเดียวกันกับที่ได้มีการควบคุมตัวและจับกุมดำเนินคดี

โดยมีพฤติการณ์และกิจกรรมร่วมกันกับกลุ่มบุคคลดังกล่าวข้างต้นในพื้นที่ที่เกิดเหตุ ทราบภายหลังว่าในวันที่ที่มีการดำเนินการตรวจจับกุมในพื้นที่ คนทั้งสองได้วิ่งหลบหนีการตรวจจับกุมของเจ้าหน้าที่ ขึ้นไปบนสันเขาใกล้เคียงพื้นที่ที่เกิดเหตุ ซุกซ่อนตัวแล้วได้ย้อนกลับมายังที่เพิงพัก เพราะคิดถึงกลุ่มญาติที่ถูกควบคุมตัวก่อนหน้านี้ กระทั่งมาถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัว

สอบถามผ่านล่ามทราบภายหลังชื่อ 1. นายออซอมิ ไม่มีนามสกุล เพศชาย อายุ 19 ปี สัญชาติกะเหรี่ยง 2. นายแคเนโบ๊ะ ไม่มีนามสกุล เพศชาย อายุ 16 ปี สัญชาติกะเหรี่ยง

แจ้งให้บุคคลทั้งสองทราบผ่านล่ามภาษากะเหรี่ยงให้ทราบว่าบุคคลทั้งสอง มีความผิดร่วมกันกับกลุ่มบุคคลที่ได้ถูกควบคุมตัวดำเนินคดี เมื่อวันที่ 11-12 ก.ย. ก่อนหน้านี้ เป็นการกระทำผิด มีความผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 ฐานร่วมกันก่อสร้าง แผ้วถาง หรือทำด้วยใด ๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่า เพื่อตนเองหรือผู้อื่น โดยมิได้รับรับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 54 และมาตรา 55 ประกอบมาตรา 72 ตรี

มีความผิดตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ฐานร่วมกันยึดถือ ครอบครองที่ดิน รวมตลอดถึงก่อสร้าง แผ้วถาง ภายในเขตอุทยานแห่งชาติ โดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 มาตรา 19 (1) ประกอบมาตรา 41

ฐานร่วมกันทำด้วยประการใด ๆ ให้เป็นอันตราย หรือทำให้เสื่อมสภาพซึ่งไม้ หรือทรัพยากร ธรรมชาติอื่น ภายในเขตอุทยานแห่งชาติ โดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 มาตรา 19 (2) ประกอบมาตรา 42

มีความผิดตามพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 ฐานร่วมกันยึดถือครอบครองทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง หรือกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ พระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 มาตรา 14 ประกอบมาตรา 31

บุกจับลัทธิ ‘กะเหรี่ยงผมยาว’ กลางอช.เขื่อนศรีนครินทร์ หลอกทำบัตรเดินทางทั่วโลก

ทั้งนี้ ให้พนักงานสอบสวนดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาความผิดตามพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 และความผิดตามพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 และกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย