สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลิมา ประเทศเปรู เมื่อวันที่ 16 ก.ย. ว่า เปรูจัดงานศพระดับรัฐพิธี ให้แก่นายอัลแบร์โต ฟูจิโมริ อดีตประธานาธิบดี ที่กรุงลิมา เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยมีประธานาธิบดี ดีนา โบลูอาร์เต เข้าร่วมในพิธีด้วยช่วงหนึ่ง

ขณะที่บุตรของฟูจิโมริ รวมถึง เคโกะ และเคนจิ เข้าร่วมในพิธี ท่ามกลางมวลชนฝ่ายสนับสนุนจำนวนมาก ซึ่งหลั่งไหลเข้ามาร่วมแสดงความไว้อาลัย ท่ามกลางเสียงร้องตะโกน “ชิโน” หมายถึง จีน แต่เป็นชื่อที่ชาวเปรูใช้เรียกฟูจิโมริ เพื่อสื่อถึงการมีเชื้อสายเอเชีย แม้ต้นตระกูลของเจ้าตัวอพยพมาจากญี่ปุ่นก็ตาม

ฟูจิโมริถึงแก่อสัญกรรม เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ที่ผ่านมา ขณะมีอายุ 86 ปี หรือประมาณ 10 เดือน หลังศาลรัฐธรรมนูญเปรูมีคำพิพากษา เมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว ฟื้นคำสั่งอภัยโทษ โดยให้ปล่อยตัวฟูจิโมริ ซึ่งอยู่ระหว่างรับโทษจำคุกตามข้อหาเกี่ยวกับการคอร์รัปชัน และอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ เป็นเวลา 25 ปี ตั้งแต่ปี 2552 “ด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม”


ทั้งนี้ ฟูจิโมริ เกิดเมื่อวันที่ 26 ก.ค. 2481 ที่กรุงลิมา ในครอบครัวซึ่งอพยพจากญี่ปุ่นมาตั้งรกรากที่เปรู ก่อนเข้าสู้เส้นทางการเมือง และชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสมัยแรก เมื่อปี 2533 ฟูจิโมริเคยเป็นทั้งนักวิชาการและวิศวกรการเกษตร


ตลอดระยะเวลาที่เปรูอยู่ภายใต้การปกครองของฟูจิโมริ ระหว่างปี 2533-2543 ถือเป็นยุคสมัยที่ “รุ่งเรือง” ในความทรงจำของชาวเปรูจำนวนมาก ซึ่งยอมรับความสามารถของฟูจิโมริ ในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ให้ก้าวขึ้นมาอยู่ในระดับแถวหน้าของลาตินอเมริกา และทำให้ตระกูลฟูจิโมริ ยังคงเป็นตระกูลการเมืองทรงอิทธิพลของเปรู

อย่างไรก็ตาม ข้อหาทุจริตด้วยการยักยอกเงินจากโครงการพัฒนาประเทศ และการใช้นโยบายเด็ดขาดในการปราบปรามกลุ่มหัวรุนแรง ที่กลายเป็นการสังหารโหดศัตรูทางการเมือง 25 ราย กลายเป็นการสร้างรอยร้าวให้กับสังคมเปรูจนถึงปัจจุบัน.

เครดิตภาพ : AFP