สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 15 ก.ย.ว่ากระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์ ว่ารัฐบาลวอชิงตันสนับสนุน “การใช้กระบวนการตามหลักประชาธิปไตย” เพื่อคลี่คลายวิกฤติการเมืองในเวเนซุเอลา
ด้วยเหตุนี้ การกล่าวหาในรูปแบบใดก็ตาม ซึ่งเชื่อมโยงรัฐบาลวอชิงตันกับแผนการพยายามโค่นอำนาจผู้นำเวเนซุเอลา “ไม่มีความเป็นจริงอย่างสิ้นเชิง”


ทั้งนี้ นายดิออสดาโด กาเบโญ รมว.มหาดไทยเวเนซุเอลา กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจับกุมพลเมืองสหรัฐ 3 คน หนึ่งในนั้นเป็นทหารเรือ พลเมืองสเปน 2 คน และพลเมืองสาธารณรัฐเช็กอีกคนหนึ่ง ฐานต้องสงสัยสมคบคิดบ่อนทำลายเสถียรภาพภายในเวเนซุเอลา “ด้วยการก่อความรุนแรง” พร้อมยึดของกลางเป็นอาวุธจำนวนมาก รวมถึงปืนไรเฟิลมากถึง 400 กระบอก


นายดิออสดาโด กาเบโญ รมว.มหาดไทยเวเนซุเอลา กล่าวว่า สหรัฐอยู่เบื้องหลังแผนการทั้งหมด โดยมีความเชื่อมโยงกับแผนการที่มีสำนักข่าวกรองกลาง (ซีไอเอ) เป็นผู้สั่งการให้ลอบสังหารประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร และเจ้าหน้าที่ระดับสูงอีกหลายคนของรัฐบาลเวเนซุเอลา


ปัจจุบัน สถานการณ์การเมืองภายในเวเนซุเอลายังคงตึงเครียด แม้นายเอ็ดมุนโด กอนซาเลซ อูร์รูเตีย อดีตนักการทูตวัย 75 ปี ผู้ท้าชิงมาดูโร วัย 61 ปี ในการเลือกตั้งประธานาธิบดี เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยในสเปน อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเวเนซุเอลายังคงกล่าวหาสเปน ซึ่งเป็นอดีตเจ้าอาณานิคม ว่าพยายามแทรกแซงกิจการภายใน.

เครดิตภาพ : AFP