เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสรสิช เหลืองรุ่งเกียรติ ผอ.เขตบางกอกใหญ่ ชี้แจงถึงกรณีมีข้อวิจารณ์การเรียกเก็บค่าเช่าที่ถนนคนเดินหน้าวัดหงส์รัตนารามว่า สำนักงานเขตบางกอกใหญ่ ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงการจัดงานชิม ช้อป ใช้ หน้าวัดหงส์รัตนาราม ซึ่งเป็นงานที่ประชาชนชาวชุมชนวัดหงส์รัตนารามจัดขึ้น เพื่อสมทบทุนตามกำลังศรัทธาหารายได้ต่อเติมสร้างกำแพงโบสถ์ให้สูงขึ้น เพื่อป้องกันคนเร่ร่อนปีนเข้ามาพักอาศัยและป้องกันการขโมยของบริเวณโบสถ์ ซึ่งที่ผ่านมามีการลักขโมยทรัพย์สินของชาวบ้านสูญหายหลายราย

ผอ.เขตบางกอกใหญ่ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ การจัดงานดังกล่าว ยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ให้กับประชาชนในชุมชนวัดหงส์ฯ และชุมชนในพื้นที่เขตบางกอกใหญ่ทั้ง 29 ชุมชน สร้างงานเพิ่มอาชีพให้กับผู้สูงอายุ คนว่างงานได้มีงานทำ มีรายได้ เพื่อพัฒนาเป็นตลาดนัดชุมชนคนวัดหงส์ฯ อย่างยั่งยืน โดยจะมีสินค้ามือสอง หรือที่ไม่ใช้แล้วและยังใช้ได้ของชุมชนมาจำหน่ายในงาน

ทั้งนี้ การจัดงานใช้พื้นที่ของวัดหงส์ฯ ซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนบุคคลไม่ใช่พื้นที่สาธารณะ และไม่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายจากผู้ค้า แต่จะทำบุญตามกำลังศรัทธาและนำเงินที่ได้สมทบทุนเพื่อต่อเติมสร้างกำแพงโบสถ์วัดหงส์รัตนาราม

นายแสนยากร อุ่นมีศรี ผอ.สำนักพัฒนาสังคม (สพส.) กล่าวว่า จากการประสานข้อมูลการจัดงานชิม ช้อป ใช้ หน้าวัดหงส์รัตนาราม เขตบางกอกใหญ่ ทราบว่า คณะกรรมการชุมชนร่วมกับคณะกรรมการวัดหงส์รัตนาราม ได้กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 12-20 ก.ย. 67 รูปแบบของงานเป็นการหารายได้เพื่อบำรุงศาสนสถานและสมทบทุนตามกำลังศรัทธา เพื่อสร้างกำแพงวัดให้สูงขึ้น พร้อมติดตั้งเหล็กดัดป้องกันเหตุโจรกรรมที่วัด

โดยการจัดงานทำบุญดังกล่าวถือเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายรัฐบาลอีกทางหนึ่งที่ดำเนินการโดยภาคประชาชน ซึ่งกรณีที่มีการเรียกเก็บค่าแผง หรือค่าใช้จ่ายอื่นใดนั้น จะขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการของคณะกรรมการผู้จัดงานฯ

ทั้งนี้ ปัจจุบัน สพส. ได้ขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลในการแก้ปัญหาและเสริมขีดความสามารถให้กับประชาชนผ่านการเสริมสร้างรายได้ ลดรายจ่าย สร้างโอกาส ลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขี้นให้กับประชาชน โดยได้จัดประชุมมอบนโยบายแก่สำนักงานเขต เพื่อดำเนินโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจของ กทม. ตามนโยบายของรัฐบาล เมื่อวันที่ 5 ส.ค. 67 ที่ผ่านมา

โดยกำหนดแนวทางดำเนินงาน อาทิ ให้สำนักงานเขตเปิดพื้นที่ให้กับผู้ผลิต ผู้ประกอบการรายเล็ก และผู้ประกอบการชุมชน ได้จำหน่ายสินค้าภายในสำนักงานเขต รวมทั้งให้กลุ่มการปฏิบัติงานของสำนักงานเขต 6 กลุ่มเขต ประสานภาคีเครือข่ายในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมการค้าภายใน ผู้ประกอบการจัดงานจำหน่ายสินค้า เพื่อลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ (โดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย) กลุ่มเขตละ 2 ครั้ง/เดือน รวมทั้งหมด 36 ครั้ง ซึ่งเป็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายของรัฐบาล โดย กทม. ได้กำหนดระยะเวลาดำเนินงานระหว่างวันที่ 20 ส.ค.-31 ต.ค. 67.