“ช้างศึก” ฟุตซอลทีมชาติไทย ทำผลงานยอดเยี่ยม ชนะ โครเอเชีย 2-1 จาก มูฮัมหมัด อุสมานมูซา กับ รณชัย จูงวงษ์สุข นัดเปิดสนามฟุตซอลโลก กลุ่ม B ที่อุซเบกิสถาน โอกาสเข้ารอบสดใสทันที จากการแข่งขันวันที่ 14 ก.ย. 67 นับเป็นการเอาชนะทีมจากยุโรปได้เป็นครั้งแรกของไทย ในศึกฟุตซอลโลก 24 ปี รวม 10 นัด

อีกคู่กลุ่มเดียวกัน บราซิล ถล่ม คิวบา 10-0 มาร์เซล กับ มาร์ลอน ทำแฮตทริก

นัดต่อไปของไทย พบ คิวบา วันที่ 17 ก.ย. เวลาไทย 19.30 น. และวันที่ 20 ก.ย. ไทย พบ บราซิล เวลาไทย 19.30 น. ถ่ายทอดสด ทีสปอร์ตส์ 7

สำหรับรอบแรกคัดทีมอันดับ 1-2 กับอันดับ 3 ดีสุด 4 ทีมจาก 6 กลุ่ม เข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย ทำให้โอกาสเข้ารอบของ ช้างศึก ค่อนข้างสดใส หากชนะ คิวบา ก็จะลิ่วทันที

“บิ๊กป๋อม” อดิศักดิ์ เบ็ญจศิริวรรณ อุปนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ กล่าวว่า นับเป็นชัยชนะประวัติศาสตร์ เกมแรกยากเสมอ และกับทีมยุโรปก็ไม่เคยชนะ โครเอเชียแกร่งมาก รูปร่างสูงใหญ่ สิ่งที่ตนภาคภูมิใจ เพราะทุกคนต่อสู้อย่างกล้าหาญ ทุ่มเทสุดหัวใจทุกคน เล่นตามแผนเกือทุกประการ

“จากความรู้สึกของคนที่ทำฟุตซอลมานาวนาน เกมนี้จะเป็นเกมหนึ่งที่อยู่ในความทรงจำ เป็น 3 แต้มที่ล้ำค่ามากๆ”

บิ๊กป๋อม กล่าวต่อไปว่า อีก 2 นัดในรอบแรกจะสำคัญ กับคิวบาประมาทไม่ได้ เจอกันในฟุตซอลโลกโคลอมเบีย 2016 เกมออกมายุ่งยากมาก ตาม 3-4 ครั้ง จนกลับมาชนะท้ายๆ เป็นบทเรียนสำคัญ และคิวบาพัฒนามา อุ่นเครื่องทีมชั้นนำหลายทีม เพิ่งเล่นบราซิล จะเป็นเกมที่ต้องละเอียดที่สุด ในการลงเล่น ต้องเล่นตามแทคติก เอาจุดเด่นมาทำให้แมตช์ 2 ทำได้ตามเป้าหมาย เพื่อการันตีการเข้ารอบ

โดยการเจอกันในฟุตซอลโลก โคลอมเบีย เมื่อ 8 ปี ก่อนนั้น คิวบา ออกนำก่อนถึง 3-0 ก่อนไทย ชนะ 8-5 ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง ทำแฮตทริก ขณะที่ จิรวัฒน์ สอนวิเชียร ยิง 2 ประตู

นายอดิศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับเกมแรกมีโบนัสให้นักเตะ 1 ล้านบาท จากสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย, ตนเอง และผู้จัดการทีมและจะมีอีกในนัดต่อๆ ไป