เมื่อวันที่ 15 ก.ย. นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากสำนักงานทางหลวงชนบทที่ 8 (นครสวรรค์) แขวงทางหลวงชนบทตาก หลังลงสำรวจสายทางที่ได้รับผลกระทบ น้ำกัดเซาะถนนชำรุด บนถนนสาย ตก.4014 แยก ทล.1090 (กม.ที่ 15+950)-บ้านพบพระเหนือ อ.แม่สอด, พบพระ จ.ตาก ช่วง กม.ที่ 15+400 ถึง 15+500 จึงได้เร่งดำเนินการติดตั้งสะพานเหล็กสำเร็จรูป (Bailey Bridge) เพื่อให้ประชาชนใช้ในการสัญจรเป็นการชั่วคราว ด้วยความปลอดภัย คาดว่าจะแล้วเสร็จ และเปิดใช้ได้ในภายในวันที่ 15 ก.ย. 67

นายอภิรัฐ กล่าวต่อว่า ในส่วนของ จ.เชียงราย ขณะนี้สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย สำนักงานทางหลวงชนบทที่ 17 (เชียงราย) แขวงทางหลวงชนบทเชียงราย ได้ลงพื้นที่สำรวจสายทางที่ได้รับผลกระทบ หลังได้รับความเสียหายจากกระแสน้ำกัดเซาะคอสะพานขาด จำนวน 2 สายทาง ได้แก่ ถนนสาย ชร.007 สะพานพ่อขุนเม็งรายมหาราช อ.เมือง (กม.ที่ 0+000 ถึง 0+200) และถนนสาย ชร.016 สะพานแม่น้ำกก อ.เมือง (กม.ที่ 0+000 ถึง 0+140) ส่งผลให้ประชาชนไม่สามารถสัญจรข้ามฝั่งได้ ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการติดตั้งป้ายเตือนห้ามผ่านทาง พร้อมติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัย เพื่อให้ประชาชนรับทราบ และหลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว โดยจะเร่งดำเนินการติดตั้งสะพานเหล็กสำเร็จรูป (Bailey Bridge) ต่อไป

นายอภิรัฐ กล่าวอีกว่า ได้สั่งการไปยังสำนักงานทางหลวงชนบท และแขวงทางหลวงชนบทในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ให้เตรียมความพร้อมทั้งวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องจักร อุปกรณ์อำนวยความปลอดภัย และกำลังเจ้าหน้าที่ รับมือกับสถานการณ์อุทกภัย หลังจากระดับน้ำในแม่น้ำโขงเริ่มสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม หากประชาชนต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อได้ที่แขวงทางหลวงชนบทในพื้นที่ หรือสายด่วน กรมทางหลวงชนบท 1146.