เมื่อวันที่ 15 ก.ย. 67 นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า ตามที่ได้ให้สัมภาษณ์ว่าจะยื่นฟ้องดำเนินคดีนายดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ผู้จัดรายการ “เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand”, รักษาการผู้อำนวยการใหญ่ และ สถานีโทรทัศน์ช่อง 9 MCOT ต่อศาลอาญา ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา จากกรณีเผยแพร่คลิปเสียงหลุด โดยประชาชนทั่วไปเข้าใจว่าเป็นเสียงของนายไพบูลย์ทำให้เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง และคลิปเสียงดังกล่าวมีที่มาที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย รายการ “เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand” ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 

นายไพบูลย์ กล่าวว่า นอกจากข้อหาหมิ่นประมาทนายไพบูลย์ ด้วยการโฆษณาแล้ว จะฟ้องบุคคลทั้ง 3 ในข้อหากระทำความผิด ตามประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข  ฉบับที่ 21 เรื่อง ห้ามการดักฟังทางโทรศัพท์หรือเครื่องมือสื่อสารใด ข้อ 2 ซึ่งบัญญัติว่า ผู้ใดรับรู้ข้อความที่ได้มาจากการกระทำความผิดตาม ข้อ 1 ใช้ประโยชน์หรือเปิดเผยข้อความนั้นต่อผู้อื่นโดยไม่มีอำนาจโดยชอบด้วยกฎหมายต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เพิ่มในคำฟ้องเป็นอีกฐานความผิดด้วย 

นายไพบูลย์ กล่าวต่อว่า  ซึ่งกฎหมายดังกล่าวข้างต้น ถึงแม้ว่าในปัจจุบันได้มีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 แล้ว แต่ประกาศคณะปฏิรูปฯ ดังกล่าว ยังไม่มีกฎหมายบัญญัติเอาไว้โดยชัดแจ้งหรือโดยปริยายให้ยกเลิกแต่อย่างใด ดังนั้นประกาศคณะปฏิรูปดังกล่าว ยังคงเป็นกฎหมายใช้บังคับได้อยู่จวบจนถึงปัจจุบัน เทียบคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1234/2523.