สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงการากัส ประเทศเวเนซุเอลา เมื่อวันที่ 15 ก.ย.ว่ากระทรวงมหาดไทยเวเนซุเอลาออกแถลงการณ์ ว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจับกุมพลเมืองสหรัฐ 3 คน พลเมืองสเปน 2 คน และพลเมืองสาธารณรัฐเช็กอีกคนหนึ่ง ฐานต้องสงสัยสมคบคิดบ่อนทำลายเสถียรภาพภายในเวเนซุเอลา “ด้วยการก่อความรุนแรง” พร้อมยึดของกลางเป็นอาวุธจำนวนมาก รวมถึงปืนไรเฟิลมากถึง 400 กระบอก


นายดิออสดาโด กาเบโญ รมว.กระทรวงมหาดไทยเวเนซุเอลา กล่าวว่า หน่วยงานรัฐของสหรัฐอยู่เบื้องหลังแผนการทั้งหมด โดยพลเมืองสหรัฐและเช็กมีความเกี่ยวข้องกับหน่วยข่าวกรอง ทั้งของสหรัฐและสเปน ตลอดจนนางมาเรีย มาคาโด แกนนำของฝ่ายค้านเวเนซุเอลา


ทั้งนี้ กาเบโญ กล่าวว่า กลุ่มผู้ต้องสงสัยอยู่ระหว่างประสานงานกับทหารรับจ้างในฝรั่งเศส และจากประเทศในยุโรปตะวันออกอีกหลายแห่ง เพื่อเตรียมการโจมตีด้วยการใช้อาวุธกับเวเนซุเอลา

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์ ว่าข้อกล่าวหาว่า รัฐบาลวอชิงตันมีความเกี่ยวข้องโดยตรง กับความพยายามใดก็ตามเพื่อบ่อนทำลายเสถียรภาพของเวเนซุเอลา “เป็นเรื่องที่ไม่มีความเป็นจริงอย่างสิ้นเชิง” อย่างไรก็ตาม เนื้อหาในแถลงการณ์ “ยอมรับ” ว่าหนึ่งในพลเมืองสหรัฐซึ่งถูกจับกุม “เป็นเจ้าหน้าที่ในกองทัพ” แต่ยังไม่มีการให้รายละเอียดเพิ่มเติม


ด้านรัฐบาลสเปนและสาธารณรัฐเช็กกล่าวเพียงว่า “กำลังขอข้อมูลเพิ่มเติม” จากเวเนซุเอลา แต่ก่อนหน้านั้นไม่กี่วัน นางมาร์การิตา โรเบลส รมว.กระทรวงกลาโหมสเปน กล่าวว่า ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ผู้นำเวเนซุเอลา “เป็นเผด็จการ”


ปัจจุบัน สถานการณ์การเมืองภายในเวเนซุเอลายังคงตึงเครียด แม้นายเอ็ดมุนโด กอนซาเลซ อูร์รูเตีย อดีตนักการทูตวัย 75 ปี ผู้ท้าชิงมาดูโร วัย 61 ปี ในการเลือกตั้งประธานาธิบดี เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยในสเปน อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเวเนซุเอลายังคงกล่าวหาสเปน ซึ่งเป็นอดีตเจ้าอาณานิคม ว่าแทรกแซงกิจการภายใน.

เครดิตภาพ : AFP