@@@……….ขณะนำทีมกงสุลสัญจร จากสถานเอกอัครราชทูต (สอท.) เดินทางไปเปิดบริการกงสุลสัญจรให้แก่พี่น้องชาวไทยที่ วัดพุทธราเลย์ ญาณสังวราราม  เมืองไนท์เดล รัฐนอร์ท  แคโรไลนา  ระหว่างวันที่ 23-25 สิงหาคม 2024 เพื่อตอบขอบคุณในน้ำใจไมตรีในครั้งนี้  เสร็จธุระจากงานบริการกงสุลสัญจร ออท.สุริยา  จินดาวงษ์ นำทีมกงสุลสัญจรไปเยี่ยม สถาปนิกสุรพล  สัจจวาณิชย์ ประธานสมาคมไทยนอร์ท แคโรไลนา ที่ช่วยประสานงานให้ชาวไทยรู้ข่าว และหาจิตอาสาอีกหลายคนไปช่วยงานในครั้งนี้ 

@@@…………. เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2567 ออท.ธานี แสงรัตน์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล พร้อมด้วยนายบัญชา ยืนยงจงเจริญ อัครราชทูต และนางศิริรัตน์ ศรีชาติ ผู้ช่วยทูตฝ่ายแรงงาน พบหารือกับนายลี แจ ยู  ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสาธารณรัฐเกาหลี และนายคิม จอง โด อธิบดีกรมนโยบายตรวจคนเข้าเมือง ณ สำนักงานใหญ่ตรวจคนเข้าเมืองสาธารณรัฐเกาหลี  ทั้งสองฝ่ายหารือเกี่ยวกับแนวทางในการแก้ปัญหาคนไทยพำนักและทำงานแบบผิดกฎหมายในสาธารณรัฐเกาหลี มาตรการส่งเสริมให้แรงงานไทยเข้ามาทำงานในสาธารณรัฐเกาหลีแบบถูกกฎหมายเพิ่มขึ้น การแก้ไขปัญหานักท่องเที่ยวไทยที่ได้รับการอนุมัติ K-ETA แล้วถูกสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสาธารณรัฐเกาหลีปฏิเสธเข้าเมือง การจัดทำความตกลงเรื่อง Working Holiday Program และการให้บริการทำหนังสือเดินทางแก่คนไทยรอบพิเศษของสถานเอกอัครราชทูตฯ ในช่วงเดือนสิงหาคม – กันยายน 2567

@@@………. คุณกาย   พฤฒิธาดา บุตรชายของ นพ.บุญยง และ คุณเบญจรัตน์ พฤฒิธาดา  จะบวชเพื่อทดแทนพระคุณ-คุณพ่อคุณแม่  ในวันอาทิตย์ 29 กันยายน 2567  ที่วัดไทยกรุงวอชิงตัน ดี.ซี  ทั้งนี้เพราะตามขนบธรรมเนียมประเพณีพุทธศาสนา  ลูกชายเมื่อมีอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์จะต้องเข้าพิธีอุปสมบท (อุปสมบท หมายถึงการบวชเป็นภิกษุ) เพื่อศึกษาพระธรรมให้เข้าใจชีวิต และสามารถนำมาใช้ในการครองชีวิตต่อไปในภายภาคหน้าได้อย่างสงบสุขและมีสติ แต่อย่างไรก็ตามบทบัญญัติมิได้กำชับว่าจะต้องบวชทันที่เมื่ออายุครบ 20 ปี ภาพแรกบนซ้าย-คุณกาย  พฤฒิธาดา ได้ไปรับการอบรมและรับบทสวดมนต์ จากพระครูสิริสิทธิวิเทศ  เมื่อวันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม นี้ เพื่อเตรียมตัวในการบวชครั้งนี้  ภาพแรกล่าง-นพ.บุญยง, ภรรยา คุณเบญจรัตน์ และ ลูกสาว (พี่สาวคุณกาย) คุณสิริน พฤฒิธาดา ได้ถวายปัจจัยเพื่อสมทบบำรุงวัดไทยกรุงวอชิงตัน, ดีซี. โดยพระครูสิริสิทธิวิเทศ รับถวาย และ ภาพขวาสุด- เมื่อวันจันทร์ที่ 02 กันยายน 2567 คุณหมอ บุญยง และ ภรรยา คุณเบญจรัตน์ พาลูกสาวคุณสิริน  พฤฒิธาดา ไปกราบพระประธาน หลวงพ่อพระพุทธมงคลวิมลดีซี หลวงพ่อดำ  พร้อมกับทำบุญถวายปัจจัย แก่ พระวิเทศรัตนาภรณ์, พระครูสิริสิทธิวิเทศ และ พระครูสังฆรักษ์สุริยา  จากนั้นถ่ายภาพเป็นที่ระลึกด้วยกันในวิหาร  

@@@…………ขณะอยู่เมืองไทย เมื่อวันอาทิตย์ที่ 08 กันยายน  2567  นพ.วีระศักดิ์  และ พญ.สาลีวรรณ   ลิมะวรารัตน์ เดินทางจากบ้านพักที่จังหวัดนครปฐม เข้ากรุงเทพฯ เพื่อมาแสดงความยินดีกับนิสิตคณะวิทยาศาสตร์ ภาควิชาเคมีเทคนิค ในวันซ้อมรับปริญญา 8 กันยายน นี้  ซึ่งเป็นนิสิตที่ได้รับทุนการศึกษาจากคุณหมอวีระศักดิ์ และ คุณหมอสาลีวรรณ หลังแสดงความยินดีกับนิสิตจบใหม่แล้วก็ถ่ายภาพด้วยกัน ภาพแรก-นพ.วีระศักดิ์ (ซ้าย) นิสิต- ธนวัฒน์ วุฒินันติวงศ์( กลาง) และ พญ. สาลีวรรณ -ภาพถัดไป ถ่ายภาพด้วยกันกับเพื่อน ๆ นิสิตที่จบด้วยกัน  ข่าวคืบหน้าจากนิสิตจบใหม่  ซึ่งส่งถึงผู้ให้ทุน “ สวัสดีครับพี่หมอ ผมนายธนวัฒน์ วุฒินันติวงศ์ นิสิตคณะวิทยาศาสตร์ ภาควิชาเคมีเทคนิค ที่ได้รับทุนช่วยเหลือจากพี่หมอครับ  วันนี้วันที่ 1 กรกฎาคม เป็นวันแรกกที่ผมได้เริ่มงานที่บริษัทน้ำมันพืชไทย (น้ำมันองุ่นครับ) จึงอยากมารายงานความคืบหน้าหลังเรียนจบให้พี่หมอได้รับรู้ครับเนื่องจากปัจจุบันมหาลัยได้ประกาศวันพระราชทานปริญญาบัตรในช่วง 2-4 ตุลาคม ครับ ซึ่งยังไม่ได้ระบุวันของแต่ละคณะอย่างชัดเจนครับ ถ้าระบุวันอย่างชัดเจนผมจะแจ้งพี่หมออีกครั้งหนึ่งครับ ขอบคุณพี่หมอที่ให้โอกาสผมจนเรียนจบ และมีงานทำครับผม ขอบคุณครับ”

@@@………….ศิษย์เก่าแพทย์เชียงใหม่รุ่น3 ซึ่งอาศัยในเมืองเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรี่ นัดพบปะสังสรรค์แบบย่อย ๆ กลุ่มน้อย ๆ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 01 กันยายน 2567 การพบปะสังสรรค์ฯ ใหญ่จะมีในเดือนกุมภาพันธ์ 2568 ที่ จ.เชียงใหม่  ภาพแรก-จากซ้าย นพ.วีระศักดิ์  แสงรุจี,นพ.บ้อบ-ธัชพงษ์  ลิมปิพิพัฒน์,นพ.พิเชษฐ  สันติลักขะ,พญ.วัฒนา  บุญยาสัย และ นพ.วุฒิศักดิ์  สูณัฐตระกูล ยืนหลัง นพ.สนั่น  แสงสำราญ  ในการพบปะกันครั้งนี้ นพ.ไพรัช  วิบุละเคาวพันธ์ ป่วยกะทันหันจึงไม่สามารถร่วมสังสรรค์ได้  เพื่อน ๆทั้งที่ในสหรัฐฯ และในเมืองไทยที่ทราบข่าวต่างเป็นห่วงส่งกำลังไปให้และภาวนาให้หายป่วยเร็ว ๆ   ส่วนภาพถัดไป-หลังจากเล่นกอล์ฟ ด้วยกันในวันที่ 4 กันยายน นี้ มีรายงานว่า นพ.พิเชษฐ์ ทำคะแนนนำใน 9 หลุมแรก  ส่วน 9  หลุมหลังนั้น นพ.บ้อบ-ธัชพงษ์  ลิมปิพิพัฒน์ เอาไปกิน อย่างไรก็ตามหลังสนุกสนานกันแล้วก็แวะทานข้าวด้วยกัน ในภาพขวา- จากมุมซ้าย นพ.พิเชษฐ  สันติลักขะ,นพ.สนั่น + คุณเพลินจิตต์  แสงสำราญ,คุณอิสเตอร์+นพ.บ้อบ-ธัชพงษ์  ลิมปิพิพัฒน์ และ นพ วีระศักดิ์  แสงรุจี

@@@……… เพื่อน ๆ ในกลุ่มไลน์ Social tpaa.us ต่างชื่นชมและยินดีที่ได้เห็นภาพน้อง Sosie Rangsithienchai  Sheffert วัย 14 ปี หลานสาวคุณหมอพิสิฐ และ คุณทัศนีย์  รังษีเทียนไชย คว้าเหรียญเงินในการแข่งขัน International  Figure Skating Championship 2024  ที่ฮ่องกงเมื่อสองอาทิตย์ที่แล้ว  ซึ่งเป็นการแข่งขันระดับนานาชาติ ( international ) ครั้งแรกของ น้องโซซี่  รังษีเทียนไชย  คุณตาหมอพิสิฐ  เล่าให้ฟังว่า เมื่อเดือนเมษายน 2024  น้อง โซซี่  ได้เดินทางมาแข่งขันThailand National Figure Skating Championship  ที่ประเทศไทยได้เป็นแชมป์- คว้าเหรียญทองไปครอง มาแล้ว  เพื่อน ๆ เชียร์กันใหญ่หวังที่จะเห็นน้องโซซี่ ลงแข่งขัน Figure Skating Championship  ในการแข่งขัน Winter Olympic ซึ่งจะมีในไม่กี่ปีข้างหน้า  น้องโซซี่ เคยฝึกซ้อม figure ice-skating ที่เมือง Park city, รัฐUtah ก่อนที่จะมาแข่งขันที่เมืองไทยเมื่อเดือนเมษายน ศกนี้  ตอนนี้บรรดาลุง ๆ ป้า ๆ ต่างจับตาดู และ ถ้าน้องโซซี่ ลงแข่ง Figure Skating Winter Olympic  แล้วละก็เสียงเชียร์จากประเทศไทยคงลั่นสนามแน่ ๆ  ขอแสดงความยินดีแก่ครอบครัว รังสีเทียนไชย และ Sheffert มา ณ โอกาสนี้ด้วย

@@@………การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ Pipatchara แบรนด์แฟชั่นรักษ์โลกสัญชาติไทย จัดงาน ‘Unveiling Thailand’s Charm: A 2024 Showcase’ และงาน ‘The Royal Gala Night’ เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2567 ณ โรงแรมแมนดารินโอเรียนเต็ล โดยมี ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จเป็นองค์ประธานเข้าร่วมงาน โดย นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. พร้อมด้วย นายสุริยา จินดาวงษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน นายเชิดชาย ใช้ไววิทย์ เอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก และคณะผู้แทนจาก ททท. เฝ้ารับเสด็จ นำเสนอประสบการณ์ท่องเที่ยวไทยมุมมองใหม่ด้านอาหาร วัฒนธรรม เทศกาล แฟชั่น และเมืองน่าเที่ยว ภายใต้กลยุทธ์ 5 Must Do in Thailand โดย ททท. ได้เชิญเครือข่ายพันธมิตรและสื่อมวลชนในสหรัฐอเมริกาเข้าร่วมงาน เพื่อแสดงให้เห็นถึงเสน่ห์ไทยมุมมองใหม่ และศักยภาพของดีไซเนอร์ไทยที่สร้างสรรค์แฟชั่นด้วยความยั่งยืน อันจะนำไปสู่การสนับสนุนแบรนด์แฟชั่นไทยให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง และผลักดันเสน่ห์ไทยด้านแฟชั่นสู่ระดับสากล นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า งาน Unveiling Thailand’s Charm: A 2024 Showcase ที่นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ในครั้งนี้ ททท. ได้นำเสนอเสน่ห์ไทยในมิติต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นอาหาร แฟชั่น ศิลปวัฒนธรรม มาถ่ายทอดผ่านแนวคิด 5 Must do in Thailand เพื่อส่งมอบประสบการณ์อันทรงคุณค่าให้แก่ผู้เข้าร่วมงาน โดยยังเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Pipatchara แบรนด์แฟชั่นรักษ์โลกสัญชาติไทย ในการจัดแสดงเสน่ห์ไทยด้านแฟชั่นที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม อนุรักษ์ทรัพยากรท้องถิ่น และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชน ซึ่งนอกจากจะจัดแสดงภายในงาน Unveiling Thailand’s Charm: A 2024 Showcase ร่วมกับเสน่ห์ไทยในด้านอื่น ๆ แล้ว ยังได้ร่วมกับ Pipatchara จัดแฟชั่นโชว์บอกเล่าเรื่องราวการแปลงร่างขยะไร้ค่ามาสร้างสรรค์เป็นชุดเสื้อผ้าและกระเป๋าที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมในงาน The Royal Gala Night เพื่อแสดงศักยภาพของดีไซเนอร์ไทยที่ได้นำต้นทุนทางวัฒนธรรมมาต่อยอดด้วยนวัตกรรมที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม นำไปสู่การเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจและสร้างเสน่ห์แฟชั่นไทยสู่ระดับสากล
นางสาวภิพัชรา แก้วจินดา ผู้ก่อตั้งแบรนด์ PIPATCHARA กล่าวว่า ความยั่งยืนถือเป็นหัวใจหลักในการทำแบรนด์ของ Pipatchara โดยมีเป้าหมายสำคัญในการสร้างอุตสาหกรรมแฟชั่นไทยสู่ความยั่งยืน พร้อมทั้งส่งเสริมและสนับสนุนชุมชนท้องถิ่นของไทย สิ่งสำคัญในการสร้างสรรค์ผลงานของเรา คือ การให้ชุมชนท้องถิ่นได้มีส่วนร่วม โดยคอลเลกชันที่นำมาจัดแสดงในวันนี้เป็นการสร้างสรรค์ผลงานของแบรนด์ร่วมกับช่างฝีมือท้องถิ่น และถ่ายทอดความสวยงามผ่านแฟชั่นโชว์ที่บอกเล่าเรื่องราวถึงการเปลี่ยนแปลง โดยการเปลี่ยนขยะที่ไม่มีคุณค่าให้กลายเป็นสิ่งที่มีความหมายและสวยงาม ต่อยอดและสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจจนกลายเป็นสินค้าแฟชั่น ซึ่งทางแบรนด์ Pipatchara รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการเชื่อมโยงวงการแฟชั่นกับชุมชนไทยเข้าไว้ด้วยกัน  ภายในงาน Unveiling Thailand’s Charm: A 2024 Showcase มีกิจกรรมที่น่าสนใจ ได้แก่ 1. Must Taste เปิดต่อมรับรสให้ผู้ร่วมงานได้ลิ้มลองช็อกโกแลตออร์แกนิกจากประเทศไทย 2. Must Try การแสดงนาฏศิลป์ไทยร่วมสมัยที่จะมามอบความสนุกสนานและประสบการณ์แปลกใหม่ให้แก่ผู้เข้าร่วมงาน 3. Must Buy การจัดแสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าในอุตสาหกรรมแฟชั่นของประเทศไทยที่ช่วยอนุรักษ์ทรัพยากรในท้องถิ่นพร้อมทั้งส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชน ผ่านแบรนด์ไทยที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลอย่าง Pipatchara 4. Must Seek นำเสนอความสวยงามของเมืองน่าเที่ยวของประเทศไทยที่น่าตื่นตาตื่นใจผ่าน Virtual reality videos และ 5. Must See จัดแสดงผลงานภาพวาดแบบดั้งเดิมจากศิลปินชาวไทย นายสุบรรณกริช ไกรคุ้ม ที่บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับวัฒนธรรมและเทศกาลประเพณีของไทย  ททท. ยังคงเดินหน้าส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยวยั่งยืนผ่านโครงการกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ โครงการThailand Tourism Awards, โครงการ Sustainable Tourism Acceleration Rating (STAR), CF Hotel ตลอดจนการเป็นพันธมิตรกับ Tourism Cares องค์กรที่มุ่งสร้างความยั่งยืนต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวจากสหรัฐอเมริกา มาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ททท. มุ่งเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพตลาดสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวที่มีความสนใจการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน คำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม อีกทั้งเป็นตลาดที่มีแนวโน้มในการเติบโตสูง โดยในปี 2566 ประเทศไทยได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวจากสหรัฐอเมริกามากกว่า 930,000 คน และปัจจุบันนักท่องเที่ยวจากสหรัฐอเมริกาเดินทางเข้ามาประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 3 กันยายน 2567 จำนวน 655,760 คน โดย ททท. ตั้งเป้าหมายต้อนรับนักท่องเที่ยวจากสหรัฐอเมริกาทั้งสิ้นกว่า 1.13 ล้านคนในปี 2567

@@@………ททท. สำนักงานนิวยอร์ก ร่วมกับ ฝ่ายโฆษณาและประชาสัมพันธ์ จัดงาน ‘Unveiling Thailand’s Charm : A 2024 Showcase’ รอบสื่อมวลชน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน 2567 เวลาท้องถิ่น 11.30 – 14.00 น. และเวลา 15.00 – 16.00 น. ณ โรงแรม Mandarin Oriental Hotel New York ห้อง Asiate ชั้น 35 โดยมี ท่านผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ – Thapanee Kiatphaibool) เป็นประธานงาน ‘Unveiling Thailand’s Charm : A 2024 Showcase’ ในรอบสื่อมวลชนช่วงกลางวัน และนายกิตติพงษ์ ประพัฒน์ทอง (Kittipong Prapattong) ผู้อำนวยการฝ่ายโฆษณาและประชาสัมพันธ์ เป็นประธานงานสื่อมวลชนรอบบ่าย และงานรอบ ‘The Royal Gala Night’ โดยมี ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จเป็นองค์ประธานเข้าร่วมงานเมื่อวันที่ 5 กันยายน 2567  เวลา 18.30 น. ณ โรงแรมแมนดารินโอเรียนเต็ล Mandarin Oriental Hotel New York ห้อง Asiate ชั้น 35  ในโอกาสนี้ ร้าน ณ รัตน์ Na Rath Restaurant, Mega Millions + Catering & Flowers โดย เชฟบาส อนุรัตน์ ไชยเขตต์ และ คุณณรัตน์จิรา กุญชเดชจิรวัฒน์ (ไรอัน) ได้รับเกียรติให้จัดอาหารว่าง/ขนมไทย ผ่าน Thai-Inspired Canapés เสริฟ์ในงาน แต่ละรอบมีแขกเข้าร่วมงานประมาณ 250 คน ขอแสดงความยินดีกับร้าน ณ รัตน์ มา ณ โอกาสนี้ด้วยค่ะ

@@@………เมื่อวันพุธที่ 4 กันยายน 2567 นายวุฒิไกร ลีวีระพันธ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารระดับสูงกระทรวงพาณิชย์และสคต. นิวยอร์ก จัดกิจกรรมส่งเสริมภาพลักษณ์ข้าวไทยในสหรัฐอเมริกา โดยได้รับความร่วมมือจากเชฟชื่อดังเชฟ Cédric Vongerichten ตลอดจนผู้นำเข้า สื่อหลักและอินฟูเอนเซอร์รายสำคัญในสหรัฐฯ มาเข้าร่วมรับประทานอาหารค่ำสุดพิเศษเพื่อมุ่งเน้นการสร้างการรับรู้และประสบการณ์ใหม่ๆเกี่ยวกับข้าวไทยไปประยุกต์กับเมนูอาหารนานาชาติ กิจกรรมดังกล่าวเชฟ Cédric ได้นำข้าวไทย 4 ชนิด ได้แก่ ข้าวหอมมะลิ ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวกล้อง และข้าวเหนียว มารังสรรค์เมนูใหม่สุดพิเศษ อาทิเช่น ข้าวหอมมะลิทอดสไลต์อิตาเลียน ข้าวตังหน้าปลาเทร้า ข้าวพองไรซ์เบอร์รี่โรยหน้าด้วยไข่นกกระทาเสริ์พพร้อมอะโวคาโด เป็ดราดซอสสไตล์ฝรั่งเศสเสริ์พพร้อมกับข้าวกล้องผัดทะเล และปิดท้ายด้วยเมนูของหวาน คือ เครปใบเตยเสริ์พพร้อมข้าวเหนียวมูลและไอศกรีมข้าว ความร่วมมือกับเชฟที่มีฝีมือระดับโลกช่วยประชาสัมพันธ์ข้าวไทยเป็นที่รู้จักและยังได้รับความสนใจจากสื่อเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ สคต. นิวยอร์ก เชื่อว่ากิจกรรมดังกล่าวน่าจะทำให้เกิดการขยายกลุ่มผู้บริโภคได้กว้างขวางและหลายเชื้อชาติมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังช่วยยกระดับเพิ่มมูลค่าให้ข้าวไทยและขยายฐานลูกค้าในระดับบนเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย #eatThaiRice #ThinkThailand

@@@………เมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน 2567 คุณนันทพล สุดบรรทัด ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการลงทุน (บีโอไอ ) ณ นครนิวยอร์กและครอบครัว ได้นิมนต์คณะพระธุดงค์เพื่อสันติภาพโลก นำโดย พระสุธรรม ฐิตธมฺโม นทีทอง ประธานโครงการ ประธานสงฆ์วัดอุษาพุฒยาราม พระมานพ ศรีสวัสดิ์ ภูริญาโณ พระยุทธ จกฺกวโร พะวงษ์ พระวิถี ธมฺมคุโณ แสงดาวเรือง พระมหาดำรงค์ นริสฺสโร อังคะ พระจิตรจา คุณากโร ปานะจิตต์ จำพรรษา ณ วัดอุษาพุฒยาราม บรองซ์ นครนิวยอร์ก มาทำบุญถวายภัตตาหารเพล และถวายสังฆทาน ณ บ้านพักในย่านแมนฮัตตัน และร่วมอวยพรวันคล้ายวันเกิด (5 กันยายน) ให้พี่สาว ดร.ณัฏฐวรรณ สุดบรรทัด นายกสมาคมไทยไลฟ์นิวยอร์ค (THAI  LIFE NEW YORK) คณะสงฆ์สวดอวยพรให้เพี่อความเป็นสิริมงคล มีพี่น้องในครอบครัวและพี่ ๆ เพี่อนสนิทร่วมอวยพรบรรยากาศเต็มด้วยความอบอุ่นและเป็นกันเองค่ะ “สุขสันต์วันเกิดค่ะ ดร.แพม”

@@@………ครอบครัวสุดบรรทัด ขอแจ้งข่าวเศร้าค่ะ เมื่อวันอังคารที่ 10 กันยายน 2567 คุณแม่รวยริน สุดบรรทัด คุณแม่ของ ดร. ณัฏฐวรรณ สุดบรรทัด คุณนันทพล สุดบรรทัด ได้จากไปอย่างสงบเมื่อเวลา 22.15 น. สิริอายุ 86 ปี  กำหนดการงานศพ คุณแม่รวยริน สุดบรรทัด วันศุกร์ที่ 13 กันยายน 2567 เวลา 9.30 – 10.30 น. ประกอบพิธีทางศาสนาคริสต์  ณ St. Bartholomew Church 43-22 Ithaca St., Elmhurst, NY 11373 Tel. (718) 424-5400 วันเสาร์ที่ 14 กันยายน 2567 เวลา 6.00 – 8.00 P.M. ครอบครัวสุดบรรทัด เจ้าภาพสวดพระอภิธรรม ณ Gerard J Neufeld Funeral Home 88-04 43rd Ave, Elmhurst, NY 11373 Tel. (718) 424-4000

วันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน 2567 เวลา 6.00 – 8.00 P.M. คณะสงฆ์และศิษย์วัดอุษาพฤฒาราม เจ้าภาพสวดพระอภิธรรม ณ Gerard J Neufeld Funeral Home 88-04 43rd Ave, Elmhurst, NY 11373 Tel.(718) 424-4000  วันจันทร์ที่ 16 กันยายน 2567 เวลา 10.30 น. ทำบุญถวายภัตตาหารเพล ณ วัดพุทธไทยถาวรวนาราม วัดพุทธไทยถาวรวนาราม เจ้าภาพ และเวลา 2.00 P.M พิธีฌาปนกิจ ณ Fresh Pond Cremetory 61 40 Mt Olivet Crescent, Middle Village, NY 11379 ขอแสดงความอาลัยและเสียใจอย่างสุดซึ้งไปยังครอบครัวสุดบรรทัดด้วยนะคะ ขอให้ดวงวิญญาณคุณแม่รวยริน สุดบรรทัด ไปสู่สัมปรายภพด้วยเทอญฯ

@@@….กลุ่มปฏิบัติธรรม และอุบาสก อุบาสิกา วัดธัมมาราม นครชิคาโก ร่วมกันเป็นเจ้าภาพถวายภัตตาหารเพลแด่คณะสงฆ์วัดธัมมาราม และวัดป่าชิคาโก ปรารภในโอกาสคล้ายวันเกิด พระมหาสำเริง อาภสฺสโร ประธานคณะสงฆ์วัดธัมมาราม เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2567 (ล่วงหน้าวันเกิด 1 วัน) ณ อุโบสถ วัดธัมมาราม

คณะสงฆ์ ไวยาวัจกร กรรมการบริหารวัดธัมมาราม และกรรมการโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ พร้อมคณะครู ขอกราบอวยพร แด่พระมหาสำเริง อาภสฺสโร ประธานคณะสงฆ์  ขอให้เจริญรุ่งเรืองในร่มเงาพระพุทธศาสนาสืบต่อไป

@@@….คุณแสงจันทร์ สุภัณวงศ์ รองประธานกรรมการบริหารโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์วัดธัมมาราม คุณพิชญ์-คุณอัมพร แก่นกำจร คุณนพวรรณ ภุชงครัตน์ และครอบครัวภาวิไล ร่วมกันเจ้าภาพเทศน์มหาชาติเวสสันดรชาดก กัณฑ์กุมาร โดยมี พระครูปลัดเดชา กวิวํโส เป็นองค์แสดง ณ อุโบสถ วัดธัมมาราม นครชิคาโก เมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน 2567 เวลา 13.00 น.

@@@…คุณอ้อม พร้อมทั้งญาติธรรมร้านThe Elephant Thai Glen Ellyn (Thippi Thai Restaurant) กราบนิมนต์คณะสงฆ์วัดป่า ชิคาโก มาเจริญพระพุทธมนต์ เนื่องในโอกาส ทำบุญที่ร้าน และถวายภัตตาหารเพลแด่คณะสงฆ์ เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2567

@@@…โรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์วัดธัมมาราม นครชิคาโก (พอ.ธ) เปิดเรียนวันแรก เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2567 พระมหาสำเริง อาภสฺสโร ประธานสงฆ์กล่าวให้โอวาทเด็กนักเรียน และอนุโมทนากับผู้ปกครองเด็กนักเรียนทุกคนที่สละเวลาพาบุตรหลานมาเรียนภาษาไทย วัฒนธรรมไทย ณ โรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์วัดธัมมาราม  และกล่าวอนุโมทนากับคณะครูทั้ง 4 ท่าน ที่เพิ่งเดินทางจากเมืองไทย เมื่อวันที่ 5 กันยายน ในวันนั้นทางโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์วัดธัมมารามได้ให้คณะครูทุกท่านแนะนำตัว ให้เด็กนักเรียนรู้จักก่อนที่จะเข้าชั้นเรียนและกิจกรรมสำคัญ คือการเคารพธงชาติ นั่งสมาธิ ก่อนเข้าชั้นเรียน ภาคบ่าย ทางคณะกลุ่มผู้ปกครอง จะผลัดกันจัดอาหารกลางวันให้เด็กๆและมีการออกไปพักออกกำลังกาย ณ สนามหลังโรงเรียน ในปีนี้มีเด็กนักเรียนจำนวนมากเหมือนปีที่ผ่านมา คณะครู เด็กนักเรียน และกลุ่มผู้ปกครองต่างมีความอบอุ่น เพราะมีพระครูปลัดเดชา กวิวํโส ครูใหญ่โรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ และคณะสงฆ์ กรรมการโรงเรียนวัดธัมมาราม ต่างช่วยกันประสานงานทุกอย่างให้เป็นตามที่ทางโรงเรียนมีจุดประสงค์เพื่อเยาวชนไทยในต่างแดนเจริญก้าวหน้า สืบต่อไป

@@@…….…..ที่วัดพระธาตุดอยสุเทพ ยูเอสเอ เมืองชิโนฮิลส์ รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน 2567 ทางวัดขออนุโมทนาในกุศลศรัทธาของพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย ที่ได้มาทำบุญตักบาตร ถวายภัตตาหารเพล ถวายมหาสังฆทาน เครื่องไทยธรรม ฟังพระธรรมเทศนา เพื่อความเป็นสิริมงคล และร่วมเป็นเจ้าภาพกัณฑ์เทศน์มหาชาติชาดก กัณฑ์มหาพน แสดงโดย พระครูสังฆรักษ์อุดมศิลป์ พฺรหฺมสาโร  เจ้าภาพโดย คุณช้าง-คุณเคที่ พร้อมคณะ ขอให้พุทธศาสนิกชนทุกท่าน มีความสุขความเจริญ ในชีวิต หน้าที่ การงาน ขอความเจริญด้วยอายุ ความเจริญด้วยทรัพย์ พร้อมมีปฏิภาณ ธนสารสมบัติ ธรรมสารสมบัติ ตลอดกาลนาน

@@@……….….สถานกงสุลใหญ่แอล.เอ. แนะนำวีซ่าประเภทใหม่ล่าสุดที่จะช่วยให้ชาวอเมริกันและชาวต่างชาติเที่ยวเมืองไทยได้นานขึ้นและบ่อยขึ้นกว่าเดิม เรียกว่าวีซ่า DTV – Destination Thailand Visa ผู้สมัครจะได้รับ: วีซ่ามีอายุ 5 ปี, 180 วันต่อการเข้าพัก (ขยายได้อีก 180 วัน), เข้า-ออกประเทศไทยได้หลายครั้ง,ค่าธรรมเนียม 400 ดอลลาร์ ข้อกำหนดสำคัญ 2 ข้อ: 1.สัญญาจ้างงานปัจจุบันหรือพอร์ตโฟลิโอมืออาชีพหรือหลักฐานการจ้างงานอื่น ๆ  2.ใบแจ้งยอดธนาคาร(Bank statement )ที่มียอดเงินอย่างน้อย 16,000 ดอลลาร์

@@@……..……เตรียมตัวให้พร้อมกับประสบการณ์ไทยสุดมันส์ในงาน Thai Fest by The Beach! ร่วมสนุกกับตำนานมวยไทย บัวขาว บัญชาเมฆ ที่จะชวนคุณมาเป็นส่วนหนึ่งของความตื่นเต้นนี้ แฟนมวยไทยห้ามพลาด! คุณมีโอกาสที่จะ พบและทักทายบัวขาวตัวจริง! ถ่ายรูปกับแชมป์และเก็บภาพความทรงจำที่ไม่มีวันลืมได้เลย ไม่ว่าจะเป็นแฟนมวยไทยหรือรักวัฒนธรรมไทย มาเจอกันได้เลยที่งานนี้ ทั้งสนุก อาหารอร่อย และท่ามวยไทยสุดเท่! เจอกันที่ ท่าเรือซานตา มอนิก้า ( Santa Monica Pier ) วันที่ 28 กันยายน 2024 ระหว่าง 11.00น.-21.00 น. นี้!Join us ! A day filled with authentic Thai food, live music, cultural performances, and endless fun. Don’t miss this vibrant celebration by the sea

@@@…………..เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2567 ปกรณ์ เกตุพงศ์สุดาและภรรยา อรวรรณ (ณ เชียงใหม่) เกตุพงศ์สุดา ( ที่ 2-3 จากซ้าย)เดินทางจากแอล.เอ.กลับมาเที่ยวเมืองไทยเยี่ยมบ้าน ถือโอกาสไปร่วมงาน Grand Opening เปิดกาดฝรั่งแม่ริม “The Kad Farang Mae Rim” Lifestyle Mall Phase 1 เป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ส่วนสาขาแรกอยู่ที่ อ.หางดง (ฝรั่งอาศัยอยู่มากจึงตั้งชื่ิอว่า “กาดฝรั่ง หางดง” และประสบผลดีมาเป็นเวลานาน 10 ปี) ที่แม่ริมเป็นสาขาที่ 2 สาเหตุมาจากนักธุรกิจหลายรายใน อ.แม่ริม อยากโปรโมทธุรกิจของตัวเอง จึงเชิญชวนให้ไปเปิดเป็นสาขาที่ 2 ส่วนเฟสที่ 2 เป็น Brand Name ,Super Market ,Retail Store กำลังระดมก่อสร้างต่อ  

@@@………..มณฑลแอล.เอ. (Los Angeles County) เปิดรับสมัครเจ้าหน้าที่ช่วยงานช่วงเลือกตั้ง การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจะมีขึ้นวันที่ 5 พฤศจิกายน 2024 คุณสมบัติที่ต้องการ:-อายุครบ 18 ปีบริบูรณ์ – US Citizen หรือ Legal Permanent Resident -สามารถสื่อสารภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี รายละเอียดเพิ่มเติม LAVOTE.GOV/Election Worker หรือแสกน QR code

@@@………..วันพุธที่ 4 กันยายน 2567 พระครูศรีชัยวิเทศ เจ้าอาวาสวัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ให้การต้อนรับคณะศรัทธาจาก อำเภอแม่จัน -อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย นำโดยคุณบุศริณธญ์ วรพัฒนานันน์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ อดีตสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดเชียงราย อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย และเป็นพี่สาวของยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตประธานรัฐสภา-พล.ต.ต.จรัณฐด์ พร้อมด้วยคุณพชร สินสวัสด์ อดีตกรมศุลกากร ด่านศุลกากรอำเภอแม่สาย-คุณสกุณา อิ้วสวัสด์ เดินทางมาเยี่ยมเยือนที่วัดไชยมงคล

@@@…………วันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน 2567 ญาติโยมไปร่วมงานทำบุญเทศน์มหาชาติ กัณฑ์ที่8 กัณฑ์กุมาร ที่วัดมงคลรัตนาราม เมืองเบิร์กเลย์ แคลิฟอร์เนีย ต่างชื่นอกชื่นใจได้รับรสพระธรรมไปด้วยกันทุกคน

@@@………..เพื่อนฝูงญาติมิตรไปร่วมฉลองวันเกิดให้ คุณป้านิด    แม็กแนล วัย 87 ปี ที่บ้านเมือง Suisun รัฐแคลิฟอร์เนีย คุณป้ามีความรู้ความชำนาญทางด้านพฤกษศาสตร์ทั้งใบไม้ใบหญ้าทดลองชิมมาหมดแล้ว สามารถสาธยายใบไหนทานได้และใบไหนเป็นพิษจนเจ้าหน้าที่ Golden Gate Park ยกย่องเชิดชูในความสามารถของคุณป้า  แสดงความชื่นชมและยินดีที่ไทยเรามีคนเก่งด้านพฤกษชาติ

@@@…………ศจ.ดร.ประสาทพงษ์ ปั้นสวย เชิญอาจารย์สุภัทรา เชาวน์ชูเวชช์-อ.กิตติ ฉัตรศิลป์ชัย ร่วมให้ข้อมูลครอบครัวไทยในอเมริกาเรื่องความแตกต่างไทย-อเมริกันที่ Thai  Presbyterian Church of San  Jose สร้างวินัยให้ลูกหลานอย่างมีคุณภาพและสร้างความสัมพันธ์ระงับความขัดแย้ง หญิงไทย 8,000 คนมีสถิติหย่าร้าง 2,000 คู่ คนไทยต้องปรับตัวทางวัฒนธรรม และภาษาการสื่อสารเรียนรู้ซึ่งกันและกัน รากเง่าทางสังคมก่อให้เกิดความสุขและความอบอุ่นที่ต่างจากเมืองไทยหลายคนอึดอัดไม่มีลูกใกล้ตัวจากพฤติกรรมแตกต่างต้องหันหน้าเข้าหากันคนละครึ่งทาง เอาใจเขามาใส่ใจเรา เราจะถ่ายทอดอะไรให้ลูกหลาน ความขัดแย้งทางวัฒนธรรมและสังคมแตกต่างกันอย่างชัดเจนในสหรัฐเนื่องจากการสื่อสารต้องประนีประนอมว่าเราต้องการอะไร  ?

@@@………. ก่อนการแข่งขันกอล์ฟ Thai Interstate Golf  ที่สนาม Split Rock Golf Course, Bronx, NY เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2567 กสญ.นครนิวยอร์ก สมใจ ตะเภาพงษ์ พร้อมรอง กสญ.จีระพร จีระนันทกิจ  ซึ่งให้การสนับสนุนส่งเสริมความสามัคคีเข้มแข็งของชุมชนไทยในต่างแดนและการกระชับความสัมพันธ์ผ่านการเล่นกีฬาร่วมกัน  ซึ่งปีนี้สมาคมนักกอล์ฟไทยแห่งนิวยอร์ก ที่เป็นเจ้าภาพจัดงาน  ก่อนการแข่งขันกอล์ฟครั้งนี้ ประธานสมาคมกอล์ฟ นิวยอร์ก คุณบอย- สล้าง  นิพิฐกุลทอง และ Eady Green กรรมการกลางของสมาคมกอล์ฟไทยในอเมริกา เข้าพบ  กสญ. สมใจ  ตะเภาพงษ์ และ รองกสญ.จีระพร จีระนันทกิจ ที่สถานกงสุล

@@@……….เมื่อวันนที่ 3 กันยายน 2567 ดร.เกษสุรีย์  วิจารณกรณ์ (ที่ 4 จากซ้าย) ผอ. ไทยเทรด สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ สาขานิวยอร์ก ได้จัดงาน Ignite Thailand: Think Thailand Next Level  บริเวณ Times Square  มีการแสดงขนบธรรมเนียม,วัฒนธรรมประพณีไทย ด้วยการสาธิต และ การแสดงศิลปะต่าง ๆ มากมาย  และที่ขาดไม่ได้คือสาธิตอาหารไทยให้ชาวต่างชาติและผู้เที่ยวงานชม  มีทีมข้าราชการจากเมืองไทย นำโดยคุณวุฒิไกร ลีวีระพันธ์ (ที่ 7 จากซ้าย ) ปลัดกระทรวงพาณิชย์  ซึ่งเดินทางมาจากประเทศไทยร่วมงาน  ในภาพทีมข้าราชการจากเมืองไทยถ่ายภาพด้วยกันกับนักแสดงจาก นิวยอร์ก

@@@……… .ยิ้มสยาม….เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2567 ที่ ไทส์ สแควร์ แมนฮัตตัน  ใจกลาง มหานครนิวยอร์ก ได้มีการจัดงาน Ignite Thailand: Think Thailand Next Level  เพื่อประสัมพันธ์ประเทศไทย และเพื่อให้ชาวต่างชาติมีส่วนได้สัมผัสประสบการณ์การ การสาธิตอาหารและวัฒนธรรมและการแสดงมากมายแบบไทย  ในภาพ ซารา ฮิลานี ได้ร่วมการแสดงชุดใหญ่ หนุมาน กับนางมัจฉา และการแสดงชุดอื่นอีก หลายชุดบนเวที

@@@……… ในงาน Ignite Thailand: Think Thailand Next Level  ซึ่งจัดที่ไทม์ส แควร์ แมนฮัตตัน ใจกลางเมือง มหานครนิวยอร์ก  เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2567 นอกจากมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมต่าง ๆ และ สาธิตอาหารไทย แล้ว ยังมีการสาธิตการระบายสีร่มไทย และให้ผู้เที่ยวงานที่สนใจลองระบายสีร่มด้วยฝีมือตัวเองด้วย  ในภาพ นักท่องเที่ยว Ms.Tarnjit Kaur Sandhu  ชาวอินดีย สัญญาติแคนนาดา ซึ่งชื่นชอบการระบายสีร่มเป็นพิเศษ ได้มีโอกาสแสดงฝีมือการระบายสีร่มด้วยตนเอง เธอระบายสีได้สวยงามทีเดียว

@@@………. ขณะไปร่วมงาน Ignite Thailand: Think Thailand Next Level  บริเวณ Times Square ในนครนิวยอร์ก ซึ่งดร.เกษสุรีย์ วิจารณกรณ์ (ที่ 5 จากซ้าย) ผอ.ไทยเทรด สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ สาขานิวยอร์ก จัดขึ้นเมื่อวันที่ 3 กันยายน 2567 ทีมข้าราชการจากเมืองไทย  นำโดยวุฒิไกร  ลีวีระพันธ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์  ที่ไปร่วมงาน ถ่ายภาพกับนักแสดงจากวัดนวมินทร์ เมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ มีอาทิ 1.Anola Omiecki- อโนล่า โอเมีัยนสกี้, 2.Natalie Rapoza -นาตาลี ราโพซา,3.Marisa Seibert -มาริษา ซีเบิร์ท และ 4.Caitlin Leary -เคทลิน ลีย์รีย์  เป็นต้น

@@@…………นพ.วิรัช  โลหะวิจารณ์ ได้จากสมาชิกในครอบครัวและเพื่อน ๆ ไปอย่างสงบเมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 สิงหาคม 2566  ด้วยสิริอายุ 89 ปี  มีพิธีฌาปนกิจ ในวันเสาร์ที่ 26 สิงหาคม 2566 ที่ McEwen Funeral Service- Pineville Chapel 10500 Park Rd.,Charlotte , NC.  ในเดือนกรกฎาคม 2567 ทางครอบเพิ่งมีโอกาสพร้อมหน้าพร้อมตากันทำบุญอัฐิ ของนพ.วิรัช โลหะวิจารณ์ โดยนำอัฐิไปทำบุญกันที่วัดบนเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี  จากนั้นก็ได้นำอังคารของ นพ.วิรัชไปลอยแถวหมู่เกาะอ่างทองโดยการเช่า เรือคาตามารัน ( Catamaian ) หรือเรือใบที่กินน้ำน้อย  ทราบว่าเป็นหมู่เกาะที่มีธรรมชาติสวยงามมาก คุณหมอวิรัช และคุณหมอชุมแสง  มีลูกชายสองคน คุณJohn- สุริยัน และ นพ.วีระชัย (Jack) มีหลานห้าคนคือ Zyad, Zach, Leena ,เธียร และ อรุณ นพ.วีระชัย เป็นแพทย์เชี่ยวชาญ Interventional Nephrologist ทำงานที่ศูนย์คลีนิคส่วนตัวสามารถใส่ท่อเข้าเส้นเลือดใหญ่ (central venous catheter),ใส่สายเข้าช่องท้อง (peritoneal catheter) เพื่อต่อกับเครื่องไตเทียม  คนไข้ที่ AV shunt มีปัญหาหลอดเลือดตีบหรือตัน นพ.วีระชัย จะขยายหลอดเลือดด้วยเครื่องมือ หรือเอาลิ่มเลือดออก ทั้งหมดทำที่ศูนย์ ไม่ต้องไปโรงพยาบาล ในภาพแรก-สมาชิกในครอบครัวที่ไปลอยอังคาร พญ.ชุมแสง  โลหะวิจารณ์ ( ที่ 6 จากซ้าย ) ถ่ายภาพกับลูก ๆ และหลาน ๆ ส่วนภาพถัดไป-นพ.วิรัช และ พญ.ชุมแสง โลหะวิจารณ์ จะออกโชว์ลีลาศ ให้เพื่อน ๆ ชมงานเก-ลา ดินเนอร์ ของสมาคมแพทย์ไทยในอเมริกาแทบทุกปี  แต่บัดนี้เราคงมีแต่ความจำดี ๆ และ ท่าเต้นรำสวย ๆในโสตประสาทเท่านั้น เห็นแต่ภาพจับตัวตนไม่ได้อีกแล้ว คงต้องจดจำแต่สิ่งดี ๆ ไว้เท่านั้นก็สุขใจแล้ว!