เมื่อวันที่ 14 ก.ย. นายอนุทิน ชาญีวรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย พร้อมด้วยนายอรรษิษฐ์​ สัม​พัน​ธ​รัตน์​ อธิบดี​กรม​การปกครอง​ นายพรพจน์ เพ็ญพาส​ อธิบดีกรมที่ดิน​ และ น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล​ ปฏิบัติหน้าที่โฆษกกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์​น้ำและเยี่ยมให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัย ในพื้นที่ ต.เวียงคุก อ.เมือง จ.หนองคาย  

โดยนายอนุทิน ได้ลงเรือ เพื่อเข้าถึงจุดน้ำท่วม บางช่วงบางตอน ได้กล่าวกับชาวบ้าน ระบุว่า การเดินทางมาวันนี้ เพื่อติดตามสถานการณ์ ดูความพร้อมรับมือ ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ และให้กำลังใจประชาชน 

“ผมอยากกราบขอโทษประชาชนทุกท่าน ที่ต้องมาลำบากกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ขอยืนยันว่าภาครัฐมิได้เพิกเฉย ขณะนี้ได้มีการระดมกำลังเข้ามาในพื้นที่แล้ว เพื่อเร่งแก้ไขและเยียวยาสถานการณ์ เครื่องมือต่างๆ ของอุปโภคบริโภค กำลังทยอยเข้าพื้นที่ของท่าน ทั้งในภารกิจช่วยเหลือ และในภารกิจหลังน้ำลด” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า มีการเร่งตั้งงบกลาง เพื่อช่วยเหลือประชาชน ท่านนายกรัฐมนตรี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ได้ลงพื้นที่ จ.เชียงราย ไปเมื่อวันที่ 13 ก.ย. มีคำสั่งให้ใช้กฎเกณฑ์ดูแลช่วยเหลือ เช่นเดียวกับที่ จ.เชียงราย ในพื้นที่ประสบอุทกภัยทั้งหมด

“จะมีมาตรการในการช่วยเหลือค่าน้ำ ค่าไฟ ให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ที่เป็นเหยื่อของน้ำท่วม โดยจะมีการลดค่าน้ำค่าไฟ” นายอนุทิน กล่าว


นายอนุทิน ยังกล่าวถึงปัญหาเรื่องโจรขโมยที่เกิดขึ้นในช่วงของการเกิดอุทกภัย โดยให้เจ้าหน้าที่ไปเฝ้าเวรยามตามพื้นที่ต่างๆ เพื่อให้ประชาชนเกิดความอุ่นใจ ในการออกจากบ้านเรือน ยามเกิดอุทกภัย.