เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 14 ก.ย. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้วาราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีทำบุญวัดคู่เมือง โดยมี เจ้าประคุณสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี เจ้าคณะใหญ่หนกลาง กรรมการมหาเถรสมาคม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมทั้ง พระสงฆ์จากมหานิกาย 40 เขต ธรรมยุติกนิกาย 15 เขต เจ้าอาวาสวัดในกรุงเทพมหานคร จำนวน 460 วัด (มหานิกาย 406 วัด ธรรมยุติกนิกาย 43 วัด อนัมนิกาย 7 วัด จีนนิกาย 4 วัด) นายต่อศักดิ์ โชติมงคล ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายสุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา ประธานสภากรุงเทพมหานคร พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ผู้บริหารกรมการศาสนา ผู้บริหารสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ร่วมพิธี ณ ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการ กทม. ดินแดง

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า วันนี้เป็นอีกครั้งที่ กทม. มีโอกาสได้จัดพิธีทำบุญวัดคู่เมือง เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่กรุงเทพมหานคร พร้อมทั้งเป็นโอกาสได้ติดตามการบูรณาการ การพัฒนา การปรับปรุงแก้ไข และการดําเนินงานด้านต่าง ๆ ร่วมกันระหว่างวัดกับกรุงเทพมหานคร ซึ่งถือเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างเมืองกับวัด และถือเป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมอันดีงามในการทํานุบํารุงพระพุทธศาสนา

กทม. มีวัดจำนวน 460 วัด เป็นวัดในสังกัดมหานิกาย 406 วัด ธรรมยุติกนิกาย 43 วัด อนัมนิกาย 7 วัด และจีนนิกาย 4 วัด วัดเหล่านี้มีความสำคัญในการพัฒนากรุงเทพฯ ให้เจริญก้าวหน้า ไม่เพียงแต่ด้านจิตวิญญาณในการเผยแพร่หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ และสร้างสติปัญญาในการดำเนินชีวิตของคนกรุงเทพฯ เท่านั้น วัดยังเป็นสถานที่สำคัญของบ้านเมือง เป็นสถานศึกษา แหล่งรวบรวมสรรพวิทยาการ เป็นแหล่งท่องเทียวที่สวยงามที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติให้มาเข้าชมเป็นอันดับแรกที่มาเยือนประเทศไทย บางวัดยังเป็นศูนย์กลางแหล่งค้าขายสินค้าและผลิตภัณฑ์ของชุมชน มีตลาดนัด มีอาหารรสเลิศ เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจทางธรรมชาติสิ่งแวดล้อม การอนุรักษ์พันธุ์พืช อนุรักษ์มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่สำคัญทุกสาขา

ตลอดปีที่ผ่านมา กทม. ได้มอบหมายให้สำนักงานเขตและเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อดำเนินการสนับสนุน พัฒนา ปรับปรุงแก้ไขในเรื่องต่าง ๆ ตามความต้องการและข้อเสนอแนะของวัด 6 ด้าน ประกอบด้วย 1. การดำเนินงานด้านสาธารณสุข มีการจัดแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เข้าตรวจสุขภาพและเฝ้าระวังเมื่อมีการระบาดของโรคให้กับพระภิกษุ สามเณร มีการจัดเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำให้ความรู้เรื่องของสุขภาพอนามัย และทำความสะอาดวัดในพื้นที่เป็นประจำ มีการสำรวจความต้องการตรวจสุขภาพประจำปี และประชาสัมพันธ์สถานที่ฉีดวัคซีน เป็นต้น

2. การดำเนินงานด้านการปกครองและทะเบียน จัดเจ้าหน้าที่ดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อยภายในวัดและพื้นที่โดยรอบ มีการประสานรับเรื่องร้องทุกข์ จัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกและให้บริการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนแก่พระภิกษุ สามเณร ประสานอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อยในการจัดงานต่าง ๆ ของวัด เป็นต้น

3. การดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม จัดเจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการทำหมันสุนัข แมว ฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า ฉีดพ่นยากำจัดยุง และให้ความรู้เรื่องการกำจัดลูกน้ำยุงลาย จัดเจ้าหน้าที่ดูแลความสะอาด เก็บขยะ ตัดตันไม้ ปรับปรุงภูมิทัศน์ และลอกท่อระบายน้ำ และมีการเข้าสำรวจปริมาณฝุ่น PM2.5 ที่อาจเกิดจากการฌาปนกิจของวัดที่มีเมรุเผาศพ มีการประชาสัมพันธ์ข้อปฏิบัติการเผาศพอย่างถูกวิธี มีการจัดทำแผนการล้างทำความสะอาดศาสนสถานและดำเนินการตามกำหนดเวลา และเข้าจัดเก็บขยะภายในวัดตามรอบเวลา มีการปรับปรุงพื้นที่สีเขียว เป็นต้น

4. การดำเนินงานด้านการศึกษา ได้ให้ความร่วมมือสนับสนุนโครงการอุปสมบทภาคฤดูร้อนและบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน โดยประชาสัมพันธ์โครงการฯ ผ่านโรงเรียนในพื้นที่เขตเพื่อให้นักเรียนและผู้ปกครองทราบ และส่งบุตรหลานเข้าร่วมโครงการฯ เป็นต้น 5. การดำเนินงานด้านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว มีการสนับสนุนและประชาสัมพันธ์การจัดงาน จัดกิจกรรมทางศาสนา ประเพณี และเทศกาลสำคัญของวัด มีการจัดโครงการย่านสร้างสรรค์ครอบคลุมพื้นที่ของวัดและพื้นที่เศรษฐกิจใกล้เคียง และกิจกรรมร่วมกับทางชุมชน จัดเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดวัดก่อนจัดงาน และจัดเจ้าหน้าที่เข้าร่วมงาน ดูแลอำนวยความสะดวกด้านการจราจรและการจัดเก็บขยะมูลฝอยหลังการจัดงาน มีการส่งเสริมวัดให้เป็นแหล่งห่องเที่ยว เช่น จัดกิจกรรม One day Trip จัดตั้งพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น เป็นต้น

6. การดำเนินงานด้านการมีส่วนร่วมระหว่างวัดกับชุมชน มีการสนับสนุนการจัดกิจกรรมจัดงานประจำปี เพื่อให้ประชาชนเข้าร่วม มีการจัดพื้นที่วัดเป็นลานวัฒนธรรมชุมชนตามวันสำคัญต่าง ๆ เช่น งานวันสงกรานต์ ทอดกฐิน ลอยกระทง ฯลฯ มีการจัดพื้นที่วัดให้เป็นลานกีฬาชุมชน และส่งเสริมกิจกรรมนันทนาการผู้สูงอายุ เป็นต้น

ทั้งนี้ กทม. ได้มีการติดตามการดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่อง โดยให้ความสำคัญนโยบายประสานความสัมพันธ์ระหว่างบ้าน วัด และกรุงเทพมหานคร (บวก) ให้ความสัมพันธ์ดังกล่าวมีความเข้มแข็งมากขึ้น โดยเฉพาะส่งเสริมให้มีการบริหารจัดการที่สอดคล้องกับนโยบาย กรุงเทพฯ 9 ดี ได้แก่ ปลอดภัยดี เดินทางดี สุขภาพดี สังคมดี สิ่งแวดล้อมดี โปร่งใสดี บริหารจัดการดี เรียนดี และเศรษฐกิจดี มีการขับเคลื่อนและแก้ไขปัญหาร่วมกันของทุกภาคส่วนในด้านที่สำคัญ อาทิ ด้านสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ ด้านการปกครอง ด้านเศรษฐกิจ ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านสาธารณสุข ด้านวัฒนธรรม ท่องเที่ยว กีฬา ด้านการศึกษา และด้านการมีส่วนร่วม

นอกจากนี้ กทม. ได้ดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการวัดคู่เมืองกรุงเทพมหานครขึ้น เพื่อขับเคลื่อนและบูรณาการการทำงานร่วมกัน รวมถึงแก้ไขปัญหาร่วมกับวัดและศาสนสถานศาสนาอื่น ๆ ในระดับพื้นที่เขตให้เกิดผลสำเร็จในเชิงรูปธรรม โดยจะเน้นการดำเนินการใน 4 ภารกิจสำคัญ ได้แก่ การทำนุบำรุงศาสนา การส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม การพัฒนาเมือง การบริการสังคม ซึ่งหากวัดมีความต้องการขอรับการสนับสนุนหรือปรับปรุงแก้ไขในด้านใด สามารถประสานสำนักงานเขตในพื้นที่เพื่อดำเนินการในเรื่องต่าง ๆ ได้ และกรุงเทพมหานครพร้อมให้ความร่วมมือในการสนับสนุนอย่างดีที่สุด เพื่อร่วมกันพัฒนาบ้านเมืองให้เจริญในทุก ๆ ด้านต่อไป.