ไม่ได้โม้ เมาริซิโอ โปเชตติโน กุนซือคนใหม่ของทีมชาติสหรัฐ ประกาศหนักแน่นว่าทีมของเขา ต้องตั้งเป้าให้สูงที่สุดเท่าที่จะทำได้ นั่นคือการคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก โดย โปเชตติโน กุนซือชาวอาร์เจนตินา ที่เคยคุมทีมดังทั้ง เชลซี, สเปอร์ และ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง เปิดตัวกับสื่อมวลชนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากเซ็นสัญญาฉบับใหม่ คุมทีมชาติสหรัฐอเมริกา

สหรัฐจะร่วมเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกปี 2026 กับเม็กซิโกและแคนาดา ซึ่ง โปเชตติโน กล่าวว่า เขาเชื่อว่าเป้าหมายนี้ จะช่วยกระตุ้นนักเตะได้ “เราต้องเชื่อว่าเราสามารถชนะได้ ไม่ใช่แค่ชนะแค่เกมเดียว แต่ต้องคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก เราต้องการให้นักเตะมาถึงในวันแรก ด้วยความคิดที่ยิ่งใหญ่”

ผลงานที่ดีที่สุดของสหรัฐ ในฟุตบอลโลกยุคใหม่ คือการเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศที่เกาหลีใต้และญี่ปุ่น ร่วมเป็นเจ้าภาพในปี 2002 ขณะที่เคยคว้าที่ 3 ในฟุตบอลโลกยุคแรกเริ่ม ในการแข่งขันครั้งแรก เมื่อปี 1930

“คำว่า Believe (เชื่อ) เป็นคำที่ทรงพลังมากสำหรับผม คุณอาจมีพรสวรรค์มหาศาล แต่ในฟุตบอล คุณต้องเชื่อ เชื่อว่าทุกอย่างเป็นไปได้ ถ้าเราพบวิธีที่จะเชื่อร่วมกัน เราก็สามารถบรรลุสิ่งที่เราต้องการได้” โปเชตติโน กล่าวเสริม และชี้ว่าทีมของเขาควรได้รับแรงบันดาลใจจากทีมหญิงสหรัฐ ซึ่งเพิ่งคว้าเหรียญทองโอลิมปิกภายใต้การคุมทีมของ เอ็มมา เฮย์ส โค้ชชาวอังกฤษ ซึ่ง โปเชตติโน รู้จักเธอ จากช่วงเวลาที่อยู่กับเชลซี

“สิ่งสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งที่เราต้องมุ่งมั่นคือทีมหญิง สำหรับผมแล้ว เรามี เอ็มมา ซึ่งเป็นโค้ชที่ดีที่สุดในโลก พวกเขาชนะทุกอย่างในประวัติศาสตร์ และเราต้องรักษามาตรฐานนั้นเอาไว้” โปเชตติโน ทิ้งท้าย

รูป AFP