เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 67 กองทัพเรือ โดย พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ได้มอบหมายให้ พลเรือเอก วรวุธ พฤกษารุ่งเรือง เสนาธิการทหารเรือ และรอง ผอ.ศนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ ดำเนินการประสาน พลเรือตรี ศุภสิทธิ์ บูรณะโอสถ ผู้บัญชาการ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (ผบ.สอ.รฝ.) จัดกำลังพร้อมยุทโธปกรณ์จาก กองฝึกช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และการบรรเทาสาธารณภัยทางทะเลและชายฝั่ง (HADR) เร่งออกเดินทางเข้าให้การช่วยเหลือประชาชน ที่ประสบภัยพิบัติธรรมชาติ และกำลังได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัย ในเขตพื้นที่ภาคเหนือ จังหวัดเชียงราย

ในการนี้ กอง HADR สอ.รฝ. ได้จัดกำลังชุด USAR ซึ่งเป็นชุดที่มีความสามารถปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยในเขตเมือง จำนวน 15 นาย พร้อมเครื่องมือ ยานพาหนะ เรือท้องแบน ฯลฯ กรมสนับสนุน จัดกำลังชุดฟื้นฟู จำนวน 15 นาย พร้อมอุปกรณ์ช่วยเหลือฟื้นฟูบ้านเรือนประขาชน และรถบัส 1 คัน กรมต่อสู้อากาศยานที่ 1 จัดรถอโศก จำนวน 1 คัน พร้อมพลขับ และกรมต่อสู้อากาศยานที่ 2 จัดรถอโศก จำนวน 1 คัน พร้อมพลขับ ซึ่งจะเข้าสมทบกำลังกับ หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง เขตอำเภอแม่สาย เพื่อทำการค้นหา ช่วยเหลือ และฟื้นฟู

พลเรือตรี ศุภสิทธิ์ บูรณะโอสถ ได้กล่าวเน้นย้ำให้กำลังพลทุกนาย ที่เดินทางไปภารกิจอันสำคัญในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่กำลังประสบภัยพิบัติอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ขอให้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ ดังคำที่ว่า “ทหารเรือ อยู่เคียงข้าง ไม่ทอดทิ้งประชาชน” บนพื้นฐานความไม่ประมาท และคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นที่ตั้ง และขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ทุกท่านเคารพนับถือ โปรดคุ้มครองให้ทหารทุกนาย ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความปลอดภัย