จากกรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊ก โพสต์ภาพและข้อความ ขอความเป็นธรรมระบุว่า “ขอความเป็นธรรม ชื่อฉันหายไปไหน หลังสอบติดพนักงานราชการทั่วไปอันดับที่ 1 เอกวิทยาศาสตร์ สพม.สระแก้ว แต่อยู่ดีๆรายชื่ออันดับ 1 หายไป โดยได้โทรไปถามทางต้นสังกัดได้รับแค่คำขอโทษไม่ได้รับคำอธิบายใดๆทั้งสิ้น”

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 13 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิเชษฐ พิมพา ผอ.ป.ป.ช.สระแก้ว พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กลุ่มงานปราบปรามการทุจริต สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดสระแก้ว โดยมีพนักงานไต่สวนและเจ้าหน้าที่กลุ่มงานปราบปรามการทุจริต จำนวน 5  คน ลงพื้นที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว (สพม.สระแก้ว) ต.ท่าเกษม อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว เพื่อสอบสวนถึงกรณีที่มีหญิงสาวสอบบรรจุครูผู้สอน ตำแหน่งพนักงานราชการทั่วไป ได้อันดับ 1 ในการออกประกาศรอบแรกมีชื่ออยู่อันดับหนึ่ง  ต่อมามีการออกประกาศครั้งที่ 2  ชื่อกลับหายไปแต่ไปมีชื่อหญิงสาวอีกคนมาแทน

สำหรับการเข้าตรวจสอบมีนายประยงค์ สารภูมิ ผอ.สพม.สระแก้ว พร้อมด้วย รอง ผอ.สพม.ฯ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการสอบคัดเลือก คัดสรรครูผู้สอนดังกล่าวได้หอบเอกสารหลักฐานและข้อมูลจำนวนหลายลังเข้าชี้แจงกับเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. หลังเรื่องนี้ตกเป็นข่าวดังและเผยแพร่ไปจำนวนมากในสื่อโซเชียล

ขณะที่ นายประยงค์ สารภูมิ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว หลังถูก สพฐ.สั่งตั้งกรรมการสอบสวน ทาง สพม.ได้มีการตั้งกรรมการสอบสวนที่เป็นกลางของ สพม.สระแก้ว เพื่อสอบสวนกรณีความผิดพลาดดังกล่าว ควบคู่ไปกับทีมสอบสวนของ ป.ป.ช.สระแก้ว รวมทั้งมอบหมายให้ นายสมคิด แตงพรม รอง ผอ.สพม.สระแก้ว มาชี้แจงกับสื่อมวลชน

ดราม่าสอบติดครูผ่านไป3วันชื่อล่องหน คนมาแทนแจงแล้วยัน “ไม่ใช่เด็กเส้น”

รอง ผอ.สพม.สระแก้ว ระบุว่า ตนได้รับมอบหมายให้มาชี้แจงแนวทางในการปฏิบัติในเรื่องที่เกิดขึ้น โดยทาง สพม.ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ดำเนินการตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และตอนนี้ทาง ป.ป.ช.สระแก้ว ก็ได้ลงมาตรวจสอบการดำเนินการว่า มีขั้นตอนการดำเนินการโปร่งใสหรือไม่อย่างไร จึงขอให้ทุกฝ่ายได้สบายใจว่า ทางสำนักงานเขตฯ ได้ดำเนินการตามระบบ ระเบียบขั้นตอนทุกประการ ซึ่งรายละเอียดก็จะมีการนำเสนออีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ความผิดพลาดที่เกิดขึ้น เป็นความผิดพลาดในการประกาศรายชื่อ ซึ่งขออนุญาตไม่ขอนำเรียน โดยจะชี้แจงอีกครั้งหลังคณะกรรมการตรวจสอบแล้ว

สำหรับแนวทางที่จะดำเนินการแก้ไขเยียวยากับผู้เสียหายนั้น นายสมคิด กล่าวว่า ขออนุญาตไม่ตอบ เพราะอยู่ระหว่างขั้นตอนของการตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ส่วนการจะเดินทางไปพบกับผู้เสียหายหรือไม่นั้น ยังไม่สามารถตอบได้ ขึ้นอยู่กับทาง ผอ. จึงต้องรอผลจากคณะกรรมการที่แต่งตั้งขึ้นและผลสอบจาก ป.ป.ช.สระแก้ว ด้วย สำหรับการจะยกเลิกผลการสอบครั้งนี้หรือไม่ ต้องรอผลสอบของคณะกรรมการอีกครั้ง ซึ่งจะดำเนินการให้เร็วที่สุด