เมื่อวันที่ 13 ก.ย. นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) ตรวจสอบข้อมูล และข้อเท็จจริง กรณีที่มีข่าวว่ามีบริษัทลูกในประเทศไทยของบริษัทต่างชาติ ได้จ่ายเงินสินบนให้กับเจ้าหน้าที่ของรัฐในหลายหน่วยงาน โดยเฉพาะ ทล. เพื่อชนะการขายงาน โดยให้รายงานกลับมายังกระทรวงคมนาคมโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ที่ผ่านมา เน้นย้ำกับทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมอยู่เสมอว่า การดำเนินงานทุกอย่างต้องยึดถือประโยชน์ของประชาชน และประเทศชาติเป็นหลัก และต้องดำเนินงานอย่างถูกต้องตามระเบียบ กฎหมาย โปร่งใส และตรวจสอบได้ในทุกขั้นตอน

ด้านนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า ได้มอบให้รองอธิบดี ทล. และหน่วยที่เกี่ยวข้อง รวบรวมข้อมูลข้อเท็จจริงตั้งแต่ปี 60 ตามข่าวที่มีการเผยแพร่ผ่านสื่อมวลชน และให้ตรวจสอบดูว่ามีการจัดซื้อจัดจ้างที่เกี่ยวข้องกับบริษัทตามที่เสนอในข่าวหรือไม่ รวมทั้งให้พิจารณาว่ามีการดำเนินการอะไรที่ผิดสังเกต หรือผิดปกติหรือไม่ ขณะเดียวกัน ให้ตรวจสอบเรื่องการเดินทางไปต่างประเทศ ว่ามีเกี่ยวข้องกับบริษัทตามที่เสนอข่าวหรือไม่ด้วย 

นายสราวุธ กล่าวต่อว่า หากพบว่ามีสิ่งผิดปกติ ก็ให้เข้าสู่กระบวนการตามระเบียบ โดยตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง และหากมีมูล ให้ดำเนินการสอบวินัยต่อไป ทั้งนี้เรื่องการจัดซื้อเครื่องจักรต่างๆ เพื่อใช้ในการปฏิบัติงานของ ทล. นั้น จะมีการตั้งงบประมาณเพื่อดำเนินการจัดหาตามปกติ โดยในสัปดาห์หน้า ตนจะติดตามความคืบหน้าเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง หลังจากที่ได้มอบหมายไป.