สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ว่าพีต้าออกมาเรียกร้องอีกครั้ง ให้ทหารรักษาพระองค์ประจำพระราชวังบักกิงแฮมหยุดสวมหมวกที่ทำจากหนังหมีจริง

หมวกสีดำทรงสูงซึ่งสวมใส่โดยทหารชั้นสูง รวมถึงในพิธีเปลี่ยนเวรยามนอกพระราชวังบักกิงแฮม เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์อันรู้จักกันดีที่สุดของสหราชอาณาจักร โดยทำจากขนหมีดำแคนาดา ซึ่งมีราคาสูงขึ้นถึงร้อยละ 30 แตะ 2,040 ปอนด์ (ราว 89,344 บาท) เมื่อปี 2566

น.ส.เอลิซา อัลเลน รองประธานฝ่ายโครงการของพีต้า กล่าวว่า “รัฐบาลสหราชอาณาจักรต้องรับฟังความคิดเห็นของประชาชน และหยุดช่วยเหลืออุตสาหกรรมการล่าหมีที่โหดร้ายของแคนาดา” โดยพีต้าเรียกร้องให้มีการหันมาใช้ขนเทียมแทน

ด้านกระทรวงกลาโหมของสหราชอาณาจักร ซึ่งทำการสั่งซื้อหมวกที่ทำจากหนังหมีรวมทั้งสิ้น 526 ใบ ระหว่างปี 2560-ก.ค. 2567 ชี้แจงว่า พวกเขา “เปิดกว้าง” ต่อการใช้ขนเทียมแทน เนื่องจากมีความปลอดภัยและความทนทาน แต่จนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีทางเลือกอื่นใดที่ตรงตามเกณฑ์ทั้งหมดเหล่านี้

เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา สมเด็จพระราชินีคามิลลาแห่งสหราชอาณาจักร ทรงให้คำมั่น จะไม่ทรงซื้อขนสัตว์มาใส่ในตู้เสื้อผ้าของพระองค์อีกต่อไป ตามรอยพระบาทของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งทรงประกาศเลิกซื้อขนสัตว์ เมื่อปี 2562.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES