เมื่อวันที่ 13 ก.ย. พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร. รรท.รอง ผบ.ตร.) กำกับดูแลและสั่งการให้ตำรวจทุกหน่วย ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทุกภัย รักษาความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยของประชาชน จัดระบบการจราจรในพื้นที่ที่ประสบภัยและพื้นที่ใกล้เคียง เพิ่มความเข้มในการตรวจตราและระวังป้องกันคนร้ายอาศัยโอกาสในช่วงอุทกภัย ก่อเหตุประทุษร้ายต่อชีวิต ร่างกายและทรัพย์สิน อันเป็นการซ้ำเติมความเดือดร้อนแก่ประชาชนผู้ประสบภัย ตลอดจนให้ความสำคัญในการร่วมบูรณาการกับทุกภาคส่วนอย่างใกล้ชิด เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่ที่ประสบอุทกภัย

พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวว่า นอกเหนือจากตำรวจพื้นที่ที่จะทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดูแลความเรียบร้อยแล้ว ยังมีการจัดกำลังตำรวจตระเวนชายแดนและตำรวจน้ำเข้ามาเสริมกำลังการปฏิบัติ และกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ได้สั่งการนำกำลังปฏิบัติการสืบสวนพิเศษ อีกจำนวน 50 นาย เข้ามาเสริมดูแลความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้ประสบภัย โดยในการทำงานตำรวจพื้นที่จะดูแลความเรียบร้อยในห้วงเวลากลางวัน ส่วนตำรวจตระเวนชายแดนกว่า 60 นาย และตำรวจน้ำ จะให้เน้นการปฏิบัติหน้าที่ในห้วงเวลากลางคืน โดยบูรณาการร่วมกับฝ่ายความมั่นคง จัดกำลังดูแลความสงบในพื้นที่ ทั้งปกครองและทหารในการออกตรวจตรา เนื่องจากมีบางพื้นที่ที่น้ำยังท่วมขังสูง ทางตำรวจไม่สามารถเข้าไปได้ ส่วนกำลังตำรวจน้ำไม่มากเท่าไหร่ แต่จะมาช่วยดูในส่วนของเรือและการจัดกำลังลาดตระเวนเข้าพื้นที่ดูสถานที่มีความเสี่ยง มีการแบ่งโซนพื้นที่ดูแล โดยมีนายอำเภอเป็น ผบ. เหตุการณ์ 

รรท.รอง ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า ได้สั่งการให้เฝ้าระวัง กรณีมีภาพปรากฏว่ามีมิจฉาชีพก่อเหตุลักทรัพย์ซ้ำเติมประชาชน โดยกำชับให้มีการตรวจสอบทุกสถานการณ์ทุกมิติ ซึ่งไม่จำเป็นต้องมีเจ้าของบ้านหรือเจ้าทุกข์มาแจ้งความ โดยตำรวจจะทำงานในเชิงรุก ซึ่งจากข้อมูลพบว่าการก่อเหตุในเมืองมีความเสี่ยงน้อย เพราะเป็นพื้นที่พักอาศัย สามารถป้องกันและเฝ้าระวังได้ดีกว่าตามแนวชายแดน  

“ได้สั่งการให้ ภ.จว.เชียงราย ประสานความร่วมมือและร่วมบูรณาการกับผู้ประกอบการในพื้นที่ จัดตั้ง “ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ” ณ โรงแรมศิลามณี รีสอร์ท แอนด์ สปา อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนผู้ประสบอุทกภัย โดยได้จัดเตรียมห้องพักเพื่อรองรับให้ประชาชนผู้ประสบอุทกภัยได้เข้าพัก จำนวน 160 ห้อง พร้อมอาหารและน้ำดื่ม 3 มื้อ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งในปัจจุบันมีประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยเข้าพักแล้ว จำนวน 100 ห้อง โดยจะเปิดดำเนินการไปตลอด จนกว่าสถานการณ์อุทกภัยจะคลี่คลาย” พล.ต.ท.ประจวบ กล่าว 

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมระดมสรรพกำลัง เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์อุทกภัยอย่างเต็มกำลัง เพื่อบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้ประชาชนอย่างแท้จริง