เมื่อกล่าวถึงฮอร์โมนในผู้ชายตัวที่สำคัญที่สุดก็คือฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรน (Testosterone) ซึ่งมีผลต่อการกระตุ้นการเจริญเติบโตและการเปลี่ยนแปลงตามอายุของอวัยวะสืบพันธุ์ให้มีการเปลี่ยนแปลงจากเด็กจนเป็นหนุ่มให้มีลักษณะที่แสดงความเป็นผู้ชาย ในผู้ชายฮอร์โมนเพศจะถูกสร้างขึ้นตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา และเริ่มสร้างมากขึ้นในช่วงของวัยรุ่นจนเป็นหนุ่ม จากนั้นก็จะอยู่คงที่ในช่วงวัยผู้ใหญ่จนอายุประมาณ 40-45 ปี การสร้างฮอร์โมนเพศชายก็จะช้าลง เนื่องจากอัณฑะซึ่งมีหน้าที่ผลิตฮอร์โมนเพศทำงานลดลง นอกจากนี้ฮอร์โมนเพศชายอิสระยังถูกโปรตีนในกระแสเลือดจับเพิ่มมากขึ้น ทำให้มีฮอร์โมนเพศทำงานได้น้อยลง จนเกิดเป็นสภาวะพร่องฮอร์โมนเพศ ซึ่งจะส่งผลต่อการทำงานของร่างกายทำให้ภาวะกระดูกพรุน กระดูกหักง่าย

ระดับเทสโทสเตอโรนต่ำจะทำให้มีการเปลี่ยนแปลงของไขมันในเลือดเพิ่มอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด มีการกระจายตัวของไขมันมักจะรวมอยู่ที่บริเวณหน้าท้อง และอวัยวะภายในช่องท้อง ทำให้มีลักษณะท้องโตคล้ายลูกแอปเปิลหรือที่เรียกว่าลงพุง เกิดอาการร้อนวูบวาบตามร่างกายในการหลั่งน้ำอสุจิลดลง ชีวิตไม่รื่นรมย์หมดเรี่ยวแรงไม่กระฉับกระเฉงและที่น่าตกใจที่สุดคือสมรรถภาพทางเพศลดลงอวัยวะเพศไม่แข็งตัว หดเล็กลง ความต้องการทางเพศลดลง จนไม่มีความต้องการทางเพศซึ่งพบบ่อยมากในชายวัย 50 ปีขึ้นไป

ผลดีของการให้ฮอร์โมนเพศชายทดแทนคือทำให้กระดูกมีความหนาแน่นขึ้น ป้องกันภาวะกระดูกพรุน กล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น ลดไขมันส่วนเกิน (ลงพุง) ทำให้ความจำและอารมณ์ดีขึ้น ลดอาการซึมเศร้า ทำให้มีความรู้สึกและความต้องการทางเพศดีขึ้น ก่อนการเสริมฮอร์โมนเพศทดแทนต้องเข้ารับการวินิจฉัยภาวะพร่องฮอร์โมนเพศชายด้วยการตรวจจากผู้เชี่ยวชาญ สิ่งสำคัญคือ การตรวจต่อมลูกหมากถ้าผลตรวจเป็นปกติ การใช้ฮอร์โมนเพศชายทดแทนถือว่ามีความปลอดภัยสูง หากคุณผู้ชายกำลังมีปัญหาเหล่านี้ควรรีบปรึกษาแพทย์โดยด่วนเพื่อจะได้กลับมาเป็นหนุ่มทั้งทางใจและทางกายอีกครั้งและควรมีการตรวจร่างกายและตรวจเลือดเป็นประจำระหว่างที่ได้รับฮอร์โมนเพศทดแทนโดยอยู่ในความดูแลของผู้เชี่ยวชาญอย่างใกล้ชิด.

……………………………………………
ดร.อุ๋มอิ๋ม

อ่านบทความทั้งหมดที่นี่…