เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ที่รัฐสภา น.ส.ภคมน หนุนอนันต์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน (ปชน.) อภิปรายนโยบายรัฐบาลตอนหนึ่งว่า หลายครั้งในฐานะที่เป็นคนใต้ ได้ยินว่าภาคใต้โดนกลั่นแกล้ง โดนคำสาป ถ้าไม่เลือกพรรคการเมืองพรรคหนึ่งก็จะไม่นำงบประมาณมาบริหารและพัฒนาภาคใต้ให้

นี่อาจจะเป็นเหตุผลให้พรรคร่วมรัฐบาลน้องใหม่ตัดสินใจไปร่วมรัฐบาล เพื่อหวังจะให้งบประมาณและทรัพยากรมาลงในพื้นที่ภาคใต้ หากคิดเช่นนี้ถือว่าผิดเรื่องผิดราวไปหมด เพราะเหตุผลเดียวที่จะพัฒนาพื้นที่ได้คือการกระจายอำนาจ แต่ 20 ปีที่ผ่านมาในประวัติศาสตร์การเมืองไทย ไม่ว่าจะพรรคการเมืองใดเข้ามา มักจะหวงแหนอำนาจไว้ที่ส่วนกลาง ไม่มีความจริงใจที่จะกระจายอำนาจ

“รัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ทำให้ดิฉันตาสว่างว่าเคยต่อว่าเคยวิพากษ์วิจารณ์ ด่าเขา พูดจาให้ร้าย หรือที่คนใต้เรียกว่า “นำรบเพื่อน” สุดท้ายก็อยากไปร่วมรัฐบาลและทำอะไรไม่ได้เลย ไม่ได้จะนำเสนออะไรของตัวเอง ไม่หือไม่อืออะไรเลย ยอมไปหมดเลย แบบนี้บ้านดิฉันไม่ได้เรียกว่าร่วม แต่เรียกว่า พลอย ๆ เป็นรัฐบาลกับเขา  ไม่ได้ร่วมเพราะถ้าร่วมต้องได้ผลักดันอะไรของตัวเองบ้าง คนใต้ถือเรื่องเกียรติ ศักดิ์ศรี สัจจะวาจา ดังนั้น การเลือกตั้งครั้งหน้าประชาชนทั้งประเทศและคนใต้ต้องคิดแล้วว่าจะเลือกนักการเมืองหรือพรรคการเมืองที่มีสัจจะวาจาตรงไปตรงมา หรือจะเลือกพรรคการเมืองและนักการเมืองที่ใช้ประชาชนบังหน้า แล้วสับปลับ กลับไปกลับมา” น.ส.ภคมน กล่าว.