เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 13 ก.ย. น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ อาทิ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พล.อ.ณัฐพงษ์ นาคพาณิชย์ รมช.กลาโหม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิช รมช.มหาดไทย และนพ.พรหมินทร์ เลิศสุริยเดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เดินถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ไปยังท่าอากาศยานนาชาติแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย เพื่อตรวจเยี่ยมและติดตามสถานการณ์น้ำท่วม โดยก่อนลงพื้นที่นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะ รับฟังการรายงานสถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ก่อนเดินทางไปยังที่ว่าการอำเภอแม่สาย เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ และช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัยในพื้นที่อำเภอแม่สาย พร้อมติดตามสถานการณ์ความเดือดร้อนและแผนการช่วยเหลือ ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ฯ ที่ว่าการอำเภอแม่สาย และลงพื้นที่ช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัยในพื้นที่อำเภอแม่สาย ณ ศูนย์พักพิงชั่งชั่วคราวในอำเภอแม่สาย โดยนายกรัฐมนตรีพร้อมคณะ จะเดินทางกลับถึงท่าอากาศยานนานาชาติแม่ฟ้าหลวง ไปยัง ท่าอากาศยานทหาร กองบิน 3 (บน.3) ในเวลา 15.30 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการเดินทางปฏิบัติหน้าที่ที่จังหวัดเชียงรายในวันเดียวกันนี้ของ น.ส.แพทองธาร ถือเป็นวันแรกที่นายกรัฐมนตรีได้โดยสารเครื่องบินของกองทัพอากาศ ในฐานะนายกรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ก่อนขึ้นเครื่อง นายกฯ พร้อมคณะ เดินทางไปให้กำลังใจ พร้อมตรวจเยี่ยมกำลังพลของกองทัพอากาศ ที่กำลังลำเลียงเรือท้องแบนและอุปกรณ์ไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในภาคเหนือ โดยมี พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) รายงาน ระหว่างการขนย้ายอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ จ.เชียงราย และ จ.เชียงใหม่ โดยเฉพาะเรือท้องแบน 

โดยนายกฯ กล่าวว่า อยากไปเห็นหน้างาน ขณะนี้คิดถึงสถานการณ์หน้างาน ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไร อยากลงไปดูพื้นที่เพื่อจะได้ช่วยเหลือได้ตรงจุด ซึ่งในส่วนของ อ.แม่สาย ขณะนี้น้ำปริมาณน้ำเริ่มลดลง แต่ปัญหาคือยังมีดินโคลน จึงอยากให้เข้าไปเร่งจัดการในเรื่องดังกล่าว

ด้านนายภูมิธรรม กล่าวว่า สถานการณ์บนดอยไม่ถูกน้ำท่วม แต่เกิดปัญหาดินโคลนถล่มและถูกตัดขาด ทั้งเรื่องของเส้นทางคมนาคมและไฟฟ้า จึงได้สั่งการให้กองทัพ แบ่งกำลังเข้าไปดูแลในเรื่องดังกล่าวแล้ว

นายกฯ พูดคุยหารือกับ รมว.กลาโหม รมช.มหาดไทย และ ผบ.ทอ.

ขณะที่นายกฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ไม่ต้องห่วงในเรื่องของงบประมาณ เพราะเราได้กันงบจากส่วนกลางไว้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งต้องการให้นำงบประมาณมาช่วย โดยเฉพาะเรื่องของการเยียวยา ไม่ใช่รอให้สถานการณ์คลี่คลายแล้วถึงจะเข้าไปเยียวยาขอให้ทำทันที เพราะถ้ารอจะไม่ทัน

นายภูมิธรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า เรือท้องแบนและอุปกรณ์ต่างๆ ที่กำลังส่งไปช่วยเหลือที่จังหวัดเชียงราย เป็นของกรมทหารราบ และหน่วยงานต่างๆ อีกทั้งได้มีการนำกำลังพลเข้าไปเพิ่มเติม โดยมีเรือท้องแบนทั้งหมด 6 ลำ และเรือยาง ซึ่งสิ่งสำคัญคือการเข้าไปช่วยเหลือฟื้นฟู เพราะน้ำที่ลงมาในขณะนี้ เป็นลักษณะน้ำหลาก มาถึงแล้วก็ไป ความเสียหายที่เกิดขึ้นต้องเร่งเข้าไปดู ขณะนี้ได้มีการส่งอาหารและลำเลียงผู้คนออกมายังที่ปลอดภัยแล้ว แต่ต้องยอมรับว่ามีชาวบ้านบางกลุ่มที่ยังไม่ออกจากพื้นที่ ได้ส่งกำลังพลเข้าไปดูแล หรือคนที่ออกจากบ้านเรือนแล้ว ก็มีกำลังพลเข้าไปดูแลทรัพย์สิน.