สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ว่าซัมซุงเตรียมเลิกจ้างพนักงานในต่างประเทศ โดยเฉพาะในทวีปอเมริกา ยุโรป เอเชีย และแอฟริกา โดยจะเป็นการปลดพนักงานฝ่ายขายและการตลาดประมาณร้อยละ 15 และพนักงานฝ่ายบริหารลงสูงสุดร้อยละ 30 ภายในสิ้นปีนี้

ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า จะมีการเลิกจ้างพนักงานทั้งสิ้นกี่ตำแหน่ง ประเทศแห่งใด หน่วยธุรกิจไหนจะได้รับผลกระทบมากที่สุด เนื่องจากแหล่งข่าวระบุว่า ขอบเขตและรายละเอียดของการเลิกจ้างยังคงเป็นความลับ

ด้านซัมซุงชี้แจงว่า การปรับลดพนักงานในต่างประเทศบางแห่งเป็นเรื่องปกติ และมีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม ซัมซุงยังไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจนสำหรับแผนการดังกล่าว และการเลิกจ้างจะไม่ส่งผลกระทบต่อพนักงานฝ่ายผลิต

ตามรายงานฉบับล่าสุด ซัมซุงมีพนักงานทั่วโลกทั้งหมด 267,800 คน ณ สิ้นปี 2566 และพนักงานมากกว่าครึ่งหรือ 147,000 คน ทำงานในต่างประเทศ ส่วนพนักงานฝ่ายขายและการตลาด มีจำนวนอยู่ที่ประมาณ 25,100 คน และ 27,800 คน ตามลำดับ

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ฝ่ายปฏิบัติการของซัมซุงในอินเดียเสนอเงินชดเชยให้กับพนักงานระดับกลางบางคนที่ลาออกแล้ว และจำนวนพนักงานที่ถูกเลิกจ้างทั้งหมดอาจสูงถึง 1,000 คน จากทั้งหมดประมาณ 25,000 คนในประเทศแห่งนี้

เช่นเดียวกับที่จีน ซึ่งซัมซุงแจ้งพนักงานทราบเกี่ยวกับการเลิกจ้าง โดยคาดว่า จะส่งผลกระทบต่อพนักงานประมาณร้อยละ 30 ในฝ่ายขาย 

การเลิกจ้างดังกล่าวเกิดขึ้น ขณะที่ซัมซุงกำลังเผชิญกับแรงกดดันอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากธุรกิจชิป ซึ่งเป็นสินค้าหลักของบริษัท ฟื้นตัวจากภาวะตกต่ำอย่างรุนแรงช้ากว่าบริษัทคู่แข่ง ทำให้กำไรของบริษัทลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 15 ปี เมื่อปีที่แล้ว

นอกจากนี้ ในตลาดสมาร์ตโฟนระดับพรีเมียม ซัมซุงยังเผชิญกับการแข่งขันที่หนักหน่วง จากแอปเปิลของสหรัฐ และหัวเว่ยของจีน

แหล่งข่าวอีกรายหนึ่งอธิบายว่า การเลิกจ้างมีขึ้นเพื่อเตรียมรับมือกับการชะลอตัวของความต้องการในผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีทั่วโลกและเศรษฐกิจโลก ขณะที่แหล่งข่าวอีกรายระบุว่า ซัมซุงกำลังพยายามเพิ่มผลกำไรด้วยการลดต้นทุน

ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าซัมซุงจะเลิกจ้างพนักงานในเกาหลีใต้ด้วยหรือไม่ แต่การเลิกจ้างพนักงานที่นี่น่าจะเกิดขึ้นยากมาก เนื่องจากความละเอียดอ่อนทางการเมือง เพราะเครือซัมซุงเป็นบริษัทที่มีบทบาทสำคัญอย่างมากต่อเศรษฐกิจของเกาหลีใต้

นอกจากนี้ การเลิกจ้างในประเทศบ้านเกิด อาจก่อให้เกิดความไม่สงบด้านแรงงาน จากการที่ก่อนหน้านี้ สหภาพแรงงานของซัมซุงในเกาหลีใต้ ประท้วงหยุดงานเป็นระยะเวลานาน เพื่อเรียกร้องค่าจ้างและสวัสดิการที่สูงขึ้น.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES