เมื่อวันที่ 13 ก.ย. สถานการณ์น้ำที่จังหวัดหนองคาย ระดับน้ำโขงช่วงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย วัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย วัดได้ 13.18 เมตร เพิ่มขึ้นจากวานนี้ตอนเช้า 1.33 เมตร สูงกว่าตลิ่ง 98 เซนติเมตร ปริมาณฝน 10 มิลลิเมตร ฝนตกตั้งแต่ช่วงกลางดึกจนถึงเช้าวันนี้ ยังคงตกปรอย ๆ ท้องฟ้ามืดครึ้ม

จากมวลน้ำโขงที่ไหลแรงไหลเร็ว เฉลี่ยน้ำโขงขึ้นชั่วโมงละ 2-3 เซนติเมตร ส่งผลให้น้ำโขงไหลเข้าพื้นที่ที่อยู่ริมแม่น้ำโขง โดยเฉพาะที่บ้านหนองบัว บ้านจอมมณี เขตเทศบาลเมืองหนองคาย น้ำไหลเข้าท่วมบ้าน บางหลังกั้นกระสอบทรายไว้แล้วแต่ก็เอาไม่อยู่ น้ำไหลเข้าท่วม ต้องทยอยวิดน้ำออกจากตัวบ้าน ส่วนที่บ้านเวียงคุก เขตเทศบาลตำบลเวียงคุก เกิดน้ำท่วมแล้ว ระดับน้ำสูงประมาณ 1 เมตร โดยชาวบ้านบอกว่า น้ำมาเมื่อคืนที่ผ่านมาอย่างรวดเร็ว บางคนเตรียมตัวไว้ล่วงหน้า แต่บางคนไม่ได้เตรียมการ ทำให้เก็บข้าวของไม่ทัน ชาวบ้านต้องลุยน้ำออกมาข้างนอก บ้างก็มีเรือมาช่วยขนย้ายข้าวของที่จำเป็น

ขณะที่เทศบาลตำบลเวียงคุก กำลังเร่งปิดท่อระบายน้ำ กันน้ำโขงข้ามถนนไปอีกฝั่งหนึ่ง ส่วนโรงเรียนหัสดีศึกษา อ.ศรีเชียงใหม่ ได้ประกาศหยุดเรียน 1 วัน เนื่องจากน้ำท่วมถนน ทางเข้าโรงเรียนไม่สามารถสัญจร และเกรงว่าจะเกิดอันตรายกับนักเรียน ด้านชุมชนที่อยู่ริมแม่น้ำโขงในตัวเมืองหนองคาย น้ำได้ไหลเข้าตามท่อ เริ่มท่วมในบางจุด ต้องเร่งกั้นแนวกระสอบทรายเพื่อไม่ให้น้ำทะลักเข้าตัวเมืองเป็นการด่วน และแจ้งเตือนประชาชนให้เก็บของขึ้นบนที่สูง อยู่ในที่ปลอดภัย เพราะสถานการณ์น้ำโขงยังมีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้นไปจนถึงวันที่ 16 ก.ย. นี้.