สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ว่า สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง รายงานว่า นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เดินทางไปยังสถาบันนิวเคลียร์แห่งชาติ และเยี่ยมชมสายงานการผลิต “อาวุธนิวเคลียร์”


ทั้งนี้ ท่านผู้นำกำชับให้บรรดานักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์ของประเทศ ดำเนินการตามแนวทางของพรรค “โดยปราศจากเงื่อนไข” ในการเสริมสร้างขีดความสามารถให้กับกองกำลังนิวเคลียร์ของประเทศ “ด้วยความมุ่งมั่นในระดับสูงสุด”


ขณะเดียวกัน คิมกล่าวว่า ภัยคุกคามด้านนิวเคลียร์จากสหรัฐและพันธมิตร “มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น” และ “กำลังเป็นการล้ำเส้นแดง” ดังนั้น เกาหลีเหนือจึงมีความจำเป็นต้องเดินหน้าพัฒนา และขยายขอบเขตศักยภาพการป้องกันประเทศ ให้พร้อมทุกสถานการณ์


ก่อนหน้านั้นเพียงไม่กี่วัน ท่านผู้นำกล่าว เนื่องในวาระครบรอบ 76 ปี แห่งการสถาปนาประเทศ ว่าการที่เกาหลีเหนือ กำลังเผชิญกับ “ความท้าทายที่หลากหลายมากขึ้น” จากทั้งสหรัฐและพันธมิตร เป็นเหตุผลให้กองกำลังนิวเคลียร์ของประเทศ “ต้องเดินหน้าเสริมสร้างศักยภาพเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่ง” เพื่อให้สอดรับกับ “ภัยคุกคามทุกรูปแบบ” จากรัฐฝ่ายตรงข้ามที่มีอาวุธนิวเคลียร์เหมือนกัน

อย่างไรก็ดี คิมยืนยันว่า เกาหลีเหนือ “เป็นรัฐนิวเคลียร์ที่มีความรับผิดชอบ” เนื่องจากมีอาวุธนิวเคลียร์เพื่อป้องกันตนเองเท่านั้น ไม่ใช่เพื่อคุกคามประเทศแห่งใด.

เครดิตภาพ : AFP