เมื่อวันที่ 12 ก.ย. 2567 นายชัยพจน์ จรูญพงษ์ ผวจ.เลย พร้อมด้วย นายอำเภอนาด้วง ปภ.จังหวัดเลย ชลประทานจังหวัดเลย โยธาและผังเมือง เจ้าหน้าที่ อบต.ท่าสวรรค์ และทหาร นพค.23 หน่วยทหารพัฒนา ลงพื้นที่ลุยน้ำท่วม เพื่อให้กำลังใจชาวบ้านและหาแนวทางแก้ไข เรื่องปัญหาน้ำล้นตลิ่ง ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน บ้านท่าสวรรค์ ต.ท่าสวรรค์ อ.นาด้วง จ.เลย หลังน้ำป่าหลากเข้าท่วมพื้นที่ริมตลิ่ง

แม่ค้าครวญ! ‘จีน-ลาว’ ปล่อยน้ำเขื่อนหนุน ‘ยางิ’ เอ่อล้นร้านค้าริมตลิ่งอ่วม

นายชัยพจน์ เปิดเผยว่า ต.ท่าสวรรค์ มีทั้งหมด 5 หมู่บ้าน ได้รับผลกระทบน้ำล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ประมาณ 150 หลังคาเรือน ระดับน้ำที่ถนนผ่านกลางหมู่บ้านสูงถึง 1 เมตร รถเล็กไม่สามารถผ่านได้ ซึ่งรอบนี้ ถือว่าน้ำสูงกว่ารอบที่ผ่านมา คือวันที่ 28 สิงหาคม ซึ่งหากวันนี้ไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มอีก คาดว่าระดับน้ำจะลดลงสู่สภาวะปกติ และหลังจากนี้ จะได้ปรึกษาหารือกับทางจังหวัด เพื่อจะได้หาแนวทางแก้ไขในระยะยาว เนื่องด้วยลำน้ำสวยที่ไหลผ่านหมู่บ้าน ตลิ่งบางจุดสูงไม่ถึง 2 เมตร ซึ่งเวลาฝนตกหนัก ส่งผลให้น้ำเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมหมู่บ้าน โดยมวลน้ำทั้งหมด ไหลมาจากอ่างเก็บน้ำห้วยปลาดุก บ้านห้วยปลาดุก ต.นาดอกคำ อ.นาด้วง จังหวัดเลย ซึ่งไหลผ่านบ้านท่าสวรรค์ และไหลลงฝายโพนเลา บ้านวังเลา ต.เอราวัณ และไหลลงแม่น้ำเลย ที่บ้านปากปวน ต.ปากปวน อ.วังสะพุง จ.เลย

ขณะป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย รายงานสถานการณ์อุทกภัย ที่อำเภอท่าลี่ บ้านน้ำแคม หมู่ที่ 1 จำนวน 22 หลังคาเรือน บ้านน้ำแคม หมู่ที่ 3 จำนวน 35 หลังคาเรือน รวม 57 หลังคาเรือน ประชาชนได้รับความเดือดร้อน จำนวน 171 คน แนวโน้มสถานการณ์ กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว อำเภอนาด้วง บ้านท่าสะอาด หมู่ที่ 1 จำนวน 3 หลังคาเรือน บ้านน้ำสวยภักดี หมู่ที่ 3 จำนวน 31 หลังคาเรือน บ้านผาเจริญ หมู่ที่ 4 จำนวน 5 หลังคาเรือน บ้านโนนป่าต้อง หมู่ที่ 5 จำนวน 5 หลังคาเรือน บ้านซำป่าซาง หมู่ที่ 6 จำนวน 1 หลังคาเรือน รวม 45 หลังคาเรือน ประชาชนได้รับความเดือดร้อน จำนวน 135 คน แนวโน้มสถานการณ์ระดับน้ำทรงตัว

ขณะสถานการณ์น้ำโขง ข้อมูลน้ำโขง ณ วันที่ 12 กันยายน 2567 ระดับน้ำโขงอำเภอเชียงคาน = 15.61 เมตร เพิ่มขึ้น = 1.85 เมตร ต่ำกว่าระดับวิกฤติ = 0.39 เมตร ระดับวิกฤติ = 16.00 เมตร อำเภอเชียงคาน ได้รับผลกระทบ ดังนี้ บ้านบุฮม หมูที่ 1, 9 จำนวน 3 หลังคาเรือน รวม 3 หลังคาเรือน ประชาชนได้รับความเดือนร้อน ประมาณ 10 คน อำเภอปากชม ได้รับผลกระทบ ดังนี้ ตำบลปากชม หมู่ที่ 6, 7 ตำบลห้วยพิชัย หมู่ที่ 5, 8 ตำบลหาดคัมภีร์ หมู่ที่ 1