นายชัยเลนดรา อูปัดห์เญ หัวหน้าฝ่ายวิจัยอาวุโส ของ การ์ทเนอร์ บริษัทวิจัยระดับโลก เปิดเผยว่า การ์ทเนอร์ได้คาดการณ์ว่ามูลค่าการใช้จ่ายด้านความปลอดภัยข้อมูล (อินฟอร์เมชั่น ซีเคียวริตี้) ของผู้ใช้ปลายทางในประเทศไทย ในปี 68 จะมีมูลค่ารวมอยู่ที่ 18,400 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.3% จากปี 67 ที่คาดว่าจะมีมูลค่าการใช้จ่ายรวมที่ 16,400 ล้านบาท ขณะที่มูลค่าการใช้จ่ายด้านความปลอดภัยข้อมูลของผู้ใช้ปลายทางทั่วโลกในปี 68 จะเพิ่มขึ้น 15.1% หรือประมาณ 212 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ในปี 67 ที่ 183.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

“จากสภาพแวดล้อมที่ก่อให้เกิดภัยคุกคามเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการย้ายไปใช้ระบบคลาวด์และปัญหาการขาดแคลนบุคลากรในด้านนี้ ทำให้ความปลอดภัยกลายเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ ขององค์กร และกดดันให้ผู้บริหารด้านความปลอดภัยข้อมูลหรือ CISO ต้องเพิ่มงบประมาณการใช้จ่ายด้านความปลอดภัยให้กับองค์กร”

นายชัยเลนดรา กล่าวต่อว่า การนำ เอไอ และ เจน เอไอ มาใช้อย่างต่อเนื่อง ช่วยเพิ่มการลงทุนในตลาดซอฟต์แวร์ความปลอดภัย (ซีเคียวริตี้ ซอฟต์แวร์) มากขึ้น อาทิ ในด้านแอปพลิเคชันความปลอดภัย, ความปลอดภัยของข้อมูลและความเป็นส่วนตัว และการปกป้องโครงสร้างพื้นฐาน ในปี 2568 เจนเอไอ จะเป็นปัจจัยกระตุ้นให้แหล่งทรัพยากรความปลอดภัยทางไซเบอร์จำเป็นต้องเพิ่มการรักษาความปลอดภัยมากขึ้น และคาดว่าจะทำให้การใช้จ่ายด้านซอฟต์แวร์ความปลอดภัยเพิ่มขึ้น 15% อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่ เจนเอไอ เปิดตัวแฮกเกอร์ใช้เครื่องมือต่าง ๆ ร่วมกับโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (แอลแอลเอ็ม) เพื่อสร้างการโจมตีแบบโซเซียล เอ็นจิเนียริ่ง โดยมุ่งเป้าขนาดใหญ่มากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งการ์ทเนอร์คาดว่าภายในปี 70 การโจมตีทางไซเบอร์ และการรั่วไหลของข้อมูล 17% จะเกี่ยวข้องกับ เจน เอไอ ทั้งสิ้น

“องค์กรยังคงย้ายไปใช้ระบบคลาวด์ คาดว่าการลงทุนในโซลูชันความปลอดภัยบนคลาวด์จะเพิ่มขึ้น รวมถึงสัดส่วนการลงทุนในโซลูชันคลาวด์เนทีฟ ก็จะเพิ่มขึ้นเช่นกัน สำหรับตลาดตัวกลางรักษาความปลอดภัยของการเข้าถึงระบบคลาวด์ หรือซีเอเอสบี และแพลตฟอร์มการปกป้องภาระงานในคลาวด์ หรือซีดับเบิลยูพีพี และการขาดแคลนทักษะในอุตสาหกรรมความปลอดภัยทางไซเบอร์ทั่วโลก เป็นปัจจัยเร่งสำคัญที่ผลักดันให้เกิดการลงทุนในตลาดบริการด้านความปลอดภัย ซึ่งประกอบด้วย บริการที่ปรึกษาด้านความปลอดภัย, บริการด้านความปลอดภัยระดับมืออาชีพ และบริการการจัดการด้านความปลอดภัย และคาดว่าการลงทุนในด้านนี้ จะเติบโตรวดเร็วกว่ากลุ่มการลงทุนด้านความปลอดภัยด้านอื่น ๆ” นายชัยเลนดรา กล่าว