เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ที่สำนักงานประกันสังคม พล.ต.ท.นพ.ธนา ธุระเจน ประธานคณะกรรมการการแพทย์กองทุนประกันสังคม สำนักงานประกันสังคม (สปส.) กล่าวถึงการพิจารณาเรื่องสิทธิประโยชน์ทันตกรรมของผู้ประกันตน ว่า เรื่องฟัน เป็นปัจจัยที่ทำให้อายุยืน เพราะโรคทั้งหมดที่เกิดจากการอักเสบที่ทำให้คนเจ็บป่วย จุดแรกๆ ที่ทำให้เกิดปัญหาคือฟัน แปลกมาก เรื่องนี้เราให้ความสำคัญ คิดว่า ประมาณกลางปี 2568 เรื่องฟันจะมีความชัดเจน จะมีการปรับเรื่องสิทธิประโยชน์ เช่น เรื่องรากฟันเทียม และอื่นๆ ยืนยันว่า มีการพิจารณา มีเยอะ และมีแน่นอน ตนสัญญา

เมื่อถามว่า จะเพิ่มค่ารักษาจาก 900 บาท ให้มากกว่านี้หรือไม่ พล.ต.ท.นพ.ธนา กล่าวว่า เรากำลังศึกษาเรื่องนี้ โดยมองว่า หากเพิ่มค่ารักษานั้น เป็นเรื่องไม่ยาก แต่เป็นจำนวนน้อย เพิ่มไม่กี่บาท แต่คำถามคือ ที่ผ่านมา มีคนไม่ได้ใช้สิทธิประโยชน์ทันตกรรมก็จะตัดทิ้งสิทธินั้นปีต่อปี แต่ของใหม่ที่เราคิดคือ หากไม่มีการใช้สิทธิในปีใด ก็จะเก็บสิทธินั้นทบไปปีถัดไป ส่วนคนที่ใช้สิทธิก็จะได้เพิ่มขึ้นทั้งใน รพ.รัฐ และ รพ.เอกชน ซึ่งที่ผ่านมา มีคนไม่ใช้สิทธิเยอะ การปรับตรงนี้จะเป็นการรักษาสิทธิไว้ให้ผู้ประกันตน ทั้งนี้จะเริ่มโครงการทดลอง ทำเป็นแซนด์บ็อกซ์ เพื่อดูผลที่จะเกิดขึ้นก่อนว่า เป็นแนวทางที่เหมาะสมหรือไม่ หรือต้องปรับอย่างไร เราต้องคิดให้เสร็จ ไม่เช่นนั้นทำแล้วมีแค่ประกาศ แต่ทำไม่ได้จริง

เมื่อถามว่างบประมาณ 900 บาท ซึ่งเป็นอัตราที่ครอบคลุมการดูแลสุขภาพช่องปากพื้นฐานตามคำแนะนำของทันตแพทย์ เช่น ขูดหินปูน หากมีการทบสิทธิไปปีหน้า อาจจะทำให้ผู้ประกันตนไม่ดูแลสุขภาพช่องปากเบื้องต้น เพื่อหวังได้เงินมากขึ้นสำหรับการรักษาที่ราคาแพงหรือไม่ จะส่งเสริมการดูแลสุขภาพปากพื้นฐานอย่างไร พล.ต.ท.นพ.ธนา กล่าวว่า เราคำนึงถึงการดูแลสุขภาพช่องปากพื้นฐาน ถึงมีการพูดเรื่องการดูแลสุขภาพช่องปากในโรงงาน อย่างไรก็ตาม นี่ก็เป็นประเด็นที่เราต้องศึกษา และเริ่มทำกลุ่มนำร่องเล็กๆ เป็นแซนด์บ็อกซ์ก่อน หากผลออกมาก็จะตอบได้ .