สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ว่า สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ มีมติอย่างท่วมท้น สนับสนุนกฎหมายรับรองสำนักงานเศรษฐกิจและการค้าของฮ่องกง (เอชเคอีทีโอ) ซึ่งกำหนดให้มีการทบทวนสิทธิพิเศษ, การยกเว้น และการคุ้มครองทางกฎหมายของสำนักงานการค้าฮ่องกง ที่ตั้งอยู่ในนครนิวยอร์ก, กรุงวอชิงตัน และเมืองซานฟรานซิสโก

หากทางการสหรัฐพบว่า สำนักงานเหล่านี้ไม่ได้ดำเนินการภายใต้ “ความเป็นอิสระในระดับสูง” จากจีน ทางสำนักงานจะต้องปิดตัวภายใน 180 วัน

แม้ร่างกฎหมายดังกล่าว จำเป็นต้องผ่านการลงมติของวุฒิสภาสหรัฐ และได้รับการลงนามโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จึงจะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ แต่นายอัลเจอร์นอน เหยา รมว.พาณิชย์ของฮ่องกง วิพากษ์วิจารณ์ความเคลื่อนไหวของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐว่า “ไม่มีเหตุผล”

ด้านรัฐบาลฮ่องกง ก็ประณามสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเช่นกัน โดยระบุว่า การโจมตีฮ่องกงด้วยการบิดเบือนข้อเท็จจริง ถือเป็นการแทรกแซงกิจการของฮ่องกงอย่างร้ายแรง ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศจีน วิพากษ์วิจารณ์ร่างกฎหมายข้างต้นว่า สหรัฐจงใจทำให้สถาบันของฮ่องกงในต่างประเทศเสื่อมเสีย

ทั้งนี้ นางเหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวในการแถลงข่าวว่า รัฐบาลปักกิ่งแสดงความไม่พอใจอย่างยิ่ง และคัดค้านอย่างเด็ดขาดต่อการกระทำที่ไม่เป็นมิตรของสหรัฐ ในการบิดเบือนประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับฮ่องกง และการขัดขวางการพัฒนาของฮ่องกง

“จีนขอเรียกร้องให้สหรัฐ หยุดเสนอร่างกฎหมายดังกล่าว เพื่อหลีกเลี่ยงการสร้างความเสียหายเพิ่มเติม ต่อเสถียรภาพและการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐ” เหมา กล่าว “หากสหรัฐยืนกรานที่จะดำเนินการต่อไป จีนก็จะใช้มาตรการที่เป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพ เพื่อตอบโต้อย่างเด็ดขาดเช่นกัน”.

เครดิตภาพ : AFP