ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.อ.วิชิต มักการุณ รักษาราชการแทน ผบ.มทบ.27 มอบให้ พ.อ.พลพัฒน์ ธีรเนตร รอง ผบ.มทบ.27 เป็นประธานในพิธีเปิดการซักซ้อมการบรรเทาสาธารณภัยและการช่วยเหลือประชาชน ระดับมณฑลทหารบก ประจำปีงบประมาณ 2567 เพื่อเตรียมความพร้อมของกองร้อยช่วยเหลือประชาชน ให้มีขีดความสามารถ มีความรู้และทักษะในการปฏิบัติงานช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ สามารถปฏิบัติงานร่วมกับฝ่ายพลเรือนและชุดบรรเทาสาธารณภัยของหน่วยงานอื่น ๆ ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ ให้เป็นไปอย่างประสานสอดคล้องด้วยความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสูงสุด 

โดยศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 27 ได้บูรณาการร่วมกับส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีพื้นที่ประสบอุทกภัย และองค์กรภาคเอกชนในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด ร่วมซักซ้อมการบรรเทาสาธารณภัยและการช่วยเหลือประชาชน ระดับ มณฑลทหารบก ประกอบด้วย สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดร้อยเอ็ดเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด อ.จังหาร อ.เชียงขวัญ อ.ทุ่งเขาหลวง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 11 หน่วยงาน องค์กรภาคเอกชน 2 หน่วยงาน กองร้อยช่วยเหลือประชาชน มณฑลทหารบกที่ 27

การฝึกซ้อมแผนครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก นายธรณิศ เทพแพงตา รักษาการแทน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดร้อยเอ็ด บรรยายให้ความรู้ด้านการบรรเทาสาธารณภัย ตลอดจนระบบศูนย์บัญชาการเหตุการณ์การช่วยเหลือผู้ประสบภัย นายศุภกฤษณ์ พันธะไชย เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด และ พ.อ.บำเพ็ญ เพ็ญภาคกุล หัวหน้ากองกิจการพลเรือนมณฑลทหารบกที่ 27 บรรยายชี้แจงบทบาทหน้าที่การดำเนินงานศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 27 จากนั้นได้ทำการซักซ้อมการบรรเทาสาธารณภัยแบบบนโต๊ะ (Table Top Exercise) ด้านอุทกภัย และจัดให้มีการสาธิตการช่วยเหลือผู้ประสบภัยข้ามลำน้ำบริเวณลำห้วยเหนือ ต.เหนือเมือง อ.เมืองร้อยเอ็ด ด้วย