สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ว่า ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน แถลงร่วมกับนายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งเยือนกรุงเคียฟ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ว่าแผนการของยูเครนในการมีชัยชนะเหนือรัสเซีย ซึ่งจะมีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการ ภายในเดือน พ.ย. นี้ “ขึ้นอยู่กับสหรัฐเป็นส่วนใหญ่” ร่วมด้วยพันธมิตรตะวันตกอีกหลายประเทศ


ขณะเดียวกัน เซเลนสกียืนยันว่า ปฏิบัติการทางทหารข้ามพรมแดนในภูมิภาคเคิร์สก์ ทางตะวันตกของรัสเซีย เมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา จะสามารถทำให้รัฐบาลเคียฟ “อยู่ในสถานะที่เหนือกว่า” เมื่อต้องเจรจากับรัสเซีย


ท่าทีดังกล่าวของเซเลนสกีเกิดขึ้น ก่อนที่สหรัฐจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดี ในวันที่ 5 พ.ย. นี้ ซึ่งหากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้ง และกลับมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐเป็นสมัยที่สอง ความช่วยเหลือของรัฐบาลวอชิงตันที่มีต่อยูเครน มีแนวโน้มได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากการที่หนึ่งในนโยบายของทรัมป์ คือการลดความช่วยเหลือให้แก่ยูเครน เพื่อกดดันรัฐบาลเคียฟ เจรจายุติสงครามกับรัสเซีย โดยที่ยูเครนต้องยกดินแดนบางส่วนในภาคตะวันออกให้แก่รัฐบาลมอสโก.

เครดิตภาพ : AFP