สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เมื่อวันที่ 11 ก.ย.ว่านายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ ผู้นำสเปน กล่าวระหว่างการเข้าร่วมงานเสวนาทางเศรษฐกิจ ที่นครเซี่ยงไฮ้ เรียกร้องสหภาพยุโรป (อียู) “ทบทวน” มาตรการขึ้นภาษียานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ของจีน ในอัตราสูงสุดถึง 37.6% และเรียกร้องให้มีการประนีประนอมระหว่างทั้งสองฝ่าย เพื่อไม่ให้เกิดสงครามการค้าครั้งใหม่


ทั้งนี้ ซานเชซเยือนจีนครั้งนี้ เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน มี.ค. 2566 ซึ่งผู้นำสเปนยืนยันว่า มีเป้าหมายต้องการสนับสนุนและประคับประคองความสัมพันธ์ที่สมดุลระหว่างทั้งสองประเทศ บนพื้นฐานของการเคารพและต่างตอบแทนซึ่งกันและกัน ระหว่างจีนกับสเปน


ขณะที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน กล่าวระหว่างการพบหารือกับซานเชซ ที่มหาศาลาประชาชน ในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา แสดงความหวังว่า สเปนจะสร้างบรรยากาศและสภาพแวดล้อมด้านการลงทุนที่ “ยุติธรรม ปลอดภัย และไม่เป็นการเลือกปฏิบัติ” ต่อผู้ประกอบการของจีนซึ่งลงทุนอยู่ในสเปน


ปัจจุบัน จีนเป็นตลาดเนื้อหมูและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องขนาดใหญ่ที่สุดของสเปน มูลค่าการส่งออกสินค้าดังกล่าวสูงถึง 1,200 ล้านยูโร (ราว 44,582.40 ล้านบาท) จากปริมาณการส่งออก 560,000 ตัน เมื่อปีที่แล้ว.

เครดิตภาพ : AFP