สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ว่า นายเหวียน วู บินห์ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่เคยรับโทษจำคุกเกือบ 5 ปี ในช่วงต้นทศวรรษที่ 2000 ถูกกล่าวหาว่า ผลิตโฆษณาชวนเชื่อต่อต้านรัฐบาล

อนึ่ง เวียดนามไม่มีสื่ออิสระ และดำเนินการปราบปรามผู้เห็นต่างอย่างหนัก ซึ่งข้อมูลขององค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน (อาร์เอสเอฟ) ระบุว่า เวียดนามเป็นประเทศที่คุมขังนักข่าวมากเป็นอันดับ 3 ของโลก

“เขาถูกตัดสินจำคุก 7 ปี” น้องสาวของบินห์ กล่าวหลังการพิจารณาคดีในกรุงฮานอย “ในการพิจารณาคดี เขาบอกกับศาลว่า เขาเป็นผู้บริสุทธิ์, ไม่ได้เรียกร้องให้ใครกระทำการต่อต้านรัฐ และใช้สิทธิของเขาในเสรีภาพในการพูด”

ด้านนักวิเคราะห์หลายคนกล่าวว่า ทางการเวียดนามยกระดับการปราบปรามผู้เห็นต่าง ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

“นายเหวียน วู บินห์ รณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยในเวียดนาม อย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย และการแสดงความคิดเห็นต่างทางการเมืองอย่างสันติของเขา ไม่ใช่อาชญากรรม” นางแพทริเซีย กอสส์แมน รองผู้อำนวยการฝ่ายเอเชีย จากองค์กรสิทธิมนุษยชน “ฮิวแมน ไรท์ส วอทช์” (เอชอาร์ดับเบิลยู) กล่าวก่อนการตัดสินคดีของบินห์

ทั้งนี้ บินห์ วัย 55 ปี ถูกจับกุมเมื่อช่วงปลายเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ในวันเดียวกันกับการจับกุมนายเหวียน จิ เตวียน ยูทูบเบอร์ และนักรณรงค์ที่มีอิทธิพล ซึ่งพูดถึงประเด็นมลพิษและสิทธิในที่ดิน โดยเมื่อเดือนที่แล้ว เตวียนถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานจัดทำ จัดเก็บ และเผยแพร่ข้อมูล เอกสาร รวมถึงสื่อต่าง ๆ เพื่อต่อต้านเวียดนาม และถูกจำคุกเป็นเวลา 5 ปี.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES