ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุม Conference Room องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี พ.ต.อ.เฉลิมวุฒิ วงษ์เวียงจันทร์ รอง ผบก.ภ.จว.สุพรรณบุรี เดินทางมาตรวจเยี่ยมเจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้เข้าอบรมโปรแกรม Milesight การใช้ระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) และสังเกตการณ์ผู้สอนบรรยายให้ความรู้ ผู้เข้ารับการอบรมได้รับประโยชน์จากการอบรมดังกล่าวมากน้อยเพียงใด ในโครงการฝึกอบรมเพิ่มประสิทธิภาพการบันทึกภาพระบบกล้องวงจรปิด โดยมีนายเทพทัศน์ ธัญญเจริญ นักวิชาการคอมพิวเตอร์ ชำนาญการ กองยุทธศาสตร์และงบประมาณ อบจ.สุพรรณบุรี ร่วมเป็นวิทยากรบรรยาย

พ.ต.อ.เฉลิมวุฒิ กล่าวว่า ต้องขอบคุณ อบจ.สุพรรณบุรี ที่จัดโครงการดีๆ แบบนี้ ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ภ.จว.สุพรรณบุรี ซึ่งปัจจุบันทราบว่า อบจ.สุพรรณบุรี มีกล้องวงจรปิดจำนวน 3,013 ตัว ใน 10 อำเภอ ปัจจุบันได้มีการเปลี่ยนซอฟต์แวร์ใหม่ เพราะซอฟต์แวร์เดิมใช้งานกว่า 10 ปี รวมทั้งเปลี่ยนระบบติดตั้งกล้องใหม่ จึงประสาน อบจ. จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งฝ่ายสืบสวน ป้องกันปราบราม ฝ่ายสอบสวน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ที่สนใจเกี่ยวกับกล้องวงจรปิด เพื่อมาศึกษาเรียนรู้ระบบการทำงานกล้องวงจรปิดของ อบจ.สุพรรณบุรี เพื่อประกอบในการติดตามคนร้ายในการกระทำผิด เพราะกล้องวงจรปิดมีประโยชน์คือการติดตามสอบสวนหาพยานหลักฐานในการติดตามจับกุมคนร้ายที่กระทำความผิด และยังป้องกันไม่ให้คนร้ายก่อเหตุ เนื่องจากคนร้ายเห็นมีกล้องก็จะไม่ก่อเหตุ

อย่างไรก็ตาม การที่จะป้องกันเหตุหรือจับกุมคนร้ายได้นั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องมีความรู้ก่อน ว่ากล้องนั้นมีคุณสมบัติแบบไหน กลางวัน กลางคืนจับได้อย่างไร บันทึกภาพได้กี่วัน แต่ละจุดมุมกล้องตั้งอย่างไร ถึงจะจับจุดคนร้ายได้ จึงต้องมาศึกษาเรียนรู้จากของจริง เมื่อศึกษาครั้งนี้ จะนำไปสู่การปฏิบัติจริง หากกล้องของหน่วยงานราชการหรือเอกชน มุมองศาไม่ได้ จะต้องมาศึกษาปรับเปลี่ยนมุม เพื่อให้จับวัตถุพยานหรือภาพคนร้ายได้มาที่สุด ถ้าติดกล้อง 10 ตัว แต่ 10 ตัวมุมไม่ได้ก็ไม่มีประโยชน์ จึงต้องมาเรียนจากทฤษฎีและนำปรับ และต้องตรวจสอบกล้องด้วยเสียหายชำรุดหรือไม่ การเรียนรู้ตรงนี้ จึงเป็นมิติในการพัฒนาจังหวัดสุพรรณบุรี ให้มีระบบกล้องวงจรปิดที่สมบูรณ์แบบและมีประสิทธิภาพในการทำงาน เชื่อว่าโครงการนี้ จะทำประโยชน์ให้กับเจ้าน้าที่ตำรวจ รวมทั้งพี่น้องประชาชนที่สามารถป้องกันคนร้ายได้ ที่สำคัญจะทำให้จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นเมืองที่น่าอยู่ เข้มแข็ง คนร้ายไม่กล้ามาก่อเหตุในสุพรรณบุรี พ.ต.อ.เฉลิมวุฒิ กล่าว