ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ที่ อโยธาราวิลเลจ ต.บ้านเกาะ อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา รับมอบนวัตกรรมพลาสติก เรือพาย จำนวน 20 ลำ จากบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC นำโดย ดร.ชญาน์ จันทวสุ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ฯ และผู้บริหารของ GC พร้อมถุงยังชีพ จำนวน 600 ชุด เพื่อร่วมช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ตำบลบ้านเกาะ โดยมี พ.ต.อ.นฤนาท พุทไธสง รอง ผบก.ตร.ภ.จว. พันเอก ภัทราวุธ ทิพโกมุท รอง ผอ.รมน.จว. นายบดินทร์ เกษมศานติ์ นายอำเภอพระนครศรีอยุธยา นายสันต์ สร้อยแสง ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด นายอนันต์ ถ้ำทอง ท้องถิ่นจังหวัด นางพิศมัย เลิศอิทธิบาท ประชาสัมพันธ์จังหวัด และผู้นำชุมชน ต.บ้านเกาะ อ.พระนครศรีอยุธยา ร่วมให้การต้อนรับและร่วมพิธีมอบในครั้งนี้

นายวีระชัย นาคมาศ กล่าวว่า สถานการณ์น้ำของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในวันนี้ ระดับน้ำขึ้นเล็กน้อย จากอิทธิพลของพายุ คมปาซุ มีพื้นที่ประสบอุทกภัย 12 อำเภอ 4 หมื่นกว่าครัวเรือน สำหรับวันนี้ GC ได้นำถุงยังชีพ จำนวน 600 ชุด พร้อมเรือพายพลาสติก จำนวน 20 ลำ ซึ่งถือเป็นประโยชน์อย่างมาก โดยเฉพาะเรือพาย เนื่องจากพี่น้องที่มีบ้านพักอาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำที่ประสบน้ำท่วมบางครัวเรือนยังขาดเรือ เพื่อจะได้มีไว้ใช้เดินทางสัญจรจากบ้านมาสู่ถนน โดยถนนยังสามารถสัญจรไปมาได้ สำหรับพื้นที่เศรษฐกิจในเกาะเมืองไม่ท่วม ซึ่งจะมีน้ำท่วมเฉพาะในพื้นที่นอกคันกั้นน้ำเท่านั้น จึงขอเชิญชวนพี่น้องทั่วประเทศและจังหวัดใกล้เคียง สามารถเดินทางมาทำบุญไหว้พระที่วัดสำคัญในจังหวัดฯ อาทิ วัดใหญ่ชัยมงคล วัดพนัญเชิงวรวิหาร เป็นต้น อีกทั้งสนามกอล์ฟยังเปิดให้บริการได้ตามปกติ (เผอิญ – วุฒิภัทร ไทยสม / อยุธยา)

มอบจักรยาน

ในโครงการ “จักรยานเพื่อน้องสัญจร” ครั้งที่ 2 โดยคณะกรรมการของ มูลนิธิ​ป่อเต็กตึ๊ง​ร่วมด้วยมูลนิธิ​เซี่ยงเต็กตึ๊ง ได้มอบจักรยาน จำนวน 100 คัน ให้กับโรงเรียน 5 โรงเรียน โรงเรียนละ 20 คัน และยังมอบเสื้อกันฝนกับหน้ากากอนามัยอีกจำนวนหนึ่ง สำหรับโรงเรียนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา​ สืบเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจในครอบครัวนักเรียนที่จะต้องเดินทางจากที่บ้านถึงโรงเรียนที่ห่างไกล และยังประสบปัญหาเรื่องการระบาดของโรคระบาด โควิด-19 ตลอดจนเกิดอุทกภัยจากน้ำท่วมในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา คณะกรรมการของมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ร่วมกับ มูลนิธิเซี่ยงเต็กตึ๊ง (โรงเรียนประชาศึกษา) จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับครอบครัวของนักเรียนบางส่วน (ศูนย์ข่าวภาคกลาง)

ซื้อที่ดิน

นายจรัญ ชลวิหารพันธุ์ ประธานชมรมฮกลีโก้วและสมาชิกชมรมฯ ซึ่งเป็นชมรมสาธารณกุศลได้มีมติร่วมกันมอบเงินจำนวน 20,000 บาท (สองหมื่นบาท) เพื่อไว้จัดซื้อที่ดิน มอบให้ โรงพยาบาลวิหารแดง จังหวัดสระบุรี ที่มีขนาดเล็กมีพื้นที่ใช้สอยแออัดไม่เพียงพอต่อการบริการประชาชน และชุมชนและเขตอุตสาหกรรมที่ขยายตัว โดยมีตัวแทนคณะกรรมการภาคเอกชน นายวิรัช คูวิจิตรสุวรรณ และมีนางอรนุช คูวิจิตรสุวรรณ นายกเทศมนตรีตำบลวิหารแดงและนางภาณี นะราศรี ปลัดเทศบาลตำบลวิหารแดงร่วมเป็นสักขีพยาน (สมชาติ มานะยิ่งเมต / สระบุรี)

Big Cleaning

กลุ่มโรงงานท่าหลวง Kick off Big Cleaning ในพื้นที่โรงเรียน และวัดที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมรอบโรงงาน จำนวน 12 แห่ง โดยร่วมกับภาคีเครือข่ายวิทยาลัยเทคนิคสระบุรี เทศบาลตำบล/อบต. เพื่อบูรณะและฟื้นฟูพื้นที่ที่วิทยาลัยเทคนิคท่าหลวง ซิเมนต์ไทยอนุสรณ์ และวัดบึงลัฏฐิวัน โดยมีคุณอุบลศรี พรหมเวชยานนท์ ผู้จัดการชุมชนสัมพันธ์ บริษัทปูนซิเมนต์ไทย (ท่าหลวง) จำกัด พร้อมด้วยพนักงาน คู่ธุรกิจ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชุมชนในพื้นที่ร่วมในกิจกรรมอันเป็นประโยชน์ต่อชุมชนและส่วนรวมในครั้งนี้ (วิรัตน์ เดชะวราฤทธิ์ / สระบุรี)

พัฒนามันเทศหวาน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์พาขวัญ ทองรักษ์ หัวหน้าสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร คณะเทคโนโลยีการเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ (มทร.สุวรรณภูมิ) หัวหน้าโครงการหมู่บ้านมันเทศหวานบ้านทับน้ำ พร้อมด้วยทีมงานและเกษตรกรในพื้นที่บ้านทับน้ำ ร่วมกันนำเสนอการรายงานผลการปฏิบัติงานหมู่บ้านมันเทศหวานบ้านทับน้ำปีที่ 3 กับการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม ที่เหมาะสม ในการช่วยแก้ปัญหาให้กับกลุ่มเกษตรกร ทั้งในระบบการปลูก การแปรรูป รวมทั้งการจัดจำหน่ายมันเทศ (ศูนย์ข่าวภาคกลาง)

ช่วยอุทกภัย

ที่วัดบางสงบ ตำบลบางนา อำเภอมหาราช จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางสาวนุชนาถ ประทีปธีรานันต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกับ พระครูสิริชัยมงคล เจ้าอาวาสวัดใหญ่ชัยมงคล/รองเจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา พร้อมคณะสงฆ์และแม่ชี ลงพื้นที่มอบถุงยังชีพให้แก่ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ตำบลบางนา อ.มหาราช จำนวน 200 ชุด ประกอบด้วย สิ่งของจำเป็นในการดำรงชีวิต อาทิ ข้าวสาร อาหารแห้ง ยารักษาโรค และหน้ากากอนามัย เป็นต้น โดยมี นางอมรรัตน์ กรึงไกร นายอำเภอมหาราช สาธารณสุขอำเภอ ให้การต้อนรับและรายงานสถานการณ์ในพื้นที่

สำหรับสถานการณ์น้ำในพื้นที่ อำเภอมหาราช ได้รับผลกระทบจากอิทธิพลของพายุ “เตี้ยนหมู่” ส่งผลให้ได้รับผลกระทบน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ จำนวน 8 ตำบล 35 หมู่บ้าน 1,717 หลังคาเรือน มีประชาชนได้รับผลกระทบทั้งสิ้นกว่า 3,500 คน โดยที่ตำบลบางนา ได้รับผลกระทบทั้ง 5 หมู่ มีผู้ได้รับผลกระทบ 306 หลังคาเรือน มีราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยกว่า 700 คน รวมทั้งมีพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนเสียหายดังกล่าว (เผอิญ – วุฒิภัทร ไทยสม / อยุธยา)

ปรับ รพ.สนาม

พญ.นุชรินทร์ อักษรดี ผอ.โรงพยาบาลพระนารายณ์มหาราช จังหวัดลพบุรี พญ.หทัยรัตน์ อัจจิมานนท์ รองผู้อำนวยการด้านการแพทย์ น.ส.รินนิภา สวนสุข รองผู้อำนวยการด้านการพยาบาล และคณะ เยี่ยมโรงพยาบาลสนามวัดพระบาทน้ำพุ ตำบลเขาสามยอด อำเภอเมืองลพบุรี พร้อมกราบนมัสการ พระราขวิสุทธิประชานาถ (ท่านเจ้าคุณอลงกต) เพื่อปรึกษาและพัฒนาโรงพยาบาลสนามวัดพระบาทน้ำพุให้ได้มาตรฐานการรักษาพยาบาลผู้ติดเชื้อโควิด-19 และ ผู้ป่วยอื่นๆ ต่อไป นอกจากนี้พระราขวิสุทธิประชานาถ ยังได้มอบเงินจำนวน 2 ล้านบาท ให้แก่ รพ.พระนารายณ์มหาราช เพื่อจัดซื้อเครื่องเอกซเรย์ และปรับปรุง รพ.สนามบางจุด เพื่ออำนวยความสะดวกในการรักษาพยาบาลผู้ป่วยในโรงพยาบาลสนาม นอกจากนี้ยังมีเป้าหมายการจัดทำเตาเผาขยะติดเชื้อให้โรงพยาบาลพระนารายณ์มหาราช อีกด้วย (กฤษณพงศ์ อยู่รอด – ธนพล อาภรณ์พงษ์ / ลพบุรี)

ร่วมกันล้างวัด

นายชูเกียรติ บุญมี นายกเทศมนตรี ตำบลบางบาล และ น.ส.อรุโณทัย พารอด กำนันตำบลบางบาล ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชน ร่วมกันกว่า 50 คน ตั้งเครื่องสูบน้ำ จำนวน 3 เครื่อง รอบๆ วัด เพื่อสูบน้ำเพื่อสูบน้ำออกจากบริเวณ (วัดจุฬามณี) ที่น้ำท่วมสุง สูบน้ำตลอดทั้งคืนทั้งวัน จนน้ำที่ท่วม ลดลงแห้งจากลานวัด มีประชาชน ช่วยกันทำความสะอาดลานวัด ใต้ทุนศาลา เก็บของลงมาไว้ตามปกติ เพราะระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาลดลง คาดว่าจะแล้วเสร็จในเร็ววันนี้ (ชาญ ชูกลิ่น / อยุธยา)

มอบถุงยังชีพ

ที่หน้ามุขศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา รับมอบถุงยังชีพสิ่งของจำเป็น จำนวน 100 ชุด จากธนาคารออมสิน ภาค 14 นำโดย นายธีรยุทธ เกตุพันธ์ ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ภาค 14 พร้อมคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ธนาคารออมสิน ร่วมส่งมอบถุงยังชีพ ภายใต้ ”โครงการออมสิน ภาค 14 ห่วงใย ร่วมส่งกำลังใจให้กับผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา” เพื่อสนับสนุนในการช่วยเหลือพี่น้องผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดฯ (ศูนย์ข่าวภาคกลาง)

เยี่ยมกลุ่มเปราะบาง

นางสาวดรุณี มนัสวานิช พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชัยนาท พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้ร่วมกับสำนักงานเทศบาลตำบลเนินขาม อำเภอเนินขาม จังหวัดชัยนาท ลงพื้นที่มอบเครื่องอุปโภค บริโภค ข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม กาแฟสำเร็จรูป ให้กับผู้ประสบปัญหาทางสังคม กลุ่มเปราะบาง จำนวน 45 ราย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น โดยเครื่องอุปโภค บริโภค ได้รับการสนับสนุนจาก จังหวัดชัยนาท มูลนิธิเทพหิรัณย์มหามงคลรัฐ และสำนักงานพระพุทธศาสนา (ประนอม ลัทธิเดช / ชัยนาท)

ให้กำลังใจ

ที่บริเวณ ศูนย์ฉีดวัคซีนโควิด-19 โรงพยาบาลชัยนาทนเรนทร ศูนย์ผู้สูงอายุเทศบาลเมืองชัยนาท ส.อ.วรชล ฟักขาว ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ประจำจังหวัดชัยนาท มอบน้ำดื่มสมุนไพร ให้แก่บุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ที่มาปฏิบัติงาน ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชน เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ โดยมี นางพิมพรรณ เหลาทอง พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ โรงพยาบาลชัยนาทนเรนทร เป็นตัวแทนรับมอบ (วรชล ฟักขาว / ชัยนาท)