สื่อทางการจีนรายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สมาคมฟุตบอลจีน ได้สั่งแบนผู้ที่เกี่ยวข้อง 43 ราย ตลอดชีวิต พร้อมสอบสวนต่อ มีสิทธิติดคุก จากข้อกล่าวหาว่าเล่นการพนันและล็อกผลการแข่งขัน หรือจ้างล้มบอล ซึ่งรวมถึงอดีตนักเตะทีมชาติจีน 3 คน และนักเตะทีมชาติเกาหลีใต้ ซอน จุน โฮ

ทั้งนี้ สื่อทางการจีนรายงานว่า ภายใต้ผู้นำประธานาธิบดี สี จิ้นผิง นั้น ได้ดำเนินการปราบปรามการทุจริตในวงการกีฬาของจีน โดยเฉพาะฟุตบอล ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และได้จำคุกเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคน ซึ่งประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ยอมรับว่าตนเองเป็นแฟนบอล และเคยใฝ่ฝันให้ประเทศจีน เป็นเจ้าภาพและคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก แต่มีเกิดเรื่องอื้อฉาว เรื่องการทุจริตซ้ำแล้วซ้ำเล่า และผลงานในสนามของทีมชาติ น่าผิดหวังมาหลายปี

ทั้งนี้ ผู้ถูกแบน 43 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้เล่น และในจำนวนนี้มีผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด 128 ราย จากการสืบสวนเรื่องการพนันผิดกฎหมาย และการล็อกผลการแข่งขันในวงการกีฬาภายในประเทศ ซึ่งดำเนินมาเป็นเวลา 2 ปี โดยกระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีน กล่าวยืนยัน ตามรายงานของสื่อทางการจีน ซึ่งข่าวนี้ออกมาไม่กี่ชั่วโมง ก่อนเกมฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือกระหว่างจีนกับซาอุดีอาระเบีย และหลังจากที่ทีมชาติจีนพ่ายแพ้ต่อญี่ปุ่น อย่างยับเยิน 0-7

สมาคมฟุตบอลจีน (CFA) กล่าวหา ซอน ซึ่งเล่นให้กับ ซานตง ไทซาน ในซูเปอร์ลีกจีน ว่ามีส่วนร่วมในการล็อกผลการแข่งขันและรับสินบน และกองกลางทีมชาติเกาหลีใต้ ซึ่งลงเล่น 3 จาก 4 นัด ในฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ เพิ่งถูกปล่อยตัวกลับเกาหลีใต้ เมื่อเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา หลังจากถูกกักตัวที่จีน ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2023

นอกจากนี้ จิน จิงเต่า อดีตนักเตะทีมชาติจีน ซึ่งเคยเล่นให้กับ ซานตง ไทซาน ยังอยู่ในรายชื่อที่ถูกแบนตลอดชีวิตด้วย  ขณะที่หน่วยงานกำกับดูแลฟุตบอลของจีนเอง ก็ตกอยู่ภายใต้การตรวจสอบเช่นกัน โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ CFA ประมาณ 10 คน ถูกสอบสวนในคดีทุจริต ในเดือนมีนาคม ซึ่งที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้ตัดสินจำคุกตลอดชีวิตแก่ เฉิน ซู่หยวน อดีตประธาน CFA ในข้อหารับสินบน โดย เฉิน ใช้ประโยชน์จากตำแหน่งของเขาใน CFA และหน่วยงานอื่นๆ เพื่อ “รับเงินจำนวน 81.03 ล้านหยวน (11 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) อย่างผิดกฎหมาย”

ขณะที่ อดีตหัวหน้าโค้ชทีมชาติจีน และอดีตกองกลางเอฟเวอร์ตัน หลี่ เถี่ย ได้สารภาพว่ารับสินบนกว่า 10.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และช่วยล็อกผลการแข่งขัน และในเดือนพฤษภาคม สำนักข่าว CCTV ของทางการจีนรายงานว่า โกว จงเหวิน อดีตผู้อำนวยการสำนักงานบริหารกีฬาจีน อยู่ระหว่างถูกสอบสวนในข้อหาทุจริต ในเดือนสิงหาคม ศาลจีนยังตัดสินจำคุก หลี่ ยู่ยี่ อดีตรองประธานสมาคมฟุตบอลจีน 11 ปี ในข้อหารับสินบนเช่นกัน ศาลยังระบุด้วยว่า หลี่ ยังถูกปรับเงิน 140,000 ดอลลาร์ ขณะที่ทรัพย์สินที่เขาได้รับจากการทุจริต จะถูกยึดและส่งมอบให้กับรัฐบาล

รูป AFP