เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ที่ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกทม. (เสาชิงช้า) เขตพระนคร นายพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้บริหารด้านความยั่งยืนของกรุงเทพมหานคร กล่าวเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภาครัฐ สำหรับโครงการ Breathe Cities ในกรุงเทพมหานคร (Government Stakeholder Workshop for the Breathe Cities Programme in Bangkok) ว่า การประชุมในครั้งนี้ กทม.ได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภาครัฐ สำหรับโครงการ Breathe Cities ในกรุงเทพมหานคร ร่วมกับกองทุน Clean Fund และองค์การ C40 โดยวิสัยทัศน์ของผู้ว่าฯกทม.ให้ความสำคัญว่าอากาศสะอาด เป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน


กทม.มีความเชื่อมั่นว่าสามารถใช้องค์ความรู้และความร่วมมือจากต่างประเทศมาสร้างการเรียนรู้และการทำงานร่วมกับชุมชนและภาคประชาสังคมในกรุงเทพฯ เพื่อออกแบบนโยบายคุณภาพอากาศที่มีกลุ่มประชากรที่เปราะบางเป็นศูนย์กลางได้ ซึ่งการบรรลุตามวิสัยทัศน์นี้ต้องอาศัยความร่วมมือและการบูรณาการกันที่เข้มแข็งจากทุกภาคส่วน 

นายพรพรหม กล่าวต่อไปว่า การประชุมในครั้งนี้นับเป็นโอกาสอันดีที่ กทม.จะร่วมมือกับโครงการ Breathe Cities ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างกองทุน Clean Air Fund มูลนิธิ Bloomberg Philantrophies และองค์การ C40 ซึ่งเป็นเครือข่ายความร่วมมือระหว่างประเทศระดับรัฐบาลเมืองในด้านสภาพภูมิอากาศ  โดยโครงการมีเป้าหมายที่จะลดมลภาวะทางอากาศถึงร้อยละ 30 ในเมืองเป้าหมายภายในปี 2573 ซึ่งโครงการจะเข้ามาสนับสนุนกรุงเทพมหานคร ในด้านข้อมูลและการวิจัย การทำงานร่วมกับชุมชนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย การสนับสนุนนโยบายในเชิงเทคนิค ตลอดจนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเมืองสมาชิกจากทั่วโลก

สำหรับการประชุมครั้งนี้เกิดขึ้น จากการวางแผนงานของโครงการ Breathe Cities ที่ต้องการจะสนับสนุนกทม.อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากที่สุด ทางโครงการจึงตั้งใจที่จะมาเรียนรู้และแลกเปลี่ยนกับตัวแทนของภาครัฐในส่วนกลางและส่วนท้องถิ่นของกทม. เพื่อให้เข้าใจถึงบริบทของประเทศไทยและกทม. ตลอดจนเข้าใจถึงศักยภาพและความต้องการของกทม.และร่วมหารือถึงความร่วมมือกับโครงการ Breathe Cities ในประเด็นที่จะสอดคล้องกับบริบทกับสิ่งที่กทม.ต้องการ สอดคล้องกับกลไกการบริหารราชการด้านคุณภาพอากาศในระหว่างส่วนกลางและส่วนท้องถิ่น และสอดคล้องกับการออกแบบนโยบายคุณภาพอากาศที่มุ่งเน้นช่วยเหลือประชากรที่เปราะบาง ตลอดจนส่งเสริมความเสมอภาคในสังคม.