เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งรองประธานสภา คนที่สอง โดยได้ทำหนังสือถึงนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภา เพื่อขอลาออกจากตำแหน่งรองประธานสภา คนที่สอง ซึ่งยื่นผ่านขั้นตอนธุรการผ่านสำนักงานเลขาธิการสภา เมื่อวันที่ 10 ก.ย. เวลา 13.45 น.

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวพยายามโทรศัพท์สอบถามกับนายพิเชษฐ์ ถึงเหตุผลการลาออก แต่นายพิเชษฐ์ไม่รับสาย อย่างไรก็ดีในช่วงเช้า นายพิเชษฐ์ ยังทำหน้าที่รองประธานสภา คนที่สอง โดยเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการปรับปรุงโครงสร้างสำนักรักษาความปลอดภัยของรัฐสภา ครั้งที่ 5/2567 เพื่อพิจารณาร่างระเบียบสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรว่าด้วยการใช้อาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน พ.ศ. ….

ทั้งนี้ นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ว่า การลาออกดังกล่าว เพื่อให้ลงชิงตำแหน่งรองประธานสภา คนที่หนึ่ง อย่างไรก็ดี ได้คุยกับพรรคภูมิใจไทยแล้ว โดยจะให้นายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย ที่ถูกวางตัวให้เป็นรองประธานสภา คนที่หนึ่งนั้น จะขับไปเป็นรองประธานสภา คนที่สอง แทน

สำหรับวาระการเลือกรองประธานสภา คนที่หนึ่ง แทนตำแหน่งที่ว่างนั้นถูกบรรจุไว้ในวาระการประชุมสภา เมื่อ 14 ส.ค. อยู่ในวาระเรื่องอื่นๆ ลำดับที่ 7.1 ทั้งนี้ หากที่ประชุมจะเลือกตำแหน่งดังกล่าว ต้องขอมติจากที่ประชุมให้เลื่อนลำดับ ซึ่งคาดว่าจะมีการเสนอให้เลื่อนวาระในวันพรุ่งนี้ โดยจะต้องเพิ่มวาระการเลือกรองประธานสภา คนที่สอง ไปในคราวเดียวกันด้วย

ขณะที่ ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ตนได้รับแจ้งจากงานสารบัญเมื่อสักครู่ว่า นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง ยื่นหนังสือลาออก ซึ่งจะมีผลวันนี้ช่วงเวลา 16.30 น. โดยไม่ได้ระบุเหตุผลลาออก เขียนเพียงสั้นๆ ถึงประธานสภา ว่า ขอลาออกจากตำแหน่ง

เมื่อถามว่าหลังจากนี้ กระบวนการของสภาจะต้องดำเนินการอย่างไร ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ กล่าวว่า สำนักการประชุมจะนำเสนอเรื่องต่อประธานสภา โดยบรรจุในวาระการประชุมเป็นเรื่องที่ไม่ปรากฏอยู่ในวาระ แต่ก็ขอให้บรรจุวาระเพิ่มเติมเพื่อตั้งตำแหน่งตำแหน่งรองประธานสภาคนที่หนึ่ง และคนที่สอง ในวันเดียวกัน

เลขาธิการสภา กล่าวต่อว่า การลาออกของนายพิเชษฐ์ ไม่น่าจะมีผลกับการเลือกรองประธานสภาคนที่หนึ่ง เพราะพรุ่งนี้ก็จะเลือกทีเดียวทั้ง 2 ตำแหน่ง โดยเลือกรองประธานสภาคนที่หนึ่งก่อน แล้วเลือกรองประธานสภาคนที่สองทีหลัง แต่ตำแหน่งรองประธานสภาคนที่สอง อาจจะต้องมีผู้เสนอญัตติ เพราะในระเบียบวาระมีแค่วาระการเลือกรองประธานสภาคนที่หนึ่ง.