สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ว่า นายกรัฐมนตรีแอนโธนี อัลบาเนซี ผู้นำออสเตรเลีย กล่าวว่า กฎหมายของรัฐบาลกลาง ในการห้ามเด็กใช้สื่อสังคมออนไลน์ จะมีผลบังคับใช้ในปีนี้ โดยอธิบายว่า เว็บไซต์และแพลตฟอร์มต่าง ๆ ส่งผลกระทบ “ร้ายแรง” ต่อเยาวชน

ทั้งนี้ รัฐบาลแคนเบอร์รา ยังไม่ตัดสินใจกำหนดอายุขั้นต่ำที่เด็กสามารถเข้าใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เช่น เฟซบุ๊ก, อินสตาแกรม และติ๊กต็อก แต่คาดว่าอยู่ที่ระหว่าง 14-16 ปี ขณะที่อัลบาเนซี แสดงความเห็นชอบกับการบล็อกผู้ใช้งานที่มีอายุต่ำกว่า 16 ปี และทางการออสเตรเลีย จะดำเนินการทดลองตรวจสอบอายุ เพื่อทดสอบแนวทางต่าง ๆ ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

“ผมอยากเห็นเด็ก ๆ เลิกเล่นโทรศัพท์มือถือ และหันไปเล่นฟุตบอล ว่ายน้ำ และเล่นเทนนิสแทน” อัลบาเนซี กล่าวเพิ่มเติม “เราต้องการให้พวกเขาสัมผัสประสบการณ์จริงกับผู้คนในชีวิตจริง เพราะพวกเรารู้ว่า สื่อสังคมออนไลน์กำลังสร้างความเสียหายต่อสังคม”

ด้านนายปีเตอร์ ดัตตัน ผู้นำฝ่ายค้านสายอนุรักษนิยมของออสเตรเลีย กล่าวว่า เขาจะสนับสนุนแผนการจำกัดอายุของรัฐบาลเช่นกัน โดยให้เหตุผลว่า ความล่าช้าจะทำให้เยาวชนเสี่ยงต่ออันตรายของสื่อสังคมออนไลน์ และถือเป็นการเสียเวลาไปกับการพึ่งพาบริษัทเทคโนโลยี ในการจำกัดอายุที่สามารถเข้าถึงแพลตฟอร์มได้

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์หลายคนกล่าวเตือนว่า การจำกัดอายุข้างต้น อาจไม่สามารถช่วยเหลือเด็กที่มีปัญหาได้ เนื่องจากแผนการของรัฐบาล “ขาดการไตร่ตรองอย่างรอบคอบ” อีกทั้งความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นทันทีทันใดเช่นนี้ อาจกีดกันเยาวชนจากการมีส่วนร่วมที่ดี และมีความหมายในโลกดิจิทัล และอาจทำให้พวกเขาหันไปใช้ “พื้นที่ออนไลน์ที่มีคุณภาพต่ำกว่า”.

เครดิตภาพ : AFP