สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ว่า ถนนวงแหวนสายหลักของกรุงปารีส ซึ่งรู้จักกันดีในชื่อ “เปียริฟ” และเชื่อมต่อถนนทั่วทั้งแคว้นอีล-เดอ-ฟร็องส์ จะถูกจำกัดความเร็วไว้ที่ 50 กม./ชม. ตามข้อกำหนดที่เสนอใหม่โดยนายกเทศมนตรีกรุงปารีส

อย่างไรก็ตาม กฎระเบียบดังกล่าว ต้องผ่านการอนุมัติจากรัฐบาลกลางและสำนักงานตำรวจแห่งชาติก่อน ซึ่งอาจใช้เวลาสักพักใหญ่ เนื่องจากนายมิเชล บาร์นิเยร์ นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส เพิ่งเข้ารับตำแหน่ง และอยู่ระหว่างคัดเลือกรัฐมนตรี

“การกำหนดความเร็วจำกัดไว้ที่ 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็นการตัดสินใจของฉัน และจะเกิดขึ้นในวันที่ 1 ต.ค. นี้ ซึ่งเราดำเนินการเรื่องนี้มาเป็นเวลา 18 ปีแล้ว และนี่ไม่ใช่หัวข้อใหม่” อีดัลโก ย้ำ

อนึ่ง แผนการกำหนดขีดจำกัดความเร็วที่ต่ำลงนั้น เกิดขึ้นตั้งแต่เดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเทศบาลกรุงปารีสยืนยันว่า จะมีผลบังคับใช้หลังการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก ที่กรุงปารีสเป็นเจ้าภาพ

ด้านกระทรวงคมนาคมฝรั่งเศสยืนกรานว่า การเปลี่ยนแปลงขีดจำกัดความเร็วเป็นอำนาจของรัฐบาลกลางเท่านั้น ผ่านการออกกฤษฎีกา เนื่องจากอำนาจของเมืองหนึ่ง ไม่สามารถขยายไปถึงกฎจราจรทั่วประเทศได้

ก่อนหน้านี้ นายเดวิด เบลเลียร์ด รองนายกเทศมนตรีกรุงปารีสจากพรรคกรีน เคยกล่าวไว้ว่า การลดขีดจำกัดความเร็ว เป็นไปเพื่อผลประโยชน์ร่วมกัน และการลดความเร็วลงก่อนหน้านี้จาก 80 กม./ชม. เหลือ 70 กม./ชม. สามารถลดมลพิษทางเสียงต่อผู้อยู่อาศัยใกล้ท้องถนนและช่วยลดอุบัติเหตุ โดยอ้างถึงตัวเลขจากสำนักงานสิ่งแวดล้อม เบลเลียร์ด อธิบายเพิ่มเติมด้วยว่า การลดความเร็วจะทำให้การจราจรเคลื่อนตัวได้ราบรื่นยิ่งขึ้น เมื่อเทียบกับการขับแบบเร่ง ๆ หยุด ๆ ไปตลอดทาง.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES