สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ต้อนรับนายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ ผู้นำสเปน ที่มหาศาลาประชาชน ในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ สีกล่าวในตอนหนึ่งของการหารือ ว่าทั้งสองประเทศเห็นพ้องการยกระดับความร่วมมือด้านปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) เศรษฐกิจดิจิทัล พลังงานใหม่ และการขยายขอบเขตเทคโนโลยีอีกหลายด้าน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน พบหารือกับนายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ ผู้นำสเปน ที่มหาศาลาประชาชน ในกรุงปักกิ่ง


อย่างไรก็ตาม ผู้นำจีนแสดงความหวัง ว่าสเปนจะสร้างบรรยากาศและสภาพแวดล้อมด้านการลงทุนที่ “ยุติธรรม ปลอดภัย และไม่เป็นการเลือกปฏิบัติ” ต่อผู้ประกอบการของจีนซึ่งลงทุนอยู่ในสเปน


ขณะที่ซานเชซกล่าวถึงการเยือนจีนครั้งนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน มี.ค. 2566 ว่ามีเป้าหมายต้องการสนับสนุนและประคับประคองความสัมพันธ์ที่สมดุลระหว่างทั้งสองประเทศ บนพื้นฐานของการเคารพและต่างตอบแทนซึ่งกันและกัน ระหว่างจีนกับสเปน

ก่อนการพบหารือกับสี ซานเชซประชุมร่วมกับนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง ซึ่งผู้นำสเปนกล่าวกับอีกฝ่ายด้วยว่า ต้องการยกระดับความร่วมมือกับจีนในทุกมิติ


อนึ่ง การเยือนจีนของซานเชซเกิดขึ้น ท่ามกลางความตึงเครียดทางการค้ารอบใหม่ ที่สหภาพยุโรป (อียู) กำหนดกำแพงภาษีสูงลิ่วกับยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ของจีน และรัฐบาลปักกิ่งตอบโต้ด้วยการสอบสวนการทุ่มตลาด กับสินค้าหลายอย่างของยุโรป


ปัจจุบัน จีนเป็นตลาดเนื้อหมูและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องขนาดใหญ่ที่สุดของสเปน มูลค่าการส่งออกสินค้าดังกล่าวสูงถึง 1,200 ล้านยูโร (ราว 44,854.80 ล้านบาท) จากปริมาณการส่งออก 560,000 ตัน เมื่อปีที่แล้ว.

เครดิตภาพ : AFP