สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงแอดดิสอาบาบา ประเทศเอธิโอเปีย เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ว่า เอธิโอเปีย มีข้อพิพาทกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างโซมาเลีย เกี่ยวกับข้อตกลงทางทะเลระหว่างเอธิโอเปีย กับโซมาลีแลนด์ อีกทั้งความสัมพันธ์กับอียิปต์ก็ตึงเครียด เนื่องจากเขื่อนขนาดใหญ่บนแม่น้ำบลูไนล์

“เราจะไม่ถูกแตะต้อง แต่เราจะสร้างความอับอายให้กับใครก็ตาม ที่กล้าคุกคามพวกเรา เพื่อห้ามปรามพวกเขา และเราจะไม่เจรจากับใครก็ตาม ในประเด็นเกี่ยวกับอธิปไตยและศักดิ์ศรีของเอธิโอเปีย” อาบีย์ กล่าวในพิธีการวันอธิปไตยของเอธิโอเปีย ที่กรุงแอดดิสอาบาบา

เมื่อเดือนที่แล้ว เอธิโอเปียกล่าวหาฝ่ายหนึ่งว่า พยายาม “ทำลายเสถียรภาพในภูมิภาค” หลังอียิปต์ส่งยุทโธปกรณ์ไปยังโซมาเลีย อันเป็นผลมาจากการลงนามในสนธิสัญญาความร่วมมือทางทหาร ระหว่างรัฐบาลไคโร กับรัฐบาลโมกาดิชู

แม้ในปัจจุบัน เอธิโอเปียเป็นผู้มีส่วนร่วมรายสำคัญของกองกำลังการเปลี่ยนผ่านของสหภาพแอฟริกาในโซมาเลีย หรือแอตมิส (ATMIS) ซึ่งช่วยเหลือกองกำลังของโซมาเลีย ในการต่อสู้กับกลุ่มจีฮัด “อัล-ชาบับ” อย่างไรก็ตาม รัฐบาลโมกาดิชูกลับแสดงความโกรธเคืองต่อข้อตกลงระหว่างเอธิโอเปีย กับโซมาลีแลนด์ ซึ่งลงนามเมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ในการอนุญาตให้เอธิโอเปีย เข้าถึงทะเลแดง โดยระบุว่า เป็นการโจมตีอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดน

ขณะเดียวกัน รัฐบาลไคโร และรัฐบาลแอดดิสอาบาบา ก็มีความขัดแย้งต่อกันมานานหลายปี ซึ่งต่างฝ่ายต่างโต้เถียงเกี่ยวกับโครงการเขื่อนไฟฟ้าพลังงานน้ำขนาดใหญ่ของเอธิโอเปีย โดยอียิปต์ชี้ว่า โครงการดังกล่าว คุกคามความมั่นคงทางน้ำที่เปราะบางของประเทศ.

เครดิตภาพ : AFP