เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 9 ก.ย. ที่กระทรวงมหาดไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย นำ 3 รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายทรงศักดิ์ ทองศรี น.ส.ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ น.ส.ธีรรัตน์ สําเร็จวาณิชย์ เข้าปฏิบัติหน้าที่ โดยมีการตรวจแถวกองเกียรติยศกองบัญชาการกองอาสารักษาดินแดน กระทรวงมหาดไทย พร้อมกันทั้ง 4 คน

จากนั้นร่วมกันสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในกระทรวงฯ เริ่มจากสักการะศาลพระชัยมงคล ศาลพระกาฬไชยศรี และอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ โดยมีข้าราชการของกระทรวงมหาดไทย ลงมาให้การต้อนรับ

จากนั้น นายอนุทิน ได้พารัฐมนตรีช่วยทั้ง 3 คนมาพบปะปลัดกระทรวงมหาดไทย รวมไปถึงอธิบดีกรมต่างๆ และข้าราชการในกระทรวง

โดยนายอนุทิน กล่าวว่า ตนและนายทรงศักดิ์ คุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว คงไม่ต้องพูดอะไรมาก แต่อยากจะแนะนำผู้ที่มาร่วมงานใหม่ นั่นก็คือรัฐมนตรีช่วยทั้ง 2 ท่าน คือ น.ส.ซาบีดาและน.ส.ธีรรัตน์ ซึ่งไม่ใช่เป็นคนหน้าใหม่ทางการเมือง แต่มีพื้นฐานมีรากฐานทางการเมืองที่เข้มแข็ง และสามารถที่จะทำคุณประโยชน์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจให้กับพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะการบำบัดทุกข์บำรุงสุขตามเจตนารมณ์ของกระทรวงมหาดไทย

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า อย่าง น.ส.ซาบีดา ไม่ใช่การมารับตำแหน่งแทนคุณพ่อ (นายชาดา ไทยเศรษฐ์ อดีต รมช.มหาดไทย) แต่คุณพ่อถอนตัว เพื่อให้เกิดความสะดวกและความราบรื่นต่างๆ ของรัฐบาล และ น.ส.ซาบีดา ก็ได้รับการเสนอเข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วย เชื่อว่า องคาพยพทั้งหลายจะทำประโยชน์ให้กับคนไทยและพี่น้องทั้งหลายได้เป็นอย่างดี

นายอนุทิน ยังกล่าวถึง น.ส.ธีรรัตน์ ว่า เป็น สส.หนึ่งเดียวของกรุงเทพมหานคร เป็น สส.หลายสมัย มีความรู้ความสามารถ และมีความมุ่งมั่นในการทำงานทั้งในสภาและงาน สส. จึงเชื่อว่าพวกเราทั้ง 4 คน จะเป็นทรัพยากรที่ทุกคนสามารถใช้ประโยชน์ เพื่อให้เกิดความมั่นคงและตอบสนองภารกิจของกระทรวงมหาดไทยได้บรรลุเป้าหมาย

นายอนุทิน ยังกล่าวอีกว่า สำหรับตนจริงๆ วันนี้ต้องถือเป็นการเข้าดำรงตำแหน่งสมัยที่ 2 ก็ต้องมีการปรับตัวพอสมควร ถ้าเราไม่ปรับความรู้สึกมันก็เหมือนต่อเนื่อง แต่ที่จริงแล้วมันเป็นคนละรัฐบาล แม้ในรัฐบาลแพทองธาร จะไม่ได้มีองค์ประกอบเปลี่ยนไปมากนัก ซึ่งงานของกระทรวงมหาดไทยที่จะได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีก็คงจะไม่ได้มีการเปลี่ยนไป และเมื่อเราจะสามารถทำงานร่วมกันกับทุกองค์กร กระทรวง กรม ได้เป็นอย่างดี ตนก็มีความภาคภูมิใจไปด้วย

นายอนุทิน ยังขอย้ำว่า พวกเราทุกคนมาดี ไม่ได้มาเพื่อทำให้เกิดการปั่นป่วนวุ่นวาย และถ้าหมดวาระ ก็จะไปด้วยมิตรไมตรี วันนี้ผลงานของกระทรวงมหาดไทยเป็นที่ประจักษ์ เพราะเรามีข้าราชการที่ปฏิบัติหน้าที่ค่อยสนับสนุน ส่วนสไตล์การทำงานของตน ไม่น่าจะมีอะไรที่ทำให้แปลกใจ และเราคงจะเริ่มทำงานอย่างเต็มสูบหลังจากที่นายกรัฐมนตรี ได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา

นายอนุทิน ยังกล่าวอีกว่า ไม่อยากให้รัฐมนตรีช่วยทั้ง 3 คน คำนึงถึงตัวเลขที่เรียก ตนไม่อยากจะให้เรียก มท.1 มท.2 มท.3 อยากจะให้เรียก มท.หนู มท.ป้อม เพราะเราไม่อยากให้มีการเรียงลำดับอะไร และวันนี้ตนยังถูกลดจากสร.5 ไปเป็น สร.6 เลย ดังนั้นตัวเลขไม่สำคัญอยู่ที่ภารกิจที่เราจะทำให้กับพี่น้องประชาชนมากกว่า

ด้าน น.ส.ซาบีดา ไทย​เศรษฐ์​ กล่าวว่า ตนเข้าใจเจตนารมณ์ของกระทรวงมหาดไทย ว่าเป็นการบำบัดทุกข์บำรุงสุข ดังนั้น เมื่อได้เข้ามาดำรงตำแหน่งก็ขออุทิศตัวมุ่งมั่น ตั้งใจทำงานตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มอบหมาย และการที่ได้ทำงานใกล้ชิดกับนายชาดา ก็จะเป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานในครั้งนี้ แล้วเมื่อเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในกระทรวงมหาดไทยแล้วก็ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วย

ขณะที่ น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวว่า มีความภูมิใจอย่างยิ่งที่มาทำหน้าที่สำคัญและมีความคาดหวังของประชาชน และได้ฟังคำกล่าวรายงานจากผู้บริหารของกระทรวง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ตนรับรู้ได้ถึงความมุ่งมั่นและความตั้งใจ และเมื่อเรามีเป้าหมายเดียวกัน คือทำให้ประชาชนมีความสุขมากที่สุดไม่ว่าจะอยู่ในพื้นที่ใด ที่สำคัญเราต้องช่วยกันลดความเหลื่อมล้ำที่อยู่ในประเทศนี้ให้ได้ หวังว่าหลังจากนี้เป็นต้นไปจะทำงานด้วยกันอย่างราบรื่นและประสบความสำเร็จ