ไม่พูดถึงไม่ได้จริงๆสำหรับ JAEHYUN (แจฮยอน) วง NCT (เอ็นซีที) เดบิวต์ในฐานะศิลปินเดี่ยวพร้อมกับอัลบั้มชุดแรก ‘J’ (เจ) ที่ปล่อยออกมาให้รับฟังเรียบร้อยแล้ว เพื่อให้สมกับที่เป็นอัลบั้มเดี่ยวชุดแรกของ JAEHYUN (แจฮยอน) เขาจึงมีส่วนร่วมในการเขียนเนื้อเพลงและทำนอง ตลอดจนการคิดทิศทางของผลงานและชื่ออัลบั้ม ซึ่งชื่ออัลบั้ม ‘J’ (เจ) ได้สื่อความหมายถึงความเป็น JAEHYUN (แจฮยอน) มากที่สุด เพราะมาจากนิสัยส่วนตัวที่ชอบเขียนอักษรย่อ ‘J’ ไว้บนสิ่งของต่าง ๆ ของตัวเองก่อนหน้านี้ JAEHYUN (แจฮยอน) ได้พิสูจน์ทักษะการร้องและการแสดงที่โดดเด่นผ่านกิจกรรมกลุ่ม NCT (เอ็นซีที)NCT 127 (เอ็นซีที วันทูเซเว่น) และ NCT DOJAEJUNG (เอ็นซีที โดแจจอง) รวมถึงการนำเสนออารมณ์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวผ่านโปรเจกต์ช่องจัดเก็บเพลงของ NCT (เอ็นซีที) อย่าง ‘NCT LAB’ (เอ็นซีที แล็บ) ในเพลง ‘Forever Only’ (ฟอเรเวอร์ โอนลี่) และ ‘Horizon’ (ฮอริซอน)อัลบั้มชุดแรก ‘J’ (เจ) ของ JAEHYUN (แจฮยอน) ประกอบด้วยเพลงไตเติลชื่อว่า ‘Smoke’ (สโมค) เวอร์ชันภาษาเกาหลีและภาษาอังกฤษ และเพลงอื่น ๆ อีกหลากหลายบรรยากาศ รวมทั้งหมด 8 เพลง นับเป็นอัลบั้มที่เต็มไปด้วยสีสันอันหลากหลายที่เขาสามารถแสดงออกมาให้เห็นผ่านอารมณ์และเสียงของตัวเอง 

JAEHYUN ได้กล่าวแนะนำว่า “อัลบั้มที่เหมาะกับการฟังตั้งแต่ช่วงบ่ายหลังพระอาทิตย์ตกดินไปจนถึงเช้าตรู่ก่อนพระอาทิตย์ขึ้น”สำหรับเพลงไตเติล ‘Smoke’ (สโมค) เป็นเพลงแนวฮิปฮอป อาร์แอนด์บี ผสมผสานเสียงร้องที่น่าหลงใหลและเสียงกีตาร์ริฟฟ์เข้ากับไลน์เบสที่เป็นจังหวะ อีกทั้งความน่าประทับใจยังอยู่ตรงท่อนคอรัสที่มีการปรับเสียงต่ำลงอย่างเรียบง่ายและติดหู เนื้อเพลงที่ JAEHYUN (แจฮยอน) มีส่วนร่วมในการเขียนพูดถึงช่วงเวลาสุดโรแมนติกในรถกับคนรัก ด้วยการนำมาเปรียบเทียบกับควันที่ลอยขึ้นมาจากบูมบ๊อกซ์พร้อมเสียงดนตรี ด้านมิวสิกวิดีโอของเพลงนี้มีเนื้อหาของความหลงตัวเอง (Narcissism) โดยจะถ่ายทอดเรื่องราวราวกับภาพยนตร์เกี่ยวกับ JAEHYUN (แจฮยอน) ผู้รักตัวเองและผลักดันตัวเองจนถึงที่สุด ซึ่งการผลิตที่ใส่ใจในทุกรายละเอียดและกระตุ้นให้เกิดความรู้สึกตึงเครียดนี้ สามารถดึงดูดผู้ชมให้เข้าถึงอารมณ์เดียวกันได้เป็นอย่างดีในอัลบั้มชุดแรก ‘J’ (เจ) ยังมี 2 เพลงที่ถูกปล่อยออกมาล่วงหน้าภายใต้ธีมเกี่ยวกับ ‘ดอกไม้’ แต่บรรยากาศแตกต่างกันอย่างเพลง Dandelion’ (แดนดิไลออน) แนวอาร์แอนด์บีจังหวะปานกลางสุดสดใสร่าเริง บอกเล่าถึงความทรงจำอันบริสุทธิ์ของดอกแดนดิไลออนที่เบ่งบานบนท้องถนน และเพลง Roses’(โรเซส) แนวอาร์แอนด์บีที่มีอารมณ์สุดเซ็กซี่ ชวนให้นึกถึงความทรงจำของดอกกุหลาบและความคิดถึงใครสักคน

นอกจากนี้ ยังมีเพลง ‘Flamin’ Hot Lemon’ (เฟลมิน ฮอต เลมอน) ที่ JAEHYUN (แจฮยอน) ร่วมเขียนเนื้อเพลงและเรียบเรียงกับ ‘Emotional Oranges’ ดูโอแนวอาร์แอนด์บี/ป๊อปชื่อดังของสหรัฐอเมริกา เปรียบเทียบ ‘Flamin’ Hot Lemon’ กับช่วงเวลาที่ได้อยู่ร่วมกับใครสักคน, ‘Completely’ (คอมพลีตลี) เพลงบัลลาดที่มีเสียงเครื่องสายและเปียโน สื่อความรู้สึกตรงไปตรงมาที่อยากจะทำความรู้จักและรักอีกฝ่ายให้มากขึ้นทุกวินาที, ‘Easy’ (อีซี) เพลงอาร์แอนด์บีจังหวะปานกลาง เนื้อเพลงถ่ายทอดความเจ็บปวดที่ไม่สามารถรู้ความรู้สึกของคนรัก แต่ก็ยังแสดงความโรแมนติกที่มีต่อคนรักอย่างเรียบง่าย และ ‘Can’t Get You’ (แคนต์ เก็ต ยู) เพลงอาร์แอนด์บีจังหวะปานกลางที่เต็มไปด้วยอารมณ์แจ๊ส เนื้อเพลงที่เขียนโดย JAEHYUN (แจฮยอน) คนเดียว บรรยายฉากและความทรงจำตามสัญชาตญาณเกี่ยวกับคนที่ไม่สามารถนำออกไปจากความคิดตัวเองได้อีกด้วย

แฟนๆสามารถติดตามข่าวสารรอบโลกได้แล้ววันนี้ที่ www.dailynews.co.th และทุกแพลตฟอร์มของ Dailynews