@@… ห้วงเวลานับถอยหลังเดือนสุดท้ายของบรรดานายทหารผู้ที่จะต้องเกษียณอายุราชการ ในส่วนของ บัญชีโยกย้ายนายทหารระดับสูง ประจำปี 2567 มีเพียง กองทัพบก และ กองทัพเรือ จะต้องมี ผู้บัญชาการฯคนใหม่ ขึ้นมาทดแทน พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ (ตท.23/จปร.34) ผบ.ทบ. และ พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม (ตท.23/นนร.80) ผบ.ทร. ซึ่งทั้ง 2 ท่านเกษียณอายุราชการ ขณะที่กองบัญชาการกองทัพไทย พล.อ.ทรงวิทย์  หนุนภักดี (ตท.24) ผบ.ทสส. และกองทัพอากาศ พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล
(ตท.24/นนอ.31) ผบ.ทอ. เกษียณอายุราชการ ปี 2568 ยังคงเดินหน้าปฏิบัติหน้าที่ แต่ช่วงนี้ทุกเหล่าทัพจัดกำลังพลออกไปช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือที่กำลังประสบอุทกภัยน้ำท่วม

@@… ขณะที่กองทัพภาคที่ 1 พล.ท.ชิษณุพงศ์ รอดศิริ แม่ทัพภาคที่ 1 และ พล.ท.อมฤต บุญสุยา แม่ทัพน้อยที่ 1 และคณะผู้
บังคับบัญชา เดินทางติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดอ่างทอง โดยมี นายพิริยะ ฉันทดิลก ผวจ.อ่างทอง และส่วนราชการในพื้นที่ร่วมประชุมหารือเพื่อกำหนดแนวทางเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์อุทกภัย ณ ศาลากลางจังหวัดอ่างทอง ทั้งนี้ผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพภาคที่ 1 ที่เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย พล.ต.นิธิ อิงคสุวรรณ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 13, พล.ต.ณัฏฐพงศ์ อัศวินวงศ์ ผู้บัญชาการกองพลพัฒนาที่ 1, พ.อ.สิฐิจักษ์ ร่มโพธิ์ชี รองผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ ซึ่งเป็นหน่วยที่ให้การสนับสนุนในการช่วยเหลือบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอ่างทองในห้วงที่ผ่านมา

@@… นอกจากนี้ยังนำคณะไปมอบถุงยังชีพให้แก่ประชาชนกลุ่มเปราะบางที่ประสบกับภาวะน้ำล้นตลิ่งในพื้นที่ ต.บางจัก อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง หลังจากการประชุม แม่ทัพภาคที่ 1 และคณะ ได้เดินทางลงพื้นที่ ณ วัดไชยวัฒนาราม เพื่อตรวจดูสถานการณ์น้ำ และฟังการบรรยายสรุปการดำเนินการในห้วงที่ผ่านมาจากกองพันทหารม้าที่ 11 กรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ ได้แก่ การวางกระสอบทรายตามแนวตลิ่งและการยกพนังกั้นน้ำสเตนเลส เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำท่วมโบราณสถาน ซึ่งในโอกาสนี้แม่ทัพภาคที่ 1 ได้มอบสิ่งของเพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้แก่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน

@@… ถือเป็นอีกเป็นผลงานของ กอ.รมน.ภ.4 พล.ต.อนุสรณ์ โออุไร รองแม่ทัพภาคที่ 4/รอง ผอ.รมน.ภาค 4 และ พ.อ.ดุสิต เกษรแก้ว หัวหน้าชุดตรวจสอบและแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ ทำลายทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่กองทัพภาคที่ 4 นำทีมเกาะติดปัญหาการปฏิบัติการ “พิทักษ์สมุย หรือสมุยโมเดล” มานานกว่า 2 เดือนแล้ว ล่าสุดเดินทางไปพบตำรวจ บก.ปทส. นำพยานหลักฐานเข้าแจ้งความเอาผิด กรณีนายทุนต่างชาติบุกรุกที่ดินสร้างวิลล่าหรูในพื้นที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี  ครั้งที่ 2 อีก 40 แห่ง พร้อมเตรียมสอบเพิ่มอีก 15 จุดทั่วเกาะ ซึ่ง กอ.รมน.ภาค 4 ได้ดำเนินการตรวจสอบการถือครองที่ดินของคนต่างด้าวหรือนอมินี มาตั้งแต่ปี 2560 เนื่องจากมีประชาชนร้องเรียนปัญหาการก่อสร้างหรือสิ่งก่อสร้าง การฟอกเงิน การอนุญาตให้ก่อสร้างบนพื้นที่ภูเขาสูง การตรวจสอบการถือหุ้น (นอมินี) จนบูรณาการการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมทำงานจนประสบความสำเร็จ ภายใต้ “สมุยโมเดล”  

@@… ผู้พันบานเย็น ขี่ม้าเลียบริมน้ำเจ้าพระยาเข้าสู่ถิ่นลูกประดู่พระราชวังเดิม  วังนันทอุทยาน น่าจะเป็นเหล่าทัพเดียวที่ยังต้องตามลุ้นกันจนโค้งสุดท้าย ใครจะได้ขึ้นมาเป็น แม่ทัพเรือคนใหม่ ตอนแรกมีแคนดิเดต พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข (ตท.25 /นนร.82 ) รอง ผบ.ทร. อาวุโส อันดับ 1 และ บิ๊กน้อยพล.ร.อ.วรวุธ พฤกษารุ่งเรือง (ตท.24 /นนร.81) เสธ.ทร. ขับเคี่ยวกันแล้ว กลายเป็นว่า จู่ ๆ ช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมายังมีชื่อ ม้ามืด นอกสายตาโผล่ขึ้นมาจะแหวกเกลียวคลื่นแข่งกับแคนดิเดต อีก เรียกว่าสร้างความฮือฮาให้กับบรรดาลูกประดู่อย่างมาก จนมีกระแสแชร์ว่อนโซเชียล ถึงเรื่องราวความเหมาะสมในหลาย ๆ ด้าน ของผู้ที่จะได้ขึ้นเป็น ผบ.ทร.จะกลายเป็นสร้างบรรทัดฐานใหม่ในเส้นทางรับราชการที่ไม่ต้องผ่าน ตำแหน่งหลัก อะไรมาก ไม่ต้องเป็นผู้ช่วยทูตทหาร ตามธรรมเนียมประเพณีปฏิบัติ อย่าลืมสิ่งสำคัญในรอบ 2-3 ปีที่ผ่านมา กองทัพเรือค่อนข้างบอบช้ำ มีเหตุไม่คาดฝันใหญ่ ๆ เกิดขึ้น ทั้งโศกนาฏกรรมเรือหลวงสุโขทัยอับปางทะเลประจวบคีรีขันธ์ เมื่อเดือนธ.ค.65 ไม่ได้เกิดจากการรบถือเป็นครั้งแรกของการสูญเสียในราชนาวีไทย  แม้กระทั่ง เหตุล่าสุด เรือหลวงชลบุรี กลับจากฝึกแล้วเกิดอุบัติเหตุ กระสุนปืน ขนาด 76 มม. ค้างอยู่ในลำกล้อง ลั่นใส่ เรือหลวงคีรีรัฐ  ที่ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี มีทหารได้รับบาดเจ็บ ทั้ง 2 เรื่องต้องจารึกไว้ในประวัติศาสตร์กองทัพเรือ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่บรรดาลูกประดู่อยากเห็น ผู้นำคนใหม่ คุณสมบัติครบเครื่องจะมาช่วยกอบกู้ความเป็นสุภาพบุรุษทหารเรือกลับคืนมา!!

@@… กิจกรรมรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร.ในฐานะประธานกรรมการอำนวยการโครงการอนุรักษ์แนวปะการัง และสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในพระราชดำริ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เป็นประธานประกอบพิธี จมเรือ ต.94 และ เรือ ต.95 ไปจัดวางเป็น อุทยานการเรียนรู้ใต้ทะเล บริเวณทิศตะวันออกของเกาะจวง ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี  โดยมี พล.ร.ท.สุระศักดิ์ สิงขรวัฒน์ ผบ.ทัพเรือภาคที่ 1 เข้าร่วมพิธี ด้าน พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ทร. เป็นผู้แทน ผบ.ทร.รับการเยี่ยมคำนับจาก พล.ร.ต. Jose Ma Ambrosio Q Ezpeleta รอง ผบ.ทร.ฟิลิปปินส์ ในโอกาสเข้าร่วมการประชุม Navy to Navy Talks ณ กองบัญชาการกองทัพเรือ พื้นที่วังนันทอุทยาน เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร ขณะที่ พล.ร.อ.วรวุธ พฤกษารุ่งเรือง เสธ.ทร./เสธ.ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ พร้อมคณะติดตามดูแลทุกข์สุขของกำลังพลหน่วยเฉพาะกิจผลักดันน้ำ กองทัพเรือ ในพื้นที่บริเวณสะพานโยทะกาและสะพานนิวเคลียร์ จ.นครนายก  ร่วมกับทางฝ่ายปกครองช่วยเหลือชาวบ้าน ขณะที่ผลงานเยี่ยมต่อเนื่อง พล.ร.ต.นรินทร์ ขาวเจริญ ผบ.นรข. ร่วมกับ นายวันชัย จันทร์พร  ผวจ.นครพนม น.อ.วรรณะ เกื้อทิพย์ ผบ.นรข.เขตนครพนม ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหายาบ้ากว่า 3 ล้านเม็ด ได้ที่บริเวณรีสอร์ท อ.ธาตุพนม จ.นครพนม

@@… ส่วนทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ. เป็นประธานในพิธีมอบทุนการศึกษา “ด้านคุณธรรมและจริยธรรม” ให้กับนักเรียนโรงเรียนบริเวณรอบดอนเมือง ประจำปีการศึกษา 2567 โดยมีนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพอากาศ เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารอากาศและข้าราชการกรมยุทธศึกษาทหารอากาศ ตลอดจนผู้อำนวยการโรงเรียนและผู้แทนนักเรียนโรงเรียนบริเวณรอบดอนเมือง จำนวน 11 โรงเรียน รวมทั้งสิ้น 114 ทุน เข้าร่วมพิธี ณ ห้องรับรองจักรพงษ์ กองบัญชาการกองทัพอากาศ ขณะที่ พล.อ.ท.ประภาส สอนใจดี เจ้ากรมกิจการพลเรือน ทอ. ผู้แทนกองทัพอากาศ นำคณะลงพื้นที่เพื่อน้ำถุงยังชีพ จำนวน 700 ชุด และสิ่งของอุปโภคบริโภคมอบให้แก่ผู้ประสบอุทกภัย ณ บ้านป่าข่า ต.ป่าตาล อ.ขุนตาล จ.เชียงราย นอกจากนี้ได้เดินทางไปมอบถุงยังชีพให้กับผู้พิการและผู้สูงวัยที่ไม่สามารถเดินทางมารับถุงยังชีพด้วยตนเองได้ ทั้งนี้ กองทัพอากาศยังคงประยุกต์ใช้ขีดความสามารถทั้งด้านกำลังพล และยุทโธปกรณ์ในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัย  และเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง.

ต้อนรับ…พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ทร. เป็นผู้แทน ผบ.ทร. รับการเยี่ยมคำนับจาก พล.ร.ต.Jose Ma Ambrosio Q Ezpeleta รอง ผบ.ทร.ฟิลิปปินส์ ในโอกาสเข้าร่วมการประชุม Navy to Navy Talks ณ กองบัญชาการกองทัพเรือ พื้นที่วังนันทอุทยาน เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร

มอบทุน…พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ. เป็นประธานในพิธีมอบทุนการศึกษา “ด้านคุณธรรมและจริยธรรม” ให้กับนักเรียนโรงเรียนบริเวณรอบดอนเมือง ประจำปีการศึกษา 2567 จำนวน 11 โรงเรียน รวมทั้งสิ้น 114 ทุน เข้าร่วมพิธี ณ ห้องรับรองจักรพงษ์ กองบัญชาการกองทัพอากาศ

เสริมศักยภาพ.... พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผบ.ทสส. เป็นประธาน จัดกิจกรรม RTARF’s Female Soldier Challenges 2025 ณ อาคาร 15 กองบัญชาการกองทัพไทย มุ่งส่งเสริมและมอบโอกาสให้แก่ นายทหารหญิง เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมเช่นเดียวกับทหารชาย เป็นการพัฒนาศักยภาพและส่งเสริมบทบาทของนายทหารหญิงในกองทัพให้มากขึ้น พัฒนาไปสู่กองทัพที่มีความทันสมัย และรับมือกับภัยคุกคามที่อาจขึ้นได้ทุกรูปแบบ

ช่วยชาวบ้าน.... พล.ร.อ.วรวุธ พฤกษารุ่งเรือง เสธ.ทร./เสธ.ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ พร้อมคณะติดตามดูแล ทุกข์สุขของกำลังพลหน่วยเฉพาะกิจผลักดันน้ำ กองทัพเรือ ในพื้นที่ บริเวณสะพานโยทะกา และสะพานนิวเคลียร์ จ.นครนายก  ร่วมกับทางฝ่ายปกครองช่วยเหลือชาวบ้าน โดยมี นายสุภกิณห์ แวงชิน ผวจ.นครนายก นายอำเภอองครักษ์ เจ้าหน้าที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และกรมการปกครองส่วนท้องถิ่นให้การต้อนรับ

แจกถุงยังชีพ..   พล.อ.ท.ประภาส สอนใจดี เจ้ากรมกิจการพลเรือน ทอ. ผู้แทนกองทัพอากาศ นำคณะลงพื้นที่นำถุงยังชีพ 700 ชุด และสิ่งของอุปโภคบริโภค ไปมอบให้แก่ผู้ประสบอุทกภัย ณ บ้านป่าข่า ต.ป่าตาล อ.ขุนตาล จ.เชียงราย นอกจากนี้เดินทางไปมอบถุงยังชีพให้กับผู้พิการและผู้สูงวัยที่ไม่สามารถเดินทางมารับถุงยังชีพด้วยตนเองได้ ทั้งนี้ กองทัพอากาศยังคงช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัย  และเตรียมความพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง

ร่วมกันพัฒนาฯ..  น.อ.ยุทธนา ชูธงชัย ผู้บังคับการโรงเรียนชุมพลทหารเรือ พร้อมด้วย นายยศวัฒน์ ภูวรัตน์เลิศกุล นายกเทศมนตรีตำบลเกล็ดแก้ว ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ของทั้ง 2 หน่วยงาน ได้ร่วมกันเปิด โครงการปรับปรุง สนามฟุตบอลหญ้าจริง พร้อมลู่วิ่ง บริการประชาชน ชุมชนทรายแก้ว หมู่ที่5 ณ โรงเรียนชุมพลทหารเรือ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ เพื่อพัฒนามาตรฐานทางกีฬา ด้วยการส่งเสริมกีฬาอย่างกว้างขวางและทั่วถึง

“ผู้พันบานเย็น”

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่