สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองคุนหมิง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ว่า การประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ ตามกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ( ยูเอ็นเอฟซีซีซี ) สมัยที่ 15 หรือ คอป 15 ที่เมืองคุนหมิง ในมณฑลยูนนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ปิดฉากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังประชุมตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค.


สำนักงานเลขาธิการยูเอ็นออกแถลงการณ์ว่า จะมีการหารือต่อยอดที่เมืองเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ ในเดือน ม.ค.ปีหน้า ก่อนกลับมาจัดการประชุมที่เมืองคุนหมิง ในเดือน เม.ย.ปีเดียวกัน เพื่อบรรลุฉันทามติร่วมกันอีกครั้ง ในการ “ร่วมมือหักเส้นกราฟความสูญเสียทางชีวภาพ” หลังร่วมกันรับรอง “ปฏิญญาคุนหมิง” สำหรับเป็นพื้นฐานของการผลักดัน ให้มีการจัดทำสนธิสัญญา เพื่อพิทักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพบนโลกฉบับใหม่ ที่มุ่งเน้น “การดำเนินการอย่างเร่งด่วนในเชิงบูรณาการ”


ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ประกาศต่อที่ประชุมคอป 15 จัดตั้งกองทุนสนับสนุนการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพบนโลก โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา โดยรัฐบาลปักกิ่งบริจาคตั้งต้น 1,500 ล้านหยวน ( ราว 7,785.86 ล้านบาท ) และแสดงความหวังว่า ประเทศที่พัฒนาแล้วอีกหลายแห่งจะเข้าร่วมกับกองทุนนี้ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมของประเทศที่ยังพัฒนาน้อยกว่า ให้สามารถขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป


ด้านสหราชอาณาจักรและฝรั่งเศสประกาศเพิ่มงบประมาณด้านสิ่งแวดล้อมของตัวเองเช่นกัน ส่วนญี่ปุ่นประกาศเพิ่มงบประมาณเข้าสู่กองทุนพิทักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพของตัวเองอีก 17 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 567.89 ล้านบาท ).

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES