เมื่อวันที่ 5 ก.ย. นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ร่วมลงพื้นที่ติดตามการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภค-บริโภคของประชาชนบนเกาะสีชัง ตามพระบรมราโชบายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมี นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย นำคณะลงพื้นที่ฯ พร้อมด้วย นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง และในส่วนของจังหวัดชลบุรี มี น.ส.อสิตรา รัตตะมณี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดชลบุรี นายญาณศิลป์ ภัสรางกูร โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดชลบุรี นายชูศักดิ์ นันทิธัญญธาดา นายอำเภอเกาะสีชัง นายสุรชัย บุญใส่ หัวหน้างานโครงการก่อสร้าง 2 การประปาส่วนภูมิภาค เขต 1 ชลบุรี คุณวิชชุดา แก้ววิเชียร ผจก.ส่วนสื่อสารองค์กร บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) นายสรศักดิ์ เภตรา นายกเทศมนตรีตำบลเกาะสีชัง นายสรสิทธิ์ เภตรา กำนันตำบลท่าเทววงษ์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่ฯ ณ บริเวณโครงการพัฒนาพื้นที่เกาะสีชัง อำเภอเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี

ด้วยพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระมหากรุณาแก่ประชาชนชาวเกาะสีชัง ด้วยพระองค์ทรงมีความห่วงใยประชาชนทุกหมู่เหล่า และรับทราบถึงความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ทรงมีพระบรมราโชบายผ่านท่านราชเลขานุการในพระองค์ให้ลงมาช่วยและติดตามความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง ได้ให้กระทรวงมหาดไทยโดยกรมโยธาธิการและผังเมือง ร่วมกับ จังหวัดชลบุรี องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และการประปาส่วนภูมิภาค ช่วยกันดำเนินการแก้ไขโดยกำหนดแนวทางการขยายเขตบริการของการประปาส่วนภูมิภาคจากเกาะลอย อำเภอศรีราชา มายังท่าเรือเกาะลอย และเทศบาลตำบลเกาะสีชัง ได้ประสานภาคเอกชนให้ต่อเรือบาสบรรทุกน้ำขนส่ง ทำให้ปัจจุบัน พื้นที่เกาะสีชังจะมีน้ำใช้ครั้งละ 2,000 ตัน ซึ่งจะสามารถให้บริการพี่น้องประชาชนได้เป็นเวลา 5 วัน ในส่วนของการวางท่อระบบประปา และโครงสร้างพื้นฐาน ทางกรมโยธาธิการและผังเมืองได้ร่วมกับเทศบาลตำบลเกาะสีชัง ดำเนินการสำเร็จลุล่วง สามารถให้บริการน้ำประปาสำหรับพี่น้องประชาชนจำนวน 400 ครัวเรือน จาก 2,200 ครัวเรือน โดยราชเลขานุการในพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีกำหนดตรวจเยี่ยมให้กำลังใจและเป็นประธานทำพิธีปล่อยน้ำประปาเพื่อให้พี่น้องประชาชนได้ใช้ในการอุปโภค-บริโภค ในช่วงเดือนกันยายนนี้ โดยในส่วนของ 1,800 ครัวเรือนที่เหลือ กระทรวงมหาดไทยมอบหมายให้กรมโยธาธิการและผังเมือง ได้จัดเตรียมงบประมาณเพื่อจะขยายระบบท่อประปาขนาดเล็ก ส่งน้ำขยายเขตไปยังครัวเรือนที่เหลืออยู่ให้แล้วเสร็จภายในปี 2567 เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 200 วัน หลังได้รับการจัดสรรงบประมาณ

โดยก่อนหน้าได้รับพระมหากรุณาธิคุณฯ ชาวบ้านบนเกาะสีชังต้องเสียค่าน้ำประปาหน่วยละ 250 บาท ปัจจุบันค่าน้ำลดลงเหลือหน่วยละ 80 บาท เนื่องจากระบบการขนส่งน้ำต้องนำน้ำมาจากฝั่ง เทศบาลตำบลเกาะสีชังจึงมีค่าใช้จ่ายในการขนส่ง โดยขณะนี้ท่านราชเลขานุการในพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้รับพระบรมราโชบายเหนือเกล้าฯ ทำการสำรวจพื้นที่ทั่วทั้งเกาะ และได้กำหนดแนวทางในการขับเคลื่อนเพื่อสร้างความมั่นคงด้านน้ำอย่างเต็มที่ โดยจะใช้พื้นที่ของสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์และพื้นที่สาธารณะจัดทำเป็นที่กักเก็บน้ำขนาดใหญ่เพิ่มเติมขึ้นมา ซึ่งจะช่วยให้เรามีแหล่งน้ำดิบบนเกาะสีชังเพิ่มขึ้น นอกจากนี้การประปาส่วนภูมิภาค ดำเนินการพิจารณาขยายเขตการให้บริการจำหน่ายน้ำประปามาสู่ชาวเกาะสีชัง เพื่อที่จะถ่ายโอนภารกิจน้ำประปาจากเทศบาลตำบลเกาะสีชังไปยังการประปาส่วนภูมิภาค อันจะทำให้ต้นทุนของการจำหน่ายน้ำประปาถูกลง พี่น้องประชาชนก็สามารถลดรายจ่ายและมีโอกาสในการพัฒนาอาชีพ นำเงินที่เหลือจากการต้องซื้อน้ำไปใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงเข้มแข็งของชีวิต ทั้งเรื่องทำมาหากิน และเก็บไว้ใช้ยามฉุกเฉินยามเจ็บไข้ได้ป่วย เพื่อให้เกิดคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน