สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเกาสง สาธารณรัฐจีน เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ว่า ประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน ลงพื้นที่เมืองเกาสง เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อร่วมพิธีทางศาสนา อุทิศให้แก่ดวงวิญญาณของผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 46 ราย จากเหตุเพลิงไหม้อพาร์ตเมนต์ความสูง 13 ชั้น เมื่อวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา และส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 41 คน โดยหลายสิบคนยังคงต้องรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล ซึ่งผู้นำไต้หวันเดินทางไปเยี่ยมเยียนเพื่อให้กำลังใจ พร้อมให้คำมั่นช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่

ประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน ให้กำลังใจหนึ่งในผู้ได้รับบาดเจ็บ จากเหตุเพลิงไหม้อพาร์ตเมนต์ ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ในเมืองเกาสง


ขณะที่สาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยนอกจากความเก่าอาคารซึ่งก่อสร้างมานานประมาณ 40 ปีแล้ว สื่อท้องถิ่นหลายแห่งรายงานว่า เจ้าหน้าที่พุ่งเป้าร้านขายชาซึ่งอยู่ชั้นล่างสุดของอาคาร ที่เป็นต้นเพลิง เหตุการณ์ชายหนุ่มซึ่งอาศัยอยู่ที่นี่ ทะเลาะกับแฟนสาว ในช่วงไม่กี่ชั่วโมงก่อนเพลิงไหม้ และยังไม่ตัดประเด็นการวางเพลิง


ส่วนฝ่ายดูแลอาคารเพิ่งจัดการติดตั้งถังดับเพลิงใหม่เมื่อเดือนที่แล้ว และมีเพียง 3 ถังต่อชั้นเท่านั้น เนื่องจากผู้อยู่อาศัยส่วนใหญ่มีฐานะไม่ดี จึงไม่สามารถจ่ายค่าบำรุงอาคารเพิ่มเติมจากปกติได้มากนัก


สำหรับเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้มีความรุนแรงที่สุดในรอบ 26 ปี ของไต้หวัน นับตั้งแต่เหตุเพลิงไหม้ในร้านคาราโอเกะ ที่เมืองไถจง ทางตอนกลางของไต้หวัน เมื่อปี 2538 คร่าชีวิตประชาชนอย่างน้อย 64 ราย.

เครดิตภาพ : AP