พบกับคอลัมน์ “สังคมภูมิภาค”ออนไลน์ทุกวันเสาร์ “เมธ บานเย็น” ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนล่าง มารับใช้ผู้อ่านบนโลกออนไลน์ เช่นเดิม วันนี้ตรงกับเสาร์ที่ 7 กันยายน 2567

@ “เบิ่งอีสาน”..กระทรวงวัฒนธรรม ขอเชิญเที่ยวงาน “มหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ วิถีถิ่น วิถีไทย วัฒนธรรม ภาคตะวันนออกเฉียงเหนือ เริ่มแล้ววันนี้-ถึงวันที่ 9 กันยายน 2567บริเวณโดยรอบลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) อ.เมือง จ.นครราชสีมา พบกับกิจกรรมมากมาย อาทิการแสดงศิลปวัฒนธรรม 20 จังหวัดภาคอีสาน การสาธิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย CPOT “ของดีบ้านฉัน” 20 จังหวัด และ Graffiti on Street, Street Art and Food, Lighting & Sound ผลงานศิลปะย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ บนถนนจอมพล “จอมพล คนกันเอ๋ง”

@ ด้าน จ.ศรีสะเกษ…เตรียมจัดลานวัฒนธรรมสร้างสรรค์ ถนนสายวัฒนธรรมสร้างสุข ระหว่างวันที่ 14 กันยายน – 19 ตุลาคม 2567 โดยจัดทุกวันเสาร์ จำนวน 6 ครั้ง ณ บริเวณตลาดถนนคนเดินวันเสาร์ มารี-หนองแคน อำเภอเมืองศรีสะเกษ….”นายวิทยา วิรารัตน์” ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัด ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด และภาคีเครือข่าย โดยจะมีการจัดแสดงและสาธิตผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม 4 ชนเผ่า ลาว ส่วย(กูย) เขมร เยอ…การออกร้านสาธิตจำหน่าย และจัดแสดงสินค้าผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม จากเครือข่ายสภาวัฒนธรรม และการแสดงศิลปวัฒนธรรม 4 ชนเผ่า เพื่ออนุรักษ์ สืบสาน พัฒนา ต่อยอดวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น”สี่เผ่าไทศรีสะเกษ” เพื่อให้เด็ก เยาวชน และชุมชนได้แสดงออกถึงภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม

@ ส่วน จ.อุบลราชธานี…เชิญเที่ยวชม “อุทยานแห่งชาติผาแต้ม” ที่ อ.โขงเจียม ชมพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าจุดแรกของประเทศไทย ชมน้ำตกช่วงฤดูฝน ท่ามกลางทะเลหมอก ที่อากาศกำลังเย็นสบาย ชมภาพเขียนสีก่อนประวัติศาสตร์ผาแต้ม ผาหมอน ผาลาย ประติมากรรมธรรมชาติเสาเฉลียง เที่ยวน้ำตกสร้อยสวรรค์ น้ำตกแสงจันทร์ หรือน้ำตกลงรู และน้ำตกอื่นๆ อีกรวมกว่า 8 แห่ง ถือว่าเป็น Unseen Thailand ที่อุทยานแห่งชาติผาแต้ม อำเภอโขงเจียม

@ จ.ยโสธร…พบว่าปลาตายจำนวนมากในพื้นที่ที่เกษตรกรเลี้ยงปลากระชัง ในแม่น้ำชี ที่ท่าคำทอง ตำบลในเมือง และตำบลค้อเหนือ อำเภอเมืองยโสธร เนื่องจากการขาดออกซิเจนจากน้ำขุ่นและระดับน้ำลดลง…”นายชรินทร์ ทองสุข” ผู้ว่าราชการจังหวัด ประมงจังหวัด ลงตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมแนะนำให้เกษตรกร ที่พบว่าในกระชังที่มีปลาลอยหัว ให้เติมออกซิเจน หรือพ่นน้ำลงไปในกระชัง เพื่อแก้ปัญหาระยะสั้น ในส่วนของการแก้ปัญหาระยะยาว ได้ให้ทางชลประทานปรับเพิ่มระดับน้ำขึ้นอย่างน้อยประมาณ 50 เซนติเมตร เพื่อให้กระชังอยู่ในระดับที่เหมาะสม และไม่กระทบต่อสุขภาพของปลาในกระชัง ส่วนสถานการณ์ปลาที่ตายอยู่ในภาวะปกติ เนื่องจากปริมาณน้ำในแม่น้ำชีเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ถ้าหากระดับน้ำลดลงอีก หรืออยู่ในระดับนี้เป็นเวลานาน อาจจะมีผลกระทบกับเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชังอีก

ภาพเป็นข่าว

จ.สุรินทร์…นายวสันต์ ชิงชนะ รอง ผวจ. เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันเยาวชนแห่งชาติ ประจำปี 2567 โรงเรียนสุรินทร์ราชมงคล โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ พร้อมทั้งสภาเด็กและเยาวชน นักเรียนนักศึกษา เครือข่ายเด็กและเยาวชนทั้งในและนอกระบบการศึกษา จำนวน 400 คน การแสดงนิทรรศการผลงานของเยาวชน และการแสดงอื่นๆ อีกจำนวนมาก

จ.บุรีรัมย์… นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานประชุมคณะกรรมการสมาคมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านฯ เพื่อติดตามการขับเคลื่อนการทำงาน ตลอดจนการติดตามการขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล นโยบายยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด นโยบายเร่งด่วนของกระทรวงมหาดไทยในพื้นที่ และกิจกรรมสำคัญของจังหวัด โดยมีกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านฯ ประธานสมาคมสาขาอำเภอทุกอำเภอ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

จ.อำนาจเจริญ…นายเสนีย์ ส้มเขียวหวาน รองผู้ว่าราชการจัหวัด ร่วมกับสำนักงาน ปปช.และเครือข่ายภาคประชาชน จัดเวทีรวมพลังต้านโกง เร่งสืบค้นหาข้อมูล หลังพบมีข่าวทุจริตโครงการก่อสร้างแล้วใช้งานไม่ได้ พร้อมจัดทีมงานลงตรวจสอบ ในแต่ละเขตตำบล ทั้งนี้เพื่อกระตุ้นให้ภาคประชาชนได้ตื่นรู้ ตระหนักถึงความเสียหายจากคนที่ทุจริต ทำลายประเทศชาติ บ้านเมือง

จ.อุบลราชธานี…นายอนุพันธ์ ยุวนบุณย์ นายอำเภอดอนมดแดง พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดแก้ปัญหาของอำเภอ ลงพื้นที่ออกเยี่ยมบ้านผู้ป่วยจิตเวชและผู้เสพยาเสพติด ตามบัญชีรายชื่อ RE-X Ray ทุกราย เพื่อให้กำลังใจและแสดงถงความห่วงใย เป็นการคืนคนดีสู่สังคม ให้สังคมกลับมาสู่ความผาสุข ปราศจากยาสเสพติดต่อไป

จ.ศรีสะเกษ…นายชัยชนะ ผลาพงศ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองศรีสะเกษ ต้อนรับคณะกรรมการนิเทศติดตามผล การขับเคลื่อนการพัฒนาศักยภาพการอ่านออกเขียนได้ของเด็กไทย/เยาวชนไทย ในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 ตามโครงการขับเคลื่อนการพัฒนาศักยภาพ การอ่านออก-เขียนได้ ของเด็กไทย/เยาวชน ในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2

จ.นครราชสีมา…ดร.ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นำคณะเดินทางดูงานเทศกาลกินปลาลำตะคอง ณ บริเวณสันดอนทุ่งหญ้า ริมเขื่อนลำตะคอง บ้านท่างอย หมู่ 13 ต.จันทึก อ.ปากช่อง โดยนายสมปอง รอดตุ่น นายกองค์การบริหารส่วนตำบลจันทึก (อบต..จันทึก) และคณะจัดขึ้นระหว่าง วันที่ 1-7 กันยายน คาดมีเงินสะพัดกว่า 10 ล้านบาท สร้างรายได้แก่เกษตรกร และชุมชน

จ.สุรินทร์…นายบุญศักดิ์ บุญจูง ผอ.โรงเรียนศีขรภูมิพิสัย และนายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัทธยมศึกษาสุรินทร์ พร้อมคณะครูโรงเรียนนักเรียน จัดเตรียมความพร้อมร่วมแสดงความยินดีกับ “น้อง เวฟ” นายวีรพล วิชุมา ฮีโร่เหรียญเงินโอลิมปิก 2024 ยกน้ำหนักรุ่น 73 กิโลกรัมชาย ที่จะเดินทางมาเยี่ยมบ้านเกิด และเยี่ยมคณะครูโรงเรียน ในฐานะศิษย์เก่าโรงเรียนศีขรภูมิพิสัย ในวันที่ 7 กันยายนนี้

จ.อุบลราชธานี…นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัด ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ อ.พิบูลมังสาหาร เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม สั่งการให้ทางอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ให้ประสานงานร่วมกันทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ และเตรียมความพร้อมในการอพยพ การจัดตั้งศูนย์พักพิง จัดเตรียมอาหาร น้ำดื่ม เครื่องอุปโภคบริโภค และสิ่งที่จำเป็นในการดำรงชีพ ตามแผนเผชิญเหตุอุทกภัย

จ.นครราชสีมา…นายกฤษณะ จันทาสูงเนิน ประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบลคลองไผ่ อำเภอสีคิ้ว ร่วมเป็นประธานฌาปนกิจศพ นายวีระพงษ์ เสน่ห์จันทน์ ศิษย์เก่าโรงเรียนคลองไผ่วิทยา รุ่น 2 ที่วัดพิสิฐบูรณาราม ตำบลคลองไผ่ อำเภอสีคิ้ว

“ประเมธ เพราะพินิจ” หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ ภาคอีสานตอนล่าง รายงาน