สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 4 ก.ย. ว่า คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (เอสอีซี) ระบุในแถลงการณ์ว่า หน่วยงานที่ถูกกล่าวหา ถูกปรับเป็นเงินรวมมากกว่า 49 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,677 ล้านบาท) เนื่องจากบริษัทและบุคลากรของบริษัท ละเลยหน้าที่ในการดูแลรักษาการสื่อสารทางอิเล็กทรอนิกส์อย่างมีนัยสำคัญ

หน่วยงานจัดอันดับความน่าเชื่อถือ 3 แห่ง ได้รับโทษทางแพ่งสูงสุด โดยมูดีส์ และเอสแอนด์พี โกลบอล เรทติงส์ ตกลงที่จะจ่ายค่าปรับ 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 684 ล้านบาท) ขณะที่ฟิทช์ เรทติงส์ ยินยอมจ่ายค่าปรับ 8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 274 ล้านบาท) ส่วนอีก 3 บริษัทที่เหลือ ได้แก่ เอชอาร์ เรทติงส์ เดอ เม็กซิโก, เอเอ็ม เบสต์ เรทติง เซอร์วิเซส และเดโมเทค จ่ายค่าปรับเป็นจำนวนเงินน้อยกว่ามาก

ทั้งนี้ เอสอีซี ระบุว่า บริษัททั้งหกแห่งยอมรับว่า การกระทำของตนเองละเมิดข้อกำหนดการจัดเก็บบันทึกของกฎหมายหลักทรัพย์ของรัฐบาลกลาง

“สำหรับการดำเนินการในวันนี้ เอสอีซีได้ชี้แจงอย่างชัดเจนอีกครั้งว่า การที่บริษัทพยายามอย่างมีนัยสำคัญ ในการปฏิบัติตามและให้ความร่วมมือในการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ จะทำให้เกิดผลประโยชน์ที่จับต้องได้” นายซันเจย์ วัธวา รองผู้อำนวยการฝ่ายบังคับใช้กฎหมายของเอสอีซี กล่าว

ด้านเอสอีซี ระบุเสริมว่า หน่วยงานจัดอันดับความน่าเชื่อถือทั้งหกแห่ง เริ่มดำเนินการปรับปรุงนโยบายการปฏิบัติตามกฎหมายแล้ว.

เครดิตภาพ : AFP