เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ที่วัดมิ่งเมือง อ.เมือง จ.น่าน พระธรรมวชิโรดม เจ้าคณะภาค 6 เป็นประธานในพิธีมอบปัจจัยและสิ่งของเพื่อช่วยเหลือคณะสงฆ์ใน จ.น่าน ที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติน้ำท่วมเมื่อช่วงเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา โดยมีพระราชศาสนาภิบาล เจ้าคณะ จ.น่าน และนายกฤชเพชร เพชระบูรณิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ร่วมพิธี

พระธรรมวชิโรดม กล่าวว่า ได้มอบปัจจัยสนับสนุนจากกองทุนคณะสงฆ์ภาค 6 ให้แก่วัดที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม โดยมีการจัดสรรเงินช่วยเหลือตามระดับความเสียหายที่เกิดขึ้น วัดที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจะได้รับปัจจัยจำนวน 8,000 บาทต่อวัด ส่วนวัดที่ได้รับความเสียหายไม่มากนักจะได้รับปัจจัยจำนวน 4,000 บาทต่อวัด โดยมีวัดที่ได้รับการช่วยเหลือทั้งสิ้นจำนวน 63 วัด ซึ่งกระจายอยู่ในพื้นที่ต่าง ๆ ของ จ.น่าน

เจ้าคณะภาค 6 กล่าวต่อไปว่า การมอบปัจจัยและสิ่งของในครั้งนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือและสนับสนุนของทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ที่เห็นถึงความสำคัญของการฟื้นฟูศาสนสถานและการดำเนินชีวิตของคณะสงฆ์ในพื้นที่ที่ประสบภัย เป็นการแสดงออกถึงความห่วงใยและการสนับสนุนจากคณะสงฆ์ในภาค 6 ที่ต้องการช่วยเหลือเพื่อนพระสงฆ์ที่ได้รับความเดือดร้อน ให้สามารถฟื้นฟูศาสนสถานและกลับมาดำเนินกิจกรรมทางศาสนาได้โดยเร็ว ซึ่งได้มีการสนับสนุนวัสดุก่อสร้างและอุปกรณ์ซ่อมแซมเพื่อฟื้นฟูวัดที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมด้วย เนื่องจากหลายวัดประสบปัญหาเกี่ยวกับการขาดแคลนวัสดุและเครื่องมือ เพราะการขนส่งที่ยังไม่สามารถกลับสู่ภาวะปกติได้ การมอบปัจจัยในครั้งนี้จึงเป็นการช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการซ่อมแซมและฟื้นฟูศาสนสถานให้สามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติ